Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tòa án thụ lý vụ biệt thự xây trên đất người khác ở miền Tây

Không đạt được thỏa thuận hoán đổi vị trí đất với chủ đầu tư biệt thự trên thửa của mình, vợ chồng bà Nhân kiện ông Vĩ ra tòa. Bị đơn cũng đang kiện Sở Xây dựng tỉnh Sóc Trăng.

Chiều 21/11, ông Huỳnh Hùng Vĩ (đường trần Hưng Đạo, TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) nhận được thông báo thụ lý vụ án của TAND TP Sóc Trăng về việc tranh chấp đất bị lấn chiếm. Bị đơn 44 tuổi này được cho là xây biệt thự trên đất người khác.

13
Biệt thự của ông Hùng Vĩ xây được Sở Xây dựng Sóc Trăng cấp phép. Ảnh: Việt Tường.

Nguyên đơn của vụ kiện là ông Nguyễn Bỉnh Khiêm và bà Lê Thị Hạnh Nhân (khu dân cư 586, TP Sóc Trăng). Vợ chồng này có 100 m2 đất thổ cư tại thửa số 903, tờ bản đồ số 53 ở phường 2, TP Sóc Trăng.

Theo nguyên đơn, tháng 3/2012, họ được chuyển nhượng thửa đất này hợp pháp, có công chứng. Do chưa có nhu cầu sử dụng nên vợ chồng bà Nhân để đất trống.

Ngày 4/8, nguyên đơn phát hiện ông Hùng Vĩ xây nhà trên đất của mình. Vợ chồng bà Nhân báo chính quyền địa phương và biên bản kiểm tra tứ cận đất ông Vĩ xây nhà thì không thấy chữ ký của họ.

Nay, vợ chồng bà Nhân yêu cầu bị đơn trả lại đất mà ông Vĩ đã xây biệt thự, công trình đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Trước đó, chính quyền địa phương hòa giải bằng cách hoán đổi vị trí đất của ông Vĩ cho bà Nhân. Người có đất bị lấn chiếm yêu cầu chủ biệt thự trả thêm 300 triệu đồng nhưng ông Hùng Vĩ không đồng ý.

Trò chuyện với phóng viên, ông Vĩ khẳng định việc xây nhà của mình là không sai. Ông được Sở Xây dựng tỉnh Sóc Trăng cấp giấy phép xây biệt thự theo đúng quy định, được cán bộ địa phương do đất và ký xác nhận không tranh chấp.

"Tôi đang kiện Sở Xây dựng Sóc Trăng vì tôi không làm sai nhưng bị họ rút giấy phép", ông Vĩ nói.

2
Thẩm phán Lê Trúc Phương thụ lý vụ kiện hi hữu khi ông Vĩ bị cho là xây biệt thự trên đất người khác. Ảnh: Việt Tường.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng gửi UBND tỉnh Sóc Trăng, ngày 13/5, vợ chồng ông Hùng Vĩ nhận chuyển nhượng thửa đất số 904 rộng 200 m2 ở phường 2. Một tháng sau, ông Vĩ được Sở Xây dựng tỉnh Sóc Trăng cấp phép thi công công trình.

Khi gia chủ xây gần xong căn biệt thự có giá trị đầu tư 1,5 tỷ đồng thì ông Vĩ bị Sở Xây dựng Sóc Trăng đề nghị tạm ngưng. Theo Sở này, ông Vĩ đã xây nhà trên thửa đất 903 của vợ chồng bà Nhân.

"Nguyên nhân có sự chồng lấn là bà Võ Thị Hiền (giáp ranh ông Vĩ) xây dựng trái phép trên một phần đất của thửa 904. Khi định vị công trình sau này đã tịnh tiến qua phần đất của bà Nhân", báo cáo của Sở Xây dựng nêu.

Đẩy trách nhiệm vụ cấp phép sai, biệt thự có thể bị đập bỏ

Sở Xây dựng Sóc Trăng cấp phép sai khiến căn biệt thự trị giá hơn 1,5 tỷ có nguy cơ bị đập bỏ. Tuy nhiên, các đơn vị đang đùn đẩy trách nhiệm cho nhau.

Việt Tường

Bạn có thể quan tâm