Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tinh hoàn ẩn trong ổ bụng hơn 50 năm

Sau cơn đau tức vùng hạ vị, người đàn ông hơn 50 tuổi đi khám và bất ngờ phát hiện tinh hoàn nằm trong ổ bụng.

Các bác sĩ khoa Ngoại (Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) vừa tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân có tinh hoàn ẩn trong ổ bụng hơn 50 năm.

khoi ung thu tinh hoan anh 1
Hình ảnh khối u sau khi phẫu thuật. Ảnh: Bác sĩ cung cấp.

Ths.BS Nguyễn Đình Liên, khoa Ngoại, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, cho biết bệnh nhân là H.T.Q. (51 tuổi) vào viện khám trong tình trạng đau tức bụng vùng hạ vị, kèm theo khó đi đại tiện khoảng hai tháng. Sau khi thăm khám lâm sàng, các bác sĩ phát hiện có khối chắc vùng hạ vị và có thể di chuyển chậm ở phía trong.

Đặc biệt, các bác sĩ không phát hiện tinh hoàn trái trong bìu, tinh hoàn phải vẫn bình thường. Sau đó, bệnh nhân được cho đi siêu âm và kết quả là phát hiện hình ảnh u tinh hoàn trái ở vùng hạ vị.

Theo chia sẻ của bệnh nhân Q., từ nhỏ bệnh nhân đã phát hiện không có tinh hoàn bên trái, do sống ở vùng đồi núi, quanh khu vực sinh sống có một số người cũng chỉ có một bên tinh hoàn, hơn nữa người bệnh đã có 2 con nên nghĩ rằng việc có một bên tinh hoàn là bình thường.

Suốt 50 năm qua, người bệnh không thấy có biểu hiện bất thường. Tuy nhiên, thời gian gần đây do hay đau tức vùng hạ vị, khó đi đại tiện nên bệnh nhân Q. mới quyết định khám và bất ngờ phát hiện ra mình bị ẩn tinh hoàn bấy lâu nay mà không hề hay biết.


Hà Quyên

Bạn có thể quan tâm