Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tỉnh của Nhật Bản cho phép ông bà ngoại nghỉ làm để chăm cháu

Miyagi là tỉnh đầu tiên tại Nhật Bản cho phép viên chức nhà nước nghỉ việc để giúp con cái chăm sóc cháu.

Theo chính quyền tỉnh Miyagi, kế hoạch này dự kiến bắt đầu vào tháng 1/2023 trong bối cảnh nhiều gia đình có cả cha lẫn mẹ đều đi làm và cần sự giúp đỡ của ông bà, theo Mainichi.

Ông Yoshihiro Murai, Tỉnh trưởng Miyagi, cho biết ông sẽ nghỉ phép 3 ngày trong tháng 10 để chăm sóc đứa cháu thứ 2 vừa chào đời vào tháng 9. Ông cũng bày tỏ "sự hối tiếc sâu sắc" vì đã không hỗ trợ con cái trong việc nuôi dạy cháu.

nghi lam cham chau anh 1

Kế hoạch cho viên chức nghỉ phép chăm cháu tại tỉnh Miyagi dự kiến bắt đầu từ tháng 1/2023. Ảnh minh họa: Netflix.

Chính quyền tỉnh Miyagi có kế hoạch kéo dài tuổi nghỉ hưu của người lao động từ 60 lên 65 vào năm 2031. Theo đó, số lượng nhân viên muốn nghỉ việc để chăm sóc cháu dự kiến tăng lên.

Tỉnh đang cũng đang xem xét cho những người lao động là ông, bà vào hệ thống nghỉ phép đặc biệt có hưởng lương.

Chi tiết kế hoạch (bao gồm các điều kiện cụ thể, thời gian nghỉ) vẫn chưa được quyết định. Sau khi lên kế hoạch rõ ràng, ủy ban nhân sự tỉnh sẽ xem xét, điều chỉnh phù hợp.

Hiện nay, tại Nhật Bản, một số công ty tư nhân đã áp dụng chính sách này cho những người lao động có cháu nhỏ. Ví dụ, ngân hàng Toho cho phép người lao động là ông, bà được nghỉ phép ở nhà chăm cháu cho đến khi cháu tốt nghiệp tiểu học.

200 triệu người Trung Quốc không có công việc ổn định

Hơn 200 triệu người lao động ở Trung Quốc chọn làm freelancer vì muốn theo đuổi cuộc sống tự do, không bị bó buộc hay phải tăng ca.

Thái An

Bạn có thể quan tâm