Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tinh thần hip hop trong thời trang golf

Thời trang golf thêm mới mẻ, độc đáo khi có sự góp mặt của các biểu tượng trong văn hóa hip hop như sneakers, áo phông dáng rộng.

Golf, văn hóa hip hop và thời trang đường phố đang có mối liên hệ sâu sắc. Từ trước đến nay, trang phục đường phố vốn gắn liền với sneakers.

Chia sẻ với The New York Times, Jacques Slade, một blogger chuyên về golf và giày sneakers, cho biết: "Golf đang ngày càng sành điệu hơn. Bộ môn này không còn tách biệt khi được cộng đồng sneaker-head chấp nhận".

Bắt đầu từ những đôi giày

NPD Group, một công ty nghiên cứu thị trường, chỉ ra rằng trong đại dịch, nhiều người tham gia vào chơi golf. Đồng thời, họ bắt đầu quan tâm đến thời trang golf hơn.

Tinh than hip hop trong thoi trang golf anh 1

Brooks Koepka đeo giày Nike khi thi đấu ở Giải Masters 2019 tại Augusta. Ảnh: The New York Times.

Vào đầu năm 2020, nhiều người chi tiền cho các set đồ chơi golf. Tuy nhiên, Matt Powell, Phó chủ tịch của NPD Group, nhận định: "Khi bắt đầu chơi golf, nhiều người bỏ ra 400 USD để mua bộ đồ chơi golf. Họ sẽ không chi thêm 120 USD cho giày. Thay vào đó, họ đi giày thể thao".

"Golf là một bộ môn coi trọng yếu tố truyền thống. Tuy nhiên, nếu nhìn vào cách thế hệ trẻ tiếp xúc với môn thể thao này, bạn sẽ nhận ra họ không ngại làm điều khác biệt", Gentry Humphrey, cựu phó chủ tịch tại Jordan nói. Ông từng dẫn dắt thương hiệu Nike gia nhập thị trường golf trước khi nghỉ hưu.

Nike kết hợp với công ty con Jordan Brand phát hành bộ sưu tập giày lấy cảm hứng từ golf. Điển hình là mẫu Air Max 1 và một số phiên bản Air Jordans.

Humphrey luôn theo đuổi một triết lý khi còn đương nhiệm là khiến những đôi giày thể thao thực sự hữu dụng trên sân golf. Để đôi giày thể thao có thể sử dụng trên sân golf, thương hiệu phải thêm đế có độ bám đường cao, cân nhắc yếu tố chống thấm và sửa đổi đệm.

Một phần khác trong chiến lược của Gentry Humphrey là hợp tác với các thương hiệu chuyên kinh doanh đồ golf. Eastside Golf là một ví dụ. Thương hiệu được thành lập vào năm 2019 bởi các tay golf chuyên nghiệp - Olajuwon Ajanaku và Earl Cooper. Họ thành lập thương hiệu với mục đích tăng tính đa dạng cho môn thể thao và giới thiệu golf đến với người trẻ.

Tinh than hip hop trong thoi trang golf anh 2

Daniel Berger đeo giày adidas. Ảnh: Doug Mills.

Earl Cooper từng nói: "Ai nói rằng bạn không thể chơi golf khi mặc áo phông?". Anh nhận thấy việc tạo ra những quy tắc khiến môn thể thao trở nên xa cách với mọi người. Đồng thời, Earl Cooper nhận định nhiều người chỉ cố gắng giữ lấy một truyền thống thiếu sót vốn đã bị phá vỡ.

Các sản phẩm của Eastside Golf tôn vinh việc mọi người đều được chào đón khi chơi bộ môn này. Điều này thể hiện qua nhãn hiệu cho dòng quần áo của nhãn hàng được thiết kế bởi Olajuwon Ajanaku. Logo là hình người đàn ông da đen mặc áo xanh, đeo dây chuyền vàng và đội mũ bóng chày khi vung gậy golf.

"Việc chúng tôi để hình ảnh người đàn ông da đen chơi golf trên logo tượng trưng cho việc mọi người đều được chào đón trong bộ môn này", Olajuwon Ajanaku nói.

Logo của Eastside Golf nổi bật trên mẫu giày Air Jordan. Sản phẩm là thành quả của sự hợp tác giữa nhãn hàng và thương hiệu giày thể thao. Mẫu giày vẫn giữ nguyên hình dáng ban đầu của Air Jordan. Bên cạnh đó, đôi sneakers có thêm các chi tiết giúp nó phù hợp với sân golf. Những chi tiết này có thể tháo rời để người mua đeo đôi giày hàng ngày.

Giày có thể chuyển đổi từ trạng thái chơi golf và sử dụng trong thời trang đường phố là cải tiến quan trọng. Điều này giúp giày thể thao và golf thêm gắn bó.

Các sản phẩm thời trang lấy cảm hứng từ golf

Ankur Amin, chủ thương hiệu thời trang Extra Butter ở New York, chia sẻ: "Văn hóa hip hop có mối liên hệ mật thiết với giày thể thao. Đồng thời, hip hop và golf có một số điểm hợp nhau". Ankur Amin khẳng định thời trang golf đang thu hút sự chú ý của các khách hàng.

Tinh than hip hop trong thoi trang golf anh 3

Macklemore mặc mũ và quần áo từ bộ sưu tập Bogey Boys khi chơi golf. Ảnh: The New York Times.

Vào mùa hè năm 2020, thương hiệu này đã hợp tác với adidas để cho ra mắt bộ sưu tập thời trang chơi golf lấy cảm hứng từ bộ phim Happy Gilmor. Bộ sưu tập bao gồm giày chơi golf, sneakers, bóng và vỏ gậy.

Nhiều rapper đang dần tham gia lĩnh vực kinh doanh thời trang golf. Drake ra mắt bộ sưu tập hợp tác với Nike. Mẫu giày trong bộ sưu tập được sử dụng bởi Brooks Koepka - tay golf chuyên nghiệp đã vô địch 4 lần.

Vào tháng 2/2021, Macklemore, rapper gốc Seattle, giới thiệu dòng sản phẩm lấy cảm hứng từ golf. Bộ sưu tập được đặt tên là Bogey Boys. Các sản phẩm phiên bản giới hạn trong bộ sưu tập hiện đã hết hàng.

"Thời trang golf có thể học hỏi từ văn hóa sneakers. Lĩnh vực giày thể thao tôn vinh sự cá tính. Đây là điều là golf đang thiếu", Earl Cooper khẳng định.

Sai lầm giặt ủi khiến quần áo nhanh hỏng

Một số quy tắc giặt ủi có thể giúp kéo dài tuổi thọ của trang phục. Điều này được thể hiện rõ trên tem mác của quần áo.

Chu kỳ thời trang đang ngắn lại

Gen Z mang loạt xu hướng từ những năm 2000 quay trở lại. Các trào lưu thời trang có tính chu kỳ, xuất hiện và biến mất theo 5 giai đoạn.

Giai Kỳ

Bạn có thể quan tâm