Những ai đã một lần thử món ăn Việt chắc hẳn sẽ không thể quên được hương vị đậm đà, tinh tế đến từ các gia vị vùng miền đặc sắc.
Món ăn Việt ngon và lành
Việt Nam được chia ra thành ba miền rõ rệt là Bắc, Trung, Nam với những đặc điểm riêng về địa lý, văn hóa, dân tộc, khí hậu, từ đó góp phần tạo nên ẩm thực vùng miền độc đáo với những khẩu vị đặc trưng riêng. Ẩm thực Việt vì thế cũng rất phong phú, đa dạng.
Ẩm thực Việt thiên về phối trộn gia vị một cách tinh tế để có được những món ăn ngon. Gia vị là một trong những cấu thành rất quan trọng để tạo ra những món ăn thơm ngon, an toàn của người Việt. Theo tiến sĩ Hãn Nguyên Nguyễn Nhã, việc pha trộn gia vị trong ẩm thực Việt Nam có đặc trưng là sự trung dung trong cách pha trộn nguyên liệu không quá cay, quá ngọt hay quá béo.
Các nguyên liệu phụ (gia vị) để chế biến món ăn Việt Nam vô cùng phong phú, bao gồm nhiều loại rau thơm như: húng thơm, tía tô, kinh giới, hành, thìa là, mùi tàu...; các gia vị thực vật như: ớt, hạt tiêu, sả, hẹ, tỏi, gừng, chanh quả hoặc lá non...; các gia vị lên men như: mẻ, mắm tôm, bỗng rượu, dấm thanh hoặc kẹo đắng, nước cốt dừa...
Gia vị phong phú làm nên sự hấp dẫn của món ăn. |
Bên cạnh đó, các nguyên liệu tạo vị chua cho các món canh cũng rất đa dạng, bao gồm các loại rau quả có chất chua (quả tai chua, sấu, me, dọc, chanh, cà chua, dứa xanh…), các loại lá (lá me, lá sấu…), dưa muối chua các loại hoặc các thực phẩm lên men khác (mẻ, bỗng rượu, dấm thanh…).
“Ẩm thực Việt có sự kết hợp cân bằng giữa các thành phần mùi vị, rau củ, thịt, béo… nhờ đó bảo đảm sự ngon miệng, không gây cảm giác ngán, đồng thời cho phép đạt đến sự cân bằng dinh dưỡng tốt. Ẩm thực Việt sử dụng khéo léo những nguyên liệu thiên nhiên như: hành, tỏi, tiêu ớt, nấm, các loại rau thơm khác nhau, các loại quả, lá, thực phẩm muối chua, lên men… để tạo hương và vị”, ông Quế - một chuyên gia về gia vị của Uniben chia sẻ.
Sản phẩm đậm vị quê nhà
Khéo léo sử dụng gia vị vùng miền sẽ mang đến những dư vị khó quên cho món ăn. Khi cuộc sống hiện đại càng trở nên bận rộn, thói quen nấu nướng cũng ít được duy trì trong các gia đình. Bởi vậy, những thực phẩm chế biến sẵn được nhiều người lựa chọn. Cũng vì vậy, yếu tố hương vị và an toàn trở thành những tiêu chí để người tiêu dùng lựa chọn thực phẩm chế biến sẵn.
"Mỗi loại rau làm gia vị đều được chọn mua từ các vùng nguyên liệu nổi tiếng khác nhau. Những yếu tố về khí hậu thổ nhưỡng cũng như quá trình chọn lọc giống lâu đời đã làm nên hương vị đặc trưng khó lẫn của nhiều loại gia vị như: tỏi Lý Sơn, húng Đà Nẵng, tiêu Phú Quốc… Mỗi loại gia vị có những lưu ý riêng về thời điểm và phương thức thu hoạch để đem lại những hiệu quả tốt nhất về mùi vị”, chuyên gia của Uniben cho biết.
Nghiên cứu và ứng dụng khéo léo nét tinh túy của ẩm thực Việt vào trong các sản phẩm là một trong những bí quyết làm nên thành công mà thương hiệu “3 Miền” của Uniben là một ví dụ.
Nhãn hiệu “3 Miền” của Uniben là lựa chọn phổ biến của những người yêu thích mì gói. |
Các nguyên liệu như: rau thơm, rau ngổ, hành lá, húng, tỏi, ớt, tiêu, cà rốt…sau khi được chọn lựa kỹ lưỡng sẽ đưa vào dây chuyền chế biến tự động. Tại đây, mỗi loại nguyên liệu có hệ thống riêng để rửa sạch và chế biến theo những cách khác nhau. Với rau ngổ, lá và thân rau được tách riêng và sử dụng vào những mục đích khác nhau. Khi vò nát riêng một nhúm thân và lá rau ngổ rồi so sánh mùi hương từ hai mẫu, bạn sẽ thấy ngay sự khác biệt.
Sau khi sấy khô, cắt, nghiền hoặc xay các nguyên liệu sẽ được đi qua lưới sàng lọc với kích thước riêng đặc thù cho từng loại. Các gia vị sẽ tiếp tục được định lượng, chế biến và phối trộn theo công thức riêng rồi đi vào máy tự động để đóng thành những túi nhỏ đưa vào trong gói mì.
Bằng niềm đam mê và sự am hiểu về ẩm thực, các chuyên gia phát triển sản phẩm tại Uniben đã không ngừng nghiên cứu phát triển sản phẩm theo hướng tìm tòi chắt lọc từng nét đặc trưng của các món ăn truyền thống, món ngon từ khắp ba miền để ứng dụng vào các sản phẩm của mình, mang đến những món ăn thơm ngon, đậm đà hương vị Việt cũng như liên tục ra mắt sản phẩm mì mới đáp ứng khẩu vị của người tiêu dùng Việt Nam.
Chị Hoàng Yến (29 tuổi, Thái Bình) nhận xét: “Tôi đã ăn nhiều mì tôm chua cay mà chưa thấy mì nào đặc biệt như mì Chua cay đặc biệt của “3 Miền”, rất ngon, rất lạ mà lại rất quen thuộc”.
Tuy chi phí quảng cáo, khuyến mãi không nhiều, các sản phẩm mì “3 Miền” của Uniben vẫn được ưa chuộng hàng đầu ở trong nước. Sản phẩm của Uniben từ lâu đã được xuất khẩu tới hơn 10 quốc gia, được nhiều thị trường “khó tính” như Mỹ, châu Âu chấp nhận. Bên cạnh mì gói, Uniben còn xuất khẩu phở ăn liền “đậm đà hương vị Việt”, mang tinh túy ẩm thực Việt, món Việt, hồn Việt vươn xa.
Với các sản phẩm "đậm đà hương vị Việt" độc đáo, nhãn hiệu “3 Miền” của Công ty Uniben tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, liên tục giữ vững vị trí dẫn đầu với hơn 26% thị phần (Báo cáo tháng 11 của Kantar Worldpanel).