Độc giả Ánh Nắng cho biết, Dạ cổ hoài lang là bài vọng cổ kinh điển, có ca từ bình dị, phù hợp với người Nam bộ, được nhiều khán giả yêu thích. Hình ảnh người chinh phụ không chỉ sống trong bài hát mà hòa nhập thật sự vào đời thường, phản ánh tâm trạng yếu đuối của người phụ nữ khi xa chồng, làm rung cảm người nghe.
Vì vậy, Tóc Tiên đã lựa chọn tiết mục quá sức trong đêm live show 5 The Remix. Giọng hát của ca sĩ sinh năm 1989 không đủ chất Nam bộ, sự ngọt ngào để trình bày.
Tóc Tiên và Thành Lộc với tiết mục Dạ cổ hoài lang. Ảnh: Thành Luân. |
Ánh Nắng nói thêm: “Tôi không thật sự hài lòng với phần hát của Tóc Tiên, nhưng tôi vẫn dành một lời khen cho cô ấy. Nữ ca sĩ đã rất can đảm khi thử sức với bài khó Dạ cổ hoài lang - một sáng tác của nhạc sĩ Cao Văn Lầu. Cô ấy đã giúp nhiều khán giả trẻ nhớ đến bản nhạc gần 100 tuổi và những giá trị âm nhạc xưa”.
Còn Trường Lê nhận xét, bản phối mới Dạ cổ hoài lang đến gần với khán giả trẻ tuổi hơn nhờ Tóc Tiên. Sự kết hợp của yếu tố ma mị, huyền bí làm nền cho hình ảnh nữ ca sĩ nổi bật hơn, nhưng giọng hát của cô lộ rõ nhược điểm phô, chênh. Cách ngắt nhịp cũng khiến ca khúc trở nên rời rạc, không có nhiều cảm xúc.
Nam độc giả thẳng thắn: “Tóc Tiên vô tình phá nát bài vọng cổ kinh điển. Tuy nhiên, sự xuất hiện của nghệ sĩ Thành Lộc chính là điểm sáng. Anh giúp nữ thí sinh lấy lại phong độ và nhận được điểm cao từ ban giám khảo”.
“Mỗi tuần tôi đều quan tâm theo dõi phần thi của Tóc Tiên hơn hẳn các ca sĩ khác bởi tôi ấn tượng với nét đẹp cá tính, giọng hát mạnh mẽ và phong cách hiện đại của cô. Tuy nhiên, Dạ cổ hoài lang là sự lựa chọn kém thông minh từ lúc tham gia thi đến giờ của Tiên dù có sự hỗ trợ của dàn âm thanh hiện đại”, độc giả Trần Hữu Nghĩa nhấn mạnh.
"Tóc Tiên đã chọn ca khúc quá sức". |
Trần Thanh Tài đồng quan điểm với nhạc sĩ Lưu Thiên Hương là ghi nhận sự cố gắng của Tóc Tiên khi mong muốn làm mới mình, mang hình ảnh khác đến với khán giả. Tuy nhiên, tiết mục đêm 8/3 là một trải nghiệm không thành công. "Tôi 'chưa đã' với phần hát của Tóc Tiên. Sự day dứt, mong đợi, khắc khoải của người vợ không được cô ấy truyền tải trọn vẹn dù ở phần diễn đã cố gắng cho người xem thấy được sự đau xót. Phần hòa âm lại khiến tôi rất thích thú".
Bên cạnh ý kiến về phần hát của Tóc Tiên, bạn đọc Thùy Trang đặt câu hỏi liệu khán quá gay gắt với Tóc Tiên? Nếu người xem chỉ dựa trên phần hát Dạ cổ hoài lang để đánh giá thấp cả quá trình, sự cống hiến của nhóm cô ấy là chưa công tâm.
The Remix là sân chơi không chỉ dành cho các ca sĩ mà còn là sự phối hợp với một nhà sản xuất âm nhạc và một DJ, sử dụng thiết bị điện tử tạo nên hiệu ứng âm thanh mới. Vì vậy, Thùy Trang đánh giá tốt tổng thể phần thi của nhóm Tóc Tiên và 39,5 điểm họ nhận từ ban giám khảo là xứng đáng.
“Nếu Tóc Tiên diễn hoặc hát giống với một nghệ sĩ từng thể hiện thành công bài vọng cổ, cô ấy sẽ không mang được hơi thở thời đại và dấu ấn cá nhân vào ca khúc. Giọng ca 8X vốn thành công với phong cách trình diễn gợi cảm, trẻ trung ở các tuần trước nên việc mạnh dạn thử nghiệm, thách thức bản thân trong tiết mục mới là nỗ lực đáng ghi nhận.
Nhờ phần thi của Tiên, tôi và bạn bè có cơ hội tìm kiếm lại những nghệ sĩ từng hát Dạ cổ hoài lang để nghe. Chúng tôi cũng có mong muốn chia sẻ những sáng tác có giá trị đến gần với người trẻ hơn”, Thùy Trang tâm sự.
Một khán giả 50 tuổi tên Mỹ Huyền cho biết, người xem trẻ tuổi sẽ thích thú với phần thi của Tóc Tiên, còn cô ấn tượng với sự xuất hiện của nghệ sĩ Thành Lộc. Độ tuổi và thời đại nữ ca sĩ 8X trưởng thành chính là rào cản, khiến cô khó thể hiện trọn vẹn hình ảnh người chinh phụ chờ chồng như nhiều người đã biết.
Tuy nhiên, cô Huyền vẫn thích không gian và âm nhạc được dàn dựng với phong cách ma mị, liêu trai trong Dạ cổ hoài lang, bởi nó cho thấy sự đầu tư của nữ ca sĩ vào tiết mục.
Bản Dạ cổ hoài lang:
Từ là từ phu tướng
Báu kiếm sắc phong lên đàng
Vào ra luống trông tin chàng
Năm canh mơ màng
Em luống trông tin chàng
Ôi gan vàng quặn đau
Đường dầu xa, ong bướm
Xin đó đừng phụ nghĩa tào khang
Đêm luống trông tin chàng
Ngày mỏi mòn như đá Vọng phu
Vọng phu vọng luống trông tin chàng
Lòng xin chớ phụ phàng
Chàng là chàng có hay
Đêm thiếp nằm luống những sầu tây
Bao thuở đó đây sum vầy
Duyên sắc cầm đừng lợt phai.
Là nguyện cho chàng
Hai chữ an - bình an
Trở lại gia đàng
Cho én nhạn hiệp đôi.