![]() |
ADAS - viết tắt của cụm từ Advanced Driver Assistance System, nghĩa là hệ thống hỗ trợ người lái nâng cao - từng có thời gian chỉ xuất hiện trên các mẫu xe ở phân khúc cao, giá tiền tỷ hoặc là trang bị tiêu chuẩn của các mẫu xe thương hiệu hạng sang.
Tuy nhiên thời gian gần đây, gói công nghệ ADAS đang dần trở nên "bình dân hóa", xuất hiện ở các mẫu xe phân khúc thấp hơn hơn, thậm chí có mặt từ phiên bản tiêu chuẩn của một vài dòng xe.
Bình dân hóa ADAS
Khi Skoda Kushaq ra mắt thị trường Việt, mẫu SUV cỡ B không những trở thành xe châu Âu rẻ nhất mà còn được trang bị ADAS ngay từ phiên bản Ambition tiêu chuẩn kèm giá bán 599 triệu đồng.
Dù gói ADAS trên mẫu SUV cỡ B lắp ráp là khá "cơ bản", chỉ bao gồm một số tính năng đáng chú ý như hỗ trợ lực phanh khẩn cấp thủy lực (HBA), kiểm soát hành trình (Cruise Control), cảnh báo điểm mù và cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, việc cả 2 phiên bản Skoda Kushaq được trang bị tiêu chuẩn các tính năng này được xem là "của hiếm" trên thị trường xe Việt.
Geely Coolray ở bản Flagship với giá 628 triệu đồng được trang bị nhiều tính năng ADAS như kiểm soát hành trình thích ứng, phanh khẩn cấp tự động, đèn pha thông minh, cảnh báo chệch làn và hỗ trợ giữ làn. Đáng chú ý, phiên bản cao cấp nhất của mẫu SUV cỡ B thương hiệu Trung Quốc còn có thêm hỗ trợ đỗ xe thông minh - tính năng không thường xuất hiện ở các mẫu xe tầm giá dưới 1 tỷ đồng.
|
Với Omoda C5, khách hàng cũng sẽ được cung cấp gói công nghệ ADAS trên phiên bản Flagship có giá 669 triệu đồng. Hệ thống này bao gồm camera 360 độ, kiểm soát hành trình thích ứng, phanh tự động, hỗ trợ lái xe khi tắc đường, cảnh báo chệch làn và hỗ trợ giữ làn...
BYD Atto 2 vừa trình làng khách Việt ở giá 669 triệu đồng cũng đã tích hợp hệ thống ADAS, gồm các tính năng kiểm soát hành trình thích ứng, phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo và hỗ trợ giữ làn, cảnh báo điểm mù, camera 360 độ...
Suzuki Swift trong lần quay lại Việt Nam ngoài động cơ hybrid còn được trang bị gói công nghệ ADAS hỗ trợ người lái. Các tính năng đáng chú ý xuất hiện trên mẫu hatchback cỡ B bao gồm phanh khẩn cấp tự động, kiểm soát hành trình thích ứng, cảnh báo chệch làn và hỗ trợ giữ làn...
Suzuki Swift có giá 569 triệu đồng, bổ sung thêm một lựa chọn xe phổ thông dưới 700 triệu đồng được trang bị gói công nghệ an toàn nâng cao ADAS.
![]() |
Trước đó, Honda City ở bản nâng cấp ra mắt năm 2023 cũng đã được trang bị tiêu chuẩn gói công nghệ an toàn Honda Sensing cho cả 3 phiên bản. Một số tính năng an toàn chủ động đáng chú ý trên mẫu sedan cỡ B bao gồm phanh giảm thiểu va chạm, đèn pha thích ứng tự động, kiểm soát hành trình thích ứng, thông báo xe phía trước khởi hành, giảm thiểu chệch làn và hỗ trợ giữ làn.
Hiện, 3 phiên bản của Honda City có giá bán lần lượt 499 triệu, 539 triệu và 569 triệu đồng.
Các đối thủ của Honda City trong phân khúc sedan cỡ B gồm Toyota Vios và Hyundai Accent chỉ được trang bị một số tính năng an toàn nâng cao trên phiên bản cao cấp nhất.
Chẳng hạn, Toyota Vios bản G (545 triệu đồng) có thêm cảnh báo tiền va chạm và cảnh báo lệch làn. Hyundai Accent bản AT Cao cấp (569 triệu đồng) được trang bị hệ thống hỗ trợ phòng tránh va chạm trước/sau, đèn pha thích ứng cùng hỗ trợ giữ và duy trì làn đường.
ADAS hay, nhưng không nên lệ thuộc
Trong một số trường hợp, tính năng ADAS trở nên khá hữu ích, đặc biệt với những "lái mới" chưa thật sự quen thuộc với việc cầm vô lăng trên cao tốc, hoặc khu dân cư đông đúc nơi thường xuất hiện tình huống phương tiện cắt ngang đột ngột phía đầu xe.
ADAS vì thế được khuyên nên là một tùy chọn đáng cân nhắc với nhóm khách hàng mua xe lần đầu, người chưa có nhiều kinh nghiệm cầm lái. Nghịch lý bắt đầu từ đây, bởi nhóm khách hàng này lại thường có xu hướng lựa chọn xe giá rẻ, xe cỡ nhỏ - vốn không phải là những phân khúc mà ADAS xuất hiện quá phổ biến.
![]() |
Việc hệ thống ADAS xuất hiện ngày càng nhiều trên các mẫu xe giá rẻ vì vậy đã giúp khách Việt có thêm cơ hội tiếp cận, sử dụng các tính năng an toàn chủ động thuộc gói công nghệ này.
Ở tầm giá 500 triệu đồng, khách Việt đã có thể sở hữu Honda City bản G trang bị sẵn gói công nghệ Honda Sensing. Với ngân sách dôi dư thêm khoảng 150 triệu đồng, khách hàng có thêm nhiều lựa chọn ôtô trang bị sẵn gói công nghệ ADAS, mà những cái tên liệt kê phía trên như Suzuki Swift, BYD Atto 2 hay bản Flagship của Omoda C5 và Geely Coolray là ví dụ điển hình.
Trở nên "bình dân hóa" và dễ trở thành tiêu chí ưu tiên khi chọn mua xe, tuy nhiên không vì thế mà gói công nghệ ADAS trở thành yếu tố quan trọng nhất tác động đến quyết định "xuống tiền".
Một mẫu xe có hay không được trang bị ADAS cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến trải nghiệm lái xe, bởi công nghệ về cơ bản là không thể thay thế hoàn toàn con người. Việc lệ thuộc quá nhiều vào hệ thống ADAS cũng không được khuyến khích, bởi hoạt động lái xe vẫn rất cần lấy thao tác của con người làm trung tâm.
![]() |
Ngay từ tên gọi, ADAS hay Advanced Driver Assistance System đã cho thấy đây chỉ là hệ thống hỗ trợ người lái, không thể thay thế con người khi lái xe. Ngay cả dịch vụ taxi tự hành của Tesla vốn được kỳ vọng có thể vận hành hoàn toàn tự động, không cần can thiệp từ con người cũng xảy ra ít nhiều sai số trong quá trình thử nghiệm.
Nhìn chung, việc ADAS trở nên bình dân hóa khiến cho khả năng tiếp cận những tính năng trợ lái nâng cao ngày càng dễ dàng hơn với khách Việt. ADAS rất hay và có thể "cứu" tài xế trong một số tình huống nhất định, nhưng lệ thuộc hoàn toàn vào hệ thống này là tương đối rủi ro và có thể dẫn đến mất an toàn cho bản thân cũng như những người cùng tham gia giao thông.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.