Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

STORY

Tôi bán đồ second-hand ở TP.HCM

Tôi là Lê Phương Lam, sinh năm 1995, sống tại TP.HCM. Công việc của tôi là kinh doanh thời trang chuyên về dòng đồ đã qua sử dụng.

ban do second hand anh 1ban do second hand anh 2

Tôi là Lê Phương Lam, sinh năm 1995, hiện sống tại TP.HCM. Công việc của tôi là kinh doanh thời trang chuyên về dòng đồ second-hand. Tôi đam mê văn hóa Á Đông nên những món đồ bày bán trong cửa hàng thường hướng theo gu ăn mặc của mình.

ban do second hand anh 3

Sinh ra ở Đà Lạt, ngay từ cấp 2, tôi đã được trải nghiệm mua đồ second-hand và phát hiện ra những món rất độc. Hiện nay, tôi thường "săn" sản phẩm trong các kiện hàng ở đầu mối quen hay trên trang nước ngoài.

ban do second hand anh 4ban do second hand anh 5

Sau khi lựa chọn kỹ, nhiệm vụ tiếp theo của tôi là đến cửa hàng giặt hấp để làm sạch sản phẩm. Nếu chịu khó "săn" đồ second-hand ở các đầu mối, bạn có thể tìm được món hàng mới của nhiều thương hiệu quốc tế.

ban do second hand anh 6ban do second hand anh 7

Bắt đầu bán đồ second-hand từ năm 2015 với hình thức online, đến năm 2018, tôi có cửa hàng. Nhiều người luôn suy nghĩ quần áo second-hand là đồ cũ, không mang tính thời trang. Do đó, tôi muốn mình có thể phần nào định nghĩa lại điều này.

ban do second hand anh 8ban do second hand anh 9

Kiểu ăn mặc mang hơi hướm Á Đông thường có sự cầu kỳ về màu sắc hay họa tiết. Tôi phải suy nghĩ làm sao để khách hàng có thể mặc đồ của cửa hàng mà vẫn thể hiện được chất cá nhân, bằng cách kinh doanh thêm phụ kiện.

ban do second hand anh 10ban do second hand anh 11

Kinh doanh hàng second-hand có những khó khăn nhất định. Tôi bị thu hút bởi kiểu dáng trang phục trước, sau đó đến chất liệu và tình trạng hàng. Mong muốn đem đến cho khách hàng chất lượng tốt dù đã qua sử dụng, tôi thường khó tính trong việc lựa chọn.

ban do second hand anh 12ban do second hand anh 13

Tôi kiêm luôn công việc trả lời tin nhắn khách hàng vì sẽ biết cách lựa chọn trang phục phù hợp hay đưa ra gợi ý cho từng người. Giá của sản phẩm thường dao động 200.000-500.000 đồng.

ban do second hand anh 14ban do second hand anh 15

Tôi và bạn làm chung phải ủi phẳng trang phục trước khi treo lên kệ. Bởi hàng second-hand không được chăm chút kỹ lưỡng sẽ bị giảm giá trị và khiến người mua có sự đánh giá chưa đúng về món hàng đã qua sử dụng.

ban do second hand anh 16ban do second hand anh 17

Hoàn tất khâu nhập và chuẩn bị hàng cho mỗi ngày, công việc tiếp theo chính là kiểm tra tin nhắn về tình trạng hàng hóa, đóng gói đơn hàng. Việc kinh doanh mang đến cho tôi thu nhập đủ để trang trải cho nhu cầu cá nhân.

ban do second hand anh 18ban do second hand anh 19

Khâu chụp ảnh sản phẩm rất quan trọng nên tôi thường phối đồ theo gu ăn mặc của mình. Buổi chụp thường mất khoảng 2 tiếng với nhiều set đồ khác nhau. Mỗi tuần, chúng tôi sản xuất 2-3 bộ ảnh cho các sản phẩm mới.

ban do second hand anh 20ban do second hand anh 21

Gu ăn mặc của bạn quyết định hướng đi cho một thương hiệu. Giữa những cửa hàng bán đồ vintage, phong cách Á Đông giúp tôi tạo sự khác biệt và khoanh vùng được đối tượng khách hàng cho mình.

ban do second hand anh 22ban do second hand anh 23

Tôi không cảm thấy tự ti khi mặc đồ second-hand. Nhiều món đồ cũ đến từ các thương hiệu nổi tiếng hay có họa tiết độc lạ khiến tôi thoả sức thể hiện khả năng phối đồ của mình.

ban do second hand anh 24ban do second hand anh 25

16h là khoảng thời gian đông khách ở cửa hàng. Họ thường lên trước danh sách cần mua món đồ nào để tránh bị hoa mắt với các loại trang phục họa tiết, màu sắc được trưng bày trên kệ.

ban do second hand anh 26ban do second hand anh 27

Tôi thường tư vấn cho người mua tìm được sản phẩm phù hợp và kết hợp theo tính cách của họ. Không chỉ là bán hàng, người kinh doanh đồ vintage còn được xem như stylist định hướng phong cách cho khách.

ban do second hand anh 28ban do second hand anh 29

Ở thời điểm hiện tại khi thời trang bền vững lên ngôi và việc bảo vệ môi trường được ưu tiên hàng đầu, sử dụng quần áo second-hand là điều hợp lý. Giá đồ second-hand rẻ hơn so với hàng mới, vừa đáp ứng bài toán kinh tế, vừa mang tính thời trang.

ban do second hand anh 30ban do second hand anh 31

Không dừng lại ở một nhóm khách hàng nhỏ, tôi đang tính toán mở rộng quy mô shop để đem đồ second-hand đến gần hơn với các tín đồ thời trang.

Người mẫu nhí biết catwalk từ lúc 3 tuổi

Không giống như bạn bè cùng lớp, Nhã Uyên thường bận rộn với lịch trình diễn show, chụp ảnh bộ sưu tập thời trang.

Nữ người mẫu 18 tuổi ăn chay trường

Mỳ chay, bánh mỳ bơ và hoa quả là những món thường có trong thực đơn ăn sáng của Mai Ngọc Minh.

Phương Lâm - Thái Khang

Bạn có thể quan tâm