Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tìm thấy thi thể nghi của nhà leo núi Everest 100 năm trước

Đội làm phim tài liệu của National Geographic tháng trước phát hiện một bộ phận thi thể người nghi đã mất tích khi cố gắng chinh phục đỉnh Everest 100 năm trước.

Đôi giày nghi của nhà leo núi người Anh Andrew Irvine được tìm thấy. Ảnh: National Geographic.

Theo công bố của National Geographic hôm 11/10, đội làm phim tài liệu đã tìm thấy một đôi giày và một chiếc tất vẫn chứa phần chân trong đó. Chiếc tất có thêu chữ A. C. Irvine màu đỏ - nghi của nhà leo núi người Anh Andrew Irvine.

Andrew Irvine và bạn đồng hành George Mallory mất tích năm 1924 trong nỗ lực trở thành những người đầu tiên tiếp cận đỉnh Everest, nơi cách mực nước biển 8.848 m. Thi thể của ông Mallory được phát hiện năm 1999.

Việc tìm thấy thi thể của ông Irvine có thể góp phần tìm ra lời giải của một trong những bí ẩn lớn nhất đối với các nhà leo núi: Liệu ông Irvine và ông Mallory đã lên tới đỉnh Everest hay chưa. Tới nay, cuộc thám hiểm thành công đầu tiên được công nhận là của hai nhà leo núi Edmund Hillary và Tenzing Norgay năm 1953.

Ông Irvine được cho mang theo camera gắn trên người. Các nhà thám hiểm hy vọng nếu thi thể trên đúng là của ông Irvine, phạm vi tìm kiếm chiếc máy quay sẽ thu hẹp đáng kể.

Gia đình của ông Irvine đã đề nghị cung cấp mẫu ADN để xác nhận danh tính thi thể.

Biến đổi khí hậu đang khiến lớp băng quanh dãy Himalaya mỏng đi, làm phát lộ thi thể của nhiều nhà leo núi đã nằm lại nơi đây hàng thập kỷ khi cố gắng chinh phục đỉnh núi cao nhất thế giới, AFP cho biết.

Kể từ những cuộc thám hiểm bắt đầu vào những năm 20 của thế kỷ trước, hơn 300 người đã thiệt mạng. Một số thi thể ẩn sâu dưới lớp băng hoặc vực núi, trong khi số khác có thể bắt gặp trên đường lên đỉnh.

Năm cuốn sách về khí hậu nên đọc

Mục Thế giới giới thiệu với độc giả 5 cuốn sách mà các chuyên gia khí hậu của Quỹ Carnegie vì hòa bình quốc tế cho rằng nên đọc về cuộc khủng hoảng biến đổi khí hậu toàn cầu.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm