Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Tốc độ lây lan 'đáng sợ' của virus sởi

Tôi nghe nói bệnh sởi lây lan rất nhanh. Xin hỏi bệnh lây truyền như thế nào và cách phòng bệnh là gì?

Tôi nghe nói bệnh sởi lây lan rất nhanh. Xin hỏi bệnh lây truyền như thế nào và cách phòng bệnh là gì?

TS.BS Phạm Ngọc Thạch, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM

Sởi lây lan qua tiếp xúc với dịch tiết mũi họng bị nhiễm bệnh (ho hoặc hắt hơi) hoặc hít thở không khí do người bị sởi thở ra. Virus vẫn hoạt động và lây lan trong không khí hoặc trên bề mặt bị nhiễm bệnh trong tối đa 2 giờ. Vì vậy, nó rất dễ lây nhiễm.

Một người bị nhiễm sởi có thể lây lan cho 9-10 người tiếp xúc gần chưa được tiêm chủng. Nó cũng có thể được truyền bởi một người bị nhiễm bệnh từ 4 ngày trước khi phát ban đến 4 ngày sau khi phát ban.

Các đợt bùng phát bệnh sởi có thể dẫn đến biến chứng nghiêm trọng và không qua khỏi, đặc biệt là ở trẻ em suy dinh dưỡng.

Các triệu chứng của bệnh sởi thường bắt đầu 10-14 ngày sau khi tiếp xúc với virus. Phát ban nổi bật là triệu chứng dễ nhận thấy nhất. Các triệu chứng ban đầu thường kéo dài 4-7 ngày. Chúng bao gồm:

  • Sổ mũi
  • Ho
  • Mắt đỏ và chảy nước mắt
  • Các đốm trắng nhỏ bên trong má.

Trước khi vaccine sởi được giới thiệu vào năm 1963 và được tiêm chủng rộng rãi, các dịch bệnh lớn xảy ra khoảng hai đến ba năm một lần và gây ra ước tính 2,6 triệu ca không qua khỏi mỗi năm.

Tiêm chủng cộng đồng là cách hiệu quả nhất để phòng ngừa bệnh sởi. Tất cả trẻ em nên được tiêm phòng sởi. Vaccine phòng bệnh an toàn, hiệu quả và rẻ tiền.

Trẻ em nên được tiêm 2 liều vaccine để đảm bảo có miễn dịch. Liều đầu tiên thường được tiêm lúc 9 tháng tuổi ở các quốc gia nơi sởi phổ biến và 12-15 tháng ở các quốc gia khác. Liều thứ hai nên được tiêm sau đó, thường là lúc 15-18 tháng. Vaccine sởi được tiêm riêng lẻ hoặc thường được kết hợp với vaccine quai bị, rubella hoặc thủy đậu.

Không có nghề nào tuyệt vời hơn nghề y

Nghề bác sĩ vất vả về mặt thời gian, tổn hao nhiều năng lượng và cảm xúc. Thế nhưng, trên thế gian này, không có nghề nào tuyệt vời hơn nghề y. Chạy trời không khỏi đau là tập hợp các ghi chép của tác giả Adam Kay trong 6 năm hành nghề y từ 2004 đến 2010, cuốn sách là bản báo cáo không khoan nhượng về công việc của đội ngũ y tế của Vương quốc Anh đang làm việc ngày đêm nhưng chưa được nhìn nhận và tôn trọng đúng mức.

Hiểu thế nào về công bố dịch sởi ở TP.HCM

Theo các chuyên gia, người dân không nên quá hoang mang. Việc công bố dịch bệnh truyền nhiễm là hành động thiết thực, giúp cho cộng đồng quan tâm đúng mức và chủ động phòng bệnh.

Độc giả Thiên Đăng

Bạn có thể quan tâm