Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

#FORMAT

Tôi kiếm 4.000 USD từ side job rồi lại dùng tiền mua sự thoải mái

Sau khi làm việc 14-16 tiếng mỗi ngày, tôi sẽ dùng tiền để mua sắm, nghỉ ngơi.

Sau khi làm việc 14-16 tiếng mỗi ngày, tôi sẽ dùng tiền để mua sắm, nghỉ ngơi.

Zing chia sẻ trải nghiệm làm side job của Deluki Nguyễn (26 tuổi, TP.HCM).


Làm việc 14-16 tiếng mỗi ngày

Tôi đang làm quản lý nội dung của một đơn vị truyền thông. Công việc chủ yếu của tôi là đưa ra các định hướng, quản lý chất lượng nội dung và quản lý nhân sự.

Ngoài ra, tôi còn làm thêm một số công việc với vị trí là Communication Manager hoặc Project Manager. Công việc của tôi là lên ý tưởng cho sản phẩm của nghệ sĩ, giao tiếp với các đơn vị truyền thông để nhận sự hỗ trợ về mặt tin tức. Tôi cũng đưa ra các định hướng và lời khuyên về hình ảnh, chiến lược để nghệ sĩ có độ phủ tốt hơn với công chúng.

Mức thu nhập từ những công việc ngoài thường không cố định mà còn phụ thuộc nhiều vào thời điểm hoặc tính chất của dự án. Thu nhập của các side job thường bằng hoặc thậm chí gấp đôi so với thu nhập của công việc chính mà tôi đang làm. Những tháng cao điểm, tôi có thể kiếm được khoảng 4.000 USD.

Tính chất của truyền thông là bạn luôn phải cập nhật thông tin liên tục, không bỏ lỡ những sự kiện nóng hoặc những tin tức mới. Vậy nên, tôi phải làm việc khoảng 14-16 tiếng mỗi ngày. Có khá nhiều ngày tôi bị quá tải và căng thẳng.

Dù vậy, tôi đã quen với sự căng thẳng. Thậm chí, một ngày không còn nó, chắc là tôi sẽ… căng thẳng lắm. Tôi thích mình luôn vận động và sáng tạo không ngừng.

Khi căng thẳng và mệt mỏi, tôi dùng tiền để mua sự thoải mái. Tôi có thể đi gội đầu, massage, mua quần áo đẹp, đi ăn ngon hoặc “đi trốn” ở một resort nào đó. Đó là biện pháp ngắn hạn. Còn về dài hạn, sau khi hoàn thành một project, tôi sẽ dành cho bản thân không gian, thời gian để nghỉ ngơi và tái tạo năng lượng.


Không cần suy nghĩ nhiều về tiền

Tôi là người thích sự thử nghiệm, học hỏi và một chút thử thách. Cái gì càng khó tôi lại càng muốn thử. Vậy nên, tôi rất sẵn lòng tham gia những project mới mẻ.

Yêu cầu duy nhất của tôi dành cho side job là tôi phải học được điều gì đó từ nó. Đôi khi tôi sẵn sàng hỗ trợ miễn phí nhưng với điều kiện nó phải là một thứ đủ thử thách để sau khi hoàn thành, tôi sẽ có thêm kinh nghiệm, có thêm kĩ năng, có thêm mối quan hệ. Chính những job làm miễn phí sẽ cho bạn nhiều job khác sau này.

Công việc chính của tôi rất tốt và không có gì để phàn nàn. Dù vậy, làm ở một công ty sẽ có nhiều khía cạnh công việc không thể tự do thể hiện và sáng tạo được. Vậy nên, các side job chính là môi trường để tôi tận dụng hết những hiểu biết và ý tưởng của bản thân.

Tôi nghĩ công việc dù là chính hay phụ cũng đều cần có sự liên tục thay đổi, nâng cấp. Đôi khi chính những trải nghiệm khi làm side job lại giúp tôi cứng cáp và vững vàng hơn, hỗ trợ tôi rất nhiều với vị trí hiện tại.

Side job giúp tôi có thêm thu nhập và không cần phải cắm đầu làm chỉ vì tiền. Khi tạo ra được những giá trị, tiền sẽ tự động đến mà không cần phải nghĩ nhiều.

Tôi không chủ động đi tìm side job hoặc thể hiện rằng “tôi cần một công việc”. Thay vào đó, tôi sẽ tập trung làm tốt những gì đang làm (vì nó vốn đã rất nhiều). Khi thấy bạn có một sản phẩm tốt và đúng với chuẩn mực của họ, người ta sẽ tự tìm đến.

80% job của tôi đều đến từ những mối quan hệ mà tôi đã biết đến họ từ 7, 8 năm trước.

Mai Đăng

Minh họa: Mỷ Thi

Bạn có thể quan tâm