Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổ hợp cầu Y.O.U độc đáo hút du khách tại Quy Nhơn

Thành phố biển Quy Nhơn (Bình Định) vừa có thêm một điểm nhấn tạo sức hút với du khách. Công trình này nằm tại dự án MerryLand Quy Nhơn.

Tổ hợp cầu Y.O.U là tọa độ lãng mạn mà chắc hẳn ai cũng muốn đặt chân tới một lần trong đời. Công trình này được kết thành từ những tinh hoa kiến trúc, sự kỳ công và tình yêu thiên nhiên, con người.

Tác phẩm nghệ thuật giữa không gian nhiệt đới

Nhìn trên bản đồ, bán đảo Phương Mai như cánh buồm vươn mình ra biển. Nơi đây sở hữu địa hình độc đáo và đa dạng, có núi, biển, đảo và nhiều bãi tắm đẹp, những bãi cát trải dài với nét hoang sơ và kỳ bí.

Họa sĩ Nguyễn Thu Thủy - người từng 5 lần ra Trường Sa để thực hiện các ý tưởng nghệ thuật cộng đồng, góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam - đã bén duyên với bán đảo Phương Mai một cách rất tình cờ. Bà đã cùng các kiến trúc sư và các nhà thiết kế thuộc Tập đoàn Hưng Thịnh cẩn trọng, kỹ lưỡng trong khâu lựa chọn và duyệt thiết kế công trình tổ hợp cầu chữ Y.O.U và hai cầu Trái tim, tọa lạc tại vị trí trung tâm khu Bizhouse Canal District của “thành phố bán đảo” MerryLand Quy Nhơn.

Thuộc bán đảo Phương Mai - một trong những bán đảo đẹp bậc nhất Việt Nam, Hải Giang được ví như miền kỳ quan nhiệt đới, với địa hình độc đáo và thiên nhiên đa tầng, phủ đầy sắc xanh từ biển cả đến núi đồi, trời mây. Tất cả trở thành điều kiện lý tưởng để biến những giấc mơ kiến tạo thành hiện thực.

To hop cau Y.O.U anh 1

Hải Giang có địa hình được đánh giá là độc nhất vô nhị. Ảnh phối cảnh dự án MerryLand Quy Nhơn.

Chính vì cảnh quan và địa thế độc bản như vậy, họa sĩ Nguyễn Thu Thủy cùng đội ngũ kiến trúc sư và các nhà thiết kế thuộc Tập đoàn Hưng Thịnh đã rất cẩn trọng, kỹ lưỡng trong khâu lựa chọn và duyệt thiết kế. Công trình tổ hợp cầu chữ Y.O.U và hai cầu trái tim được lựa chọn là điểm nhấn cảnh quan của quần thể kiến trúc các tòa Bizhouse Canal District nằm dọc 4 kênh đào lớn hướng ra bờ biển.

Trong đó, cầu O giữ vị trí “trung tâm của trung tâm” với hướng nhìn tuyệt đẹp. Đứng tại đây, du khách có thể ngắm nhìn toàn cảnh quảng trường nhạc nước, khu Bizhouse sôi động và hồ nhạc nước lung linh sắc màu.

To hop cau Y.O.U anh 2

Tổ hợp cầu Y.O.U trở thành điểm nhấn của MerryLand Quy Nhơn. Ảnh chụp dự án.

Quá trình xây dựng kỳ công

Phòng Quản lý Thiết kế cảnh quan của Tập đoàn Hưng Thịnh cùng họa sĩ Nguyễn Thu Thủy đã cùng nhau đưa ra nhiều phương án thiết kế. Cuối cùng, họ lựa chọn chất liệu gốm mosaic và gạch gốm 10x10 để trang trí bề mặt cầu chữ O trong tổ hợp cầu Y.O.U cùng hai cầu Trái tim.

Từ tháng 12/2021 đến cuối tháng 3 vừa qua, 445 m2 gốm mosaic ở vành ngoài cầu chữ O và 512 m2 gạch gốm 10x10 trong lòng chữ O được miệt mài chế tác và hoàn thành.

Những vòng sóng lớn nhỏ màu ghi nhạt và màu men thủy tinh ghi ánh xanh trên nền gốm mosaic trắng men mát tạo nên một tác phẩm nghệ thuật đương đại độc đáo, kích thước khổng lồ: Chữ O hình oval dẹt với chiều ngang 45 m và chiều dọc 29 m.

To hop cau Y.O.U anh 3

Trái tim nổi bật trên cầu chữ O sẽ là điểm check-in không thể bỏ lỡ đối với bất cứ ai ghé thăm “thành phố bán đảo” MerryLand Quy Nhơn. Ảnh chụp dự án.

Hàng triệu viên gốm nhỏ với kích thước từ 2x2 cm đến 4x8 cm được chế tác công phu. Đất sét được nhào nặn, tạo mặt phẳng, cắt thành những viên gốm mosaic nhỏ, lượn theo các vòng tròn, sau đó nhúng men màu, rồi tách thành các tấm nhỏ và đưa vào lò nung.

Sau khi được nung ở nhiệt độ 1.300 độ C, những viên gốm phủ men trở nên rắn chắc như sành, gợi nhớ truyền thống làm gốm lâu đời ở Việt Nam. Đó là những viên gạch gốm hoa chanh từng lát trên đường đi lối lại của Hoàng Thành Thăng Long từ thế kỷ 11-12; hay gạch gốm men vàng lát trên sân điện Thái Hòa trong Đại Nội Huế từ thế kỷ 18-19.

Truyền thống đó giờ đây tiếp tục được phát huy, nhưng với phong cách hiện đại của thế kỷ 21, giữa biển trời Hải Giang - Quy Nhơn.

Phần giữa chữ O được làm bằng gạch màu xám đậm 10x10, chính giữa là gạch gốm màu be sáng, được xếp khéo léo như những điểm ảnh pixels nhấp nháy, tạo hình trái tim lung linh. Từ trên cao nhìn xuống, trái tim như đang tỏa sáng.

“Vào buổi tối, hơn 600 ô đèn làm trái tim rực sáng ấn tượng. Kết hợp cùng hồ nhạc nước nghệ thuật với những cột nước cao đến 40 m tạo nhiều hình thù độc đáo, hiệu ứng màu sắc thay đổi liên tục từ hệ thống đèn laser, đây sẽ là cảnh tượng khiến du khách mãi nhớ khi đến Quy Nhơn”, họa sĩ Nguyễn Thu Thủy chia sẻ.

Đại diện Tập đoàn Hưng Thịnh thông tin thêm, “thành phố bán đảo” MerryLand Quy Nhơn không chỉ có tổ hợp cầu Y.O.U đặc sắc. Du khách đến đây sẽ có dịp trải nghiệm bộ sưu tập 33 cây cầu vọng cảnh bắc ngang 4 dòng kênh, tái hiện nét văn hóa đặc trưng từ các vùng đất tuyệt vời trên thế giới.

Riêng tổ hợp cầu Y.O.U với tâm điểm cầu chữ O thể hiện ý niệm tình yêu trọn vẹn và biểu tượng tình yêu chung thủy, trường tồn.

Được kiến tạo trên quy mô 695 ha, với trải nghiệm mới lạ, bãi biển êm dịu và phong cảnh tuyệt mỹ bao quanh, MerryLand Quy Nhơn kỳ vọng là điểm đến mới của du khách Việt Nam và thế giới.

Diệp Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm