Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Toàn bộ VĐV Nga có thể bị cấm dự Olympic 2016

Trang Daily Mail đưa tin, Ủy ban Olympic quốc tế sẽ cấm các vận động viên Nga dự Thế vận hội mùa hè diễn ra tại Rio (Brazil) tháng tới.

Một thành viên của Ủy ban Olympic thế giới (IOC) chia sẻ trên trang The Mail on Sunday: “IOC muốn cấm các vận động viên Nga để chứng tỏ doping là cuộc tấn công vào toàn bộ thể thao. Vấn đề này sẽ phải bị loại bỏ ở Rio”.

VDV Nga co the khong duoc du Olympics anh 1

Vận động viên thể dục dụng cụ người Nga, Aliya Mustafina vô địch châu Âu 2015 và giành huy chương đồng ở Olympic London 2012. Ảnh: Getty Images.

Theo trang Daily Mail, 387 vận động Nga dự Olympic sẽ không có cơ hội đến Brazil tháng tới. Đây là hậu quả mà họ phải chịu sau khi Ủy ban chống doping thế giới phát hiện “chương trình sử dụng doping có hệ thống” của chính phủ Nga.

Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban Olympic, Thomas Bach cho biết muốn xem xét quyền lợi của cá nhân vận động viên. Ông giao trách nhiệm cho các liên đoàn thể thao quốc tế giải quyết vấn đề này.

Theo đó, một nhóm nhỏ vận động viên Nga tham gia huấn luyện ở nước ngoài, theo đúng quy trình kiểm tra doping nghiêm ngặt và được coi là không dính vào tình trạng bê bối tại Nga có thể được thi đấu tại Olympic Rio dưới màu cờ trung lập.

Cách đây vài ngày, Bộ trưởng Thể thao Nga Vitaly Mutko chỉ trích phán quyết của Tòa Trọng tài Thể thao Quốc tế (CAS), đồng thời cho rằng quyết định của tòa vi phạm quyền của các vận động viên trung thực và trong sạch. Ông Vitaly Mutko cũng tuyên bố Nga sẽ bảo vệ quyền lợi của các vận động viên tại tòa án dân sự.

Trước đó, cựu giám đốc phòng thí nghiệm chống doping quốc gia Nga, Grigory Rodchenkov xác nhận, 12 vận động viên dự Thế vận hội mùa Đông 2014 tại Sochi (Nga) sử dụng chất kích thích trong “chương trình sử dụng doping có hệ thống” của chính phủ.

Ủy ban chống doping thế giới (WADA) điều tra việc sử dụng doping của vận động Nga sau khi Vitaly Stepanov, cựu nhân viên Cục phòng chống doping Nga (RUSADA), là người đưa ra cáo buộc trong một chương trình dài 60 phút trên kênh truyền hình CBS. Tháng 1/2016, Vitaly cùng vợ là vận động viên điền kinh Yuliya Rusanova công khai về “Chương trình sử dụng doping có hệ thống” của chính phủ nước này.

Điền kinh Nga bị cấm dự Olympics Rio 2016

Hãng tin BBC cho biết vào chiều 21/7, các VĐV điền kinh của Nga sẽ không được phép tham dự Olympics Rio 2016 diễn ra tại Brazil vào tháng tới.

Đức Mạnh

Bạn có thể quan tâm