Tình yêu giữa đời thường vốn dĩ đã đẹp. Thứ tình cảm ấy càng đẹp và đáng trân quý hơn khi đặt vào bối cảnh dịch bệnh. Đó là thời điểm hỗn loạn, dễ khiến người ta bộc lộ rõ bản chất ích kỷ và yếu hèn. Nhưng đâu đó, vẫn có sự hy sinh vì tình yêu và những người sống hết mình vì tình yêu giữa thảm họa dịch bệnh.
Equals – Tình yêu nảy mầm trong thế giới vô cảm
Cũng khai thác đề tài hậu tận thế và dịch bệnh nhưng Equals (Đồng điệu) không khắc họa hành trình chống lại dịch bệnh dữ dội mà xoáy sâu vào tình yêu. Lấy bối cảnh thế giới tương lai sau một cuộc đại chiến, phim mô tả cuộc sống mới của con người: Triệt tiêu cảm xúc, tối giản và trật tự.
Tất cả những gì con người cần làm chỉ là thức dậy, di chuyển, trả lời những câu hỏi dạng lựa chọn hiện lên màn hình về tình trạng sức khỏe của bản thân. Làm việc - ăn - làm việc - trả lời những câu hỏi - trở về nhà, mỗi ngày của mọi người đều trôi qua trong một vòng lặp giống nhau, dưới những khu nhà vuông vức hay khu làm việc có lối bài trí hệt như nhau.
Ở nền văn minh ấy, con người được giải phóng khỏi cảm xúc, tình yêu cùng ham muốn xác thịt. Họ tồn tại trong trạng thái vô cảm, để đảm bảo sự cân bằng, công bằng và an toàn cho xã hội. Phụ nữ đến tuổi sẽ được gọi đi làm “nghĩa vụ mang thai” để thụ tinh nhân tạo, sinh con và giao đứa trẻ cho trung tâm y tế nuôi dưỡng.
Nhưng mầm mống cảm xúc vẫn âm thầm xuất hiện và bị quy kết thành một loại dịch bệnh mang tên SOS (Swithched On Sydrome). Người ta phát minh ra thuốc đặc trị để kìm hãm nó. Những cá nhân mắc bệnh, nếu không tích cực điều trị sẽ khó tránh khỏi cái chết. Tuy nhiên, có người vẫn bí mật giữ lại, nuôi dưỡng thứ xúc cảm cấm kỵ ấy và giả vờ “vô trùng”. Trong số đó, có Nia (Kristen Stewart) và Silas (Nicholas Hoult).
Tình yêu giữa Silas và Nia là điều cấm kỵ trong thế giới vô cảm ở Equals. |
Cuộc đời bình lặng của Silas thay đổi kể từ khi nhận thấy mầm mống của cảm xúc. Thứ bị xem như là dịch bệnh đó đã dẫn lối anh đến với những rung động thầm kín dành cho đồng nghiệp Nia và thuyết phục Silas tin rằng họ là hai kẻ dị biệt. Hai người quyện vào nhau, lén lút nếm thử vị ngọt của trái cấm.
Nhưng rốt cuộc, tình yêu ấy vẫn bị phát giác và dưới ánh mắt dò xét của những công dân còn lại, nó là dịch bệnh cần bị triệt tiêu. Với Nia và Silas, cảm xúc lại giúp họ biết thế nào là “sống”, chứ không phải là “tồn tại”. Để bảo vệ những rung động cuồng nhiệt dành cho nhau, hai người phải cố gắng tách mình ra khỏi cộng đồng.
Equals lồng ghép thông điệp về một thế giới vô cảm cùng bi kịch tình yêu của hai kẻ lạc loài. Chiến tranh để lại đau thương, mất mát lớn đến mức những kẻ sống sót chấp nhận triệt tiêu cảm xúc để đổi lấy sự bình yên trong tâm hồn.
Cảm xúc bị xem là một thứ dịch bệnh và cần phải triệt tiêu. |
Không cảm xúc sẽ không còn ham muốn, không còn nhu cầu, không còn tư hữu và từ đó, sẽ không còn hỗn loạn. Điều đó giúp con người dễ dàng xây dựng một xã hội bình đẳng về nhu cầu, vị thế và cả giới tính.
Nhưng sống trong một thế giới mà mọi thứ đều bị san phẳng, khi trốn chạy nỗi đau, tình yêu và cảm xúc, con người không thể định nghĩa được mình là ai, không thể hạnh phúc và không được sống thực sự. Tình yêu cấm kỵ giữa Silas và Nia, dù khiến hai người phải quay lưng với cả thế giới nhưng chí ít, nó đã cho họ cơ hội được sống đúng nghĩa là người.
Train to Busan - Sự hy sinh lớn lao vì tình yêu và tình người
Bom tấn điện ảnh của Hàn Quốc năm 2016 - Train to Busan - từng khiến hàng triệu khán giả rơi nước mắt trước những thước phim cảm động về tình thân, tình yêu trong bối cảnh đại dịch zombie hoành hành. Chuyện phim bắt đầu khi một loại virus bí ẩn bất ngờ lây lan tại Hàn Quốc, biến người bình thường trở thành xác sống.
Những vụ bạo loạn do zombie liên tục xảy ra trên diện rộng, nhưng được chính phủ che đậy bằng lý do khủng bố. Lúc này, trên một chuyến tàu xuất phát từ Seoul đi Busan, các hành khách không hề hay biết hiểm họa cận kề, cho đến khi thây ma bất ngờ xuất hiện và tấn công.
Train to Busan là câu chuyện cảm động về tình yêu và tình người giữa thảm họa zombie. |
Đoàn tàu tập trung nhiều đối tượng khác nhau: Seok Woo (Gong Yoo) - một người cha luôn bận rộn, cùng cô con gái nhỏ đến Busan để gặp người vợ đã ly thân. Một đôi vợ chồng vui tính với người vợ (Jung Yu Mi) đang mang thai. Một đoàn học sinh trung học, trong đó có hai cô cậu học trò (Choi Woo Shik và Ahn So Hee) yêu nhau… Họ bị cô lập và buộc phải tìm cách sinh tồn trước hàng nghìn thây ma đang chực chờ cắn giết.
Trận chiến giành giật sự sống giữa lòng cái chết trong không gian chật hẹp ấy mang đến vô vàn cung bậc cảm xúc khác nhau. Khán giả có thể bật cười vì lời thoại hóm hỉnh của nhân vật, tức tối trước hành động ích kỷ của một số hành khách rồi ngay lập tức rơi vào trạng thái căng thẳng, hồi hộp khi những thây ma sắp sửa tấn công ai đó… Cảm xúc bi thương xuất hiện vào thời điểm sinh ly tử biệt, từng nhân vật lần lượt ngã xuống.
Các nhân vật sẵn sàng hy sinh để bảo vệ người mình yêu thương. |
Họ hy sinh để bảo vệ người mình yêu thương hoặc để giữ gìn tia sáng sót lại của niềm tin và nhân tính. San Hwa (Ma Dong Seok) chấp nhận bị thây ma cắn chết để giữ đường sống cho mọi người, nhất là người vợ đang mang thai.
Cậu học sinh Yong Guk cũng sẵn sàng chết để cô gái anh yêu - Jin Hee tiếp tục sống sót. Ông bố Seok Goo gắng gượng đến phút cuối cùng để con gái không bị hóa thành zombie như anh. Đó là những khoảnh khắc tỏa sáng không thể nào quên của tình yêu và nhân tính giữa khung cảnh hỗn loạn, chết chóc của Train to Busan.