Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Tôi đu dây vượt hang động núi lửa dài nhất Đông Nam Á

Chuyến khám phá quần thể hang động núi lửa Chư B'luk (tỉnh Đắk Nông) không đòi hỏi quá nhiều thể lực, song du khách cần vượt qua nỗi sợ độ cao và tuân thủ kỹ thuật leo dây.

Tôi đu dây xuống hang C9 ở độ cao 30 m.

Hành trình khám phá hang động núi lửa Chư B'luk (tỉnh Đắk Nông) không làm khó "lính mới". Tức là chỉ cần thể lực ở mức khá và vượt qua nỗi sợ độ cao, bạn đã có thể tham quan địa điểm đẹp ma mị này.

Tuy vậy, điều đó không có nghĩa bạn không cần sự chuẩn bị cho chuyến đi. Trong đó, quan trọng nhất là sự hỗ trợ, theo sát của những người chuyên nghiệp. Vốn dĩ, trekking và leo núi không phải chuyến phiêu du dễ dàng.

Tôi là Nguyễn Lan Uyên (Saru), sinh sống tại TP.HCM, là nhà văn và travel blogger. Tôi thực hiện chuyến khám phá hang động núi lửa Chư B'luk vào ngày 15-17/3 vừa qua.

Được phát hiện từ năm 2007, quần thể hang động núi lửa Chư B'luk, thuộc Công viên địa chất toàn cầu UNESCO, từng được Hiệp hội Hang động núi lửa Nhật Bản xác lập kỷ lục hang động núi lửa dài nhất Đông Nam Á.

Dòng chảy magma từ 3.700 năm trước đã hình thành nên hơn 100 hang động lớn nhỏ tại đây. Ẩn mình dưới những cánh rừng khô là một thảm thực vật xanh mướt, phát triển mạnh mẽ.

Năm 2018, PGS.TS Nguyễn Lân Cường, Viện Khảo cổ học Việt Nam, cho biết đã phát hiện nhiều di chỉ và hiện vật, gồm các công cụ lao động là đồ đá, đồ gốm, xương và vỏ nhuyễn thể - dấu vết người tiền sử - tại quần thể hang động này.

Với cấu tạo địa chất độc đáo và phức tạp, hiện tại, quần thể hang động núi lửa Chư B'luk chỉ đưa vào khai thác du lịch 2 hang động đẹp nhất là C8 và C9. Để khám phá địa điểm này, du khách cần thực hiện 2 kỹ thuật: abseiling và canyoning.

Theo anh Nguyễn Văn Kính, chuyên gia leo núi và vượt địa hình bằng dây, abseiling là kỹ thuật hạ độ cao cơ thể theo phương thẳng đứng bằng cách điều khiển hệ thống dây và trang thiết bị an toàn. Phương pháp này thường được thực hiện tại các địa hình hiểm trở như vách đá, đỉnh núi hoặc cấu trúc cao.

Trong khi đó, canyoning là một hoạt động phiêu lưu thường được thực hiện trong môi trường tự nhiên, kết hợp nhiều kỹ thuật khác nhau như đi bộ, leo dốc đá, bơi lội, trượt và áp dụng kỹ thuật abseiling để khám phá các vực núi hoặc hẻm nước sâu.

Chu B'luk anh 7

Từ trên đỉnh hang C9, ở độ cao 30 m, du khách sẽ trải qua một buổi huấn luyện ngắn trước khi chính thức thực hiện thử thách hạ dây xuống lòng hang.

Theo đó, tôi phải học cách đặt áp lực cơ thể vào dây, di chuyển bằng sự phối hợp khéo léo của tay và dây, đôi chân chỉ có tác dụng làm điểm tựa nhẹ. Đối mặt với nỗi sợ độ cao và cách thức di chuyển mới lạ sẽ là một thách thức khá lớn, nhưng cũng đầy thú vị.

Treo mình chênh vênh và từ từ đáp xuống từ đỉnh hang C9, tôi choáng ngợp trước sự kì vĩ đằng sau cánh cổng vòm rộng lớn. Như một thế giới của người khổng lồ, lòng hang có những chiếc lá môn to lớn có thể quấn trọn cả một người, thảm dương xỉ dày đặc "xuyên thủng" những phiến đá ngổn ngang, chất chồng như một quả đồi - dấu vết của sự sụp đổ do hoạt động của núi lửa hàng triệu năm về trước.

Ngày thứ hai, sau khi đi bộ đường dài xuyên qua cánh rừng già, tôi lại chuẩn bị một thử thách mới là canyoning vượt thác Lưu Ly với độ cao 25 m. Cùng sử dụng kỹ thuật abseiling, nhưng địa hình trơn trượt gây khó khăn hơn, nhưng sự kích thích cũng tăng cao. Phần thưởng cho người chiến thắng bản thân là dòng nước mát lạnh chảy ra từ đại ngàn ở dưới chân thác.

Nỗi sợ bao trùm là một điều không ai có thể tránh khi lần đầu tiên vượt qua giới hạn của bản thân, để dám dấn thân vào những hoạt động khám phá mang tính chất mạo hiểm. Tôi cũng từng nghĩ rằng "Tôi không làm được", nhưng cuối cùng giới hạn của chúng ta nằm ở suy nghĩ, chứ không phải ở khả năng.

Những trải nghiệm phiêu lưu đầy thách thức này chẳng những giúp tôi chiêm ngưỡng những bức tranh quý giá từ thời tiền sử, mà còn phá vỡ những rào cản của nỗi sợ mang tên: "Tôi không thể!".

Như đã nói, hành trình khám phá hang động núi lửa Chư B'luk không đỏi hỏi quá nhiều thể lực bởi đường leo núi bằng phẳng, không đồi dốc, chỉ tầm 4-8 km.

Tuy vậy, với đặc thù là thể thao mạo hiểm, bạn cần tham gia chuyến đi với một đơn vị tổ chức tour. Đơn vị này sẽ có chuyên gia leo núi, chuyên gia abseiling, hướng dẫn viên chính, hướng dẫn viên phụ, nhân viên y tế và 2 người địa phương đi theo, đảm bảo an toàn và hỗ trợ du khách qua các địa hình.

Chi phí cho tour khám phá này là 4,25 triệu đồng khi xuất phát từ TP.HCM.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch

Tôi đến Nam Cực, ngắm tảng băng 1.000 tỷ tấn

Chuyến du ngoạn điểm cực nam của trái đất không chỉ đòi hỏi thể lực mà còn là tình yêu và tinh thần bảo tồn thiên nhiên vĩ đại.

Tôi như sống trong phim tại ngôi làng đẹp bậc nhất Thái Lan

Không chạy đua với thời gian để check-in ở nhiều địa điểm nhất có thể, tôi chọn ở lại lâu hơn, trải nghiệm thật chậm và cảm nhận thật sâu những điều thú vị của điểm đến.

Saru

Bạn có thể quan tâm