Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tội ác của 'sát thủ nhí' máu lạnh

“Cháu tôi chết oan uổng quá. Bị cáo mới 15 tuổi nhưng giết người tàn bạo, ghê rợn đến nỗi bây giờ những đứa trẻ trong làng không dám đeo dây chuyền bạc”, ông nội nạn nhân bức xúc.

Hướng đôi mắt đỏ hoe về phía cha, chị Phúc nấc giọng: “Bố, bố đừng nói nữa”. Rồi những giọt nước mắt lại lăn dài trên gương mặt người mẹ trẻ đang mang bầu. Gần 1 năm sau cái chết oan khiên của đứa con trai đầu lòng, nỗi đau vẫn cứ giằng xé tâm can chị. Cứ thế, từ lúc nhìn thấy bị cáo bước xuống chiếc xe chở phạm dẫn giải vào phòng xử, chị khóc dấm dứt, xót xa.

Người nhà nạn nhân đã nhiều lần so sánh tội ác của Nguyễn Văn Quyền (15 tuổi, ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội) với vụ án Lê Văn Luyện ở Bắc Giang. Bởi lẽ đối với họ, vụ án Quyền gây ra với cháu Hà Đức Thọ (5 tuổi) là quá dã man, mất hết tính người. Chỉ vì chiếc dây chuyền bạc 220.000 đồng mà “sát thủ nhí” đã thực hiện tội ác đến cùng. Và chẳng phải chỉ có người nhà, tất thảy những người dự khán phiên tòa ngày cuối cùng của tháng 4 ấy đều rùng mình trước lời khai nhận tội của bị cáo.

Bị cáo thiếu niên khai rành rọt: Vào đêm 29/8/2013, lần thứ nhất, bị cáo giật sợi dây chuyền đang đeo trên cổ của cháu Thọ ở ngoài đường thì bị phát hiện nên phải trả lại. Lần thứ hai, để chắc cú, bị cáo vờ rủ nạn nhân đi hái bưởi. Lợi dụng sơ hở, Quyền bế cháu bé qua bờ tường để vào trong vườn cướp của. Sợ đứa trẻ kêu khóc sẽ khiến mọi người phát hiện, bị cáo dụ cháu bé ra sát bờ ao, dùng gạch sát hại. Thấy Thọ bò lóp ngóp lên bờ, Quyền còn rắp tâm bóp cổ bị hại đến chết rồi từ từ đẩy xuống ao.

“Lý do gì bị cáo lại quyết tâm giết Thọ, bị cáo nhỏ tuổi thế mà lại đẩy nạn nhân xuống ao rồi bóp cổ . Bị cáo đã phạm tội đến cùng. Bị cáo làm thế để làm gì?”, chủ tọa hỏi. Im lặng. “Bị cáo biết là tàn độc nhưng bị cáo muốn có nhiều tiền tiêu xài nên phải giết bằng được Thọ”, Quyền thản nhiên khai nhận.

Rồi Quyền xin HĐXX nói lời xin lỗi gia đình nạn nhân. Mong cháu mình được tha thứ để giảm nhẹ hình phạt, họ hàng của Quyền nhắc: “Cháu quỳ xuống xin lỗi cô chú ấy đi, quỳ xuống xin HĐXX giảm án đi”. Đáp lại, bị cáo cúi mặt hồi lâu rồi quay lên chủ tọa lạnh lùng: “Bị cáo nói hết rồi”.

Bức xúc trước hành vi của kẻ đang tâm sát hại cháu trai, ông nội của Thọ nói: “Cháu tôi chết oan uổng quá. Bị cáo mới 15 tuổi nhưng đã giết người tàn bạo, ghê rợn đến nỗi bây giờ những đứa trẻ trong làng không dám đeo dây chuyền bạc. Đề nghị HĐXX xử nghiêm minh, đúng người đúng tội, trả lại nỗi oan cho cháu tôi”.

Kết thúc phiên xử, Quyền lĩnh án 12 năm tù cho cả hai tội danh Giết người và Cướp tài sản. Cho rằng bị cáo giết người dã man lại nhận mức án “kịch khung” quá nhẹ, người nhà nạn nhân phẫn nộ cho biết sẽ kháng cáo lên tòa cấp phúc thẩm. Người mẹ trẻ vác bụng bầu nặng nhọc bước ra phòng xử, dõi ánh mắt xa xăm về phía cổng tòa – nơi chiếc xe chở Quyền vụt đi khuất.   

* Tên bị cáo vị thành niên đã được thay đổi

Đỗ Mến

Bạn có thể quan tâm