Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Tôi có nên bán xe máy mua xe điện trong thời 'bão' giá?

Tôi có dự định mua xe máy điện để sử dụng hàng ngày vì giá xăng ngày càng tăng cao. Tôi có nên bán xe máy của mình để mua xe điện không?

Tôi có dự định mua xe máy điện để sử dụng hàng ngày vì giá xăng ngày càng tăng cao. Tôi có nên bán xe máy của mình để mua xe điện không?

Lê Trung, 42 tuổi, Đồng Nai.

Phương Hoàng, chuyên viên động cơ xe máy

Chào bạn. Sử dụng xe có động cơ điện không chỉ là trào lưu tại Việt Nam mà đang là xu hướng chung trên toàn thế giới, đặc biệt ở các nước đã phát triển. Về cơ bản xe có động cơ điện không gây ra các vấn đề như ô nhiễm, các chất độc hại từ khói thải, tiếng ồn... điều này giúp cho xe điện được sử dụng ngày càng phổ biến, đặc biệt là các nước châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc...

Tại Việt Nam đã có nhiều mẫu xe điện bán ra với kiểu dáng đa dạng phù hợp với nhiều lứa tuổi. Xe máy điện và xe điện nói chung đều có ưu điểm hướng đến môi trường, giảm lượng khí thải... Xe chạy điện cũng ít gặp các vấn đề hỏng hóc về động cơ như trên xe máy sử dụng động cơ đốt trong, điều này cũng giúp giảm các chi phí về phụ tùng như bugi, hệ thống phun nhiên liệu... Thay vào đó người sử dụng chỉ cần quan tâm đến bình ắc quy.

Hầu hết xe điện có thể hoạt động được từ 60-80 km cho một lần sạc đầy, nên phương tiện này đáp ứng được nhu cầu di chuyển trong thành phố và tiết kiệm nhiều lần so với sử dụng xe máy chạy xăng, nếu chỉ tính chi phí về năng lượng/nhiên liệu.

Một vài điểm yếu của xe điện, là công suất tối đa cũng như tốc độ đều thua kém so với xe máy chạy xăng. Tuy không hỏng vặt, nhưng pin hoặc ắc-quy đều sẽ yếu dần sau một thời gian sử dụng, làm giảm quãng đường di chuyển và ảnh hưởng tới hiệu quả sử dụng. Việc vận hành xe điện cũng có sự khác biệt, ví dụ như xe điện sẽ ngắt động cơ khi bóp phanh, dẫn tới việc lái xe có đôi chút khó chịu so với xe máy.

Việc sạc điện cho xe điện cũng rắc rối và mất thời gian hơn nhiều so với xe máy thông thường, thậm chí khó khăn khi tìm chỗ sạc điện, đặc biệt nếu bạn ở nhà chung cư, nhà cao tầng.

Chi phí thay pin và ắc-quy cũng khá cao, thậm chí bằng phân nửa giá trị chiếc xe điện. Điều này khiến việc thay thế những bộ phận này tốn kém, đồng thời giá trị bán lại của xe điện cũng sụt giảm mạnh. Độ bền của xe máy cũng vượt trội hơn xe điện, sau 5 năm xe máy vẫn hoạt động hoàn hảo, trong khi xe điện đã cần tới thay thế hệ thống pin hoặc ắc-quy từ 2-3 năm.

Nhìn chung nếu bạn chỉ di chuyển mỗi ngày 1 quãng đường không quá xa, thì xe điện có thể đáp ứng được nhu cầu sử dụng của bạn. Còn trên thực tế, xe máy vẫn có những sự tiện lợi và độ bền cao hơn so với xe điện ở thời điểm này.

Bạn có thể quan tâm