Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

#FORMAT

Tôi làm tiệc cold cuts tại nhà

Bạn có thể tự chuẩn bị cold cuts để dùng kèm với rượu vang với các nguyên liệu mua tại siêu thị.

ngon lanh,  hap dan,  do uong anh 1

Cold cuts, hay cold meat, deli meat là dĩa thập cẩm các loại thịt nguội, thường được dọn kèm với phần phô mai (cheese board) để khai vị trong buổi tiệc. Cold cuts có thể dùng kèm với đồ uống có cồn.

Gần đây, tôi đã làm cold cuts cho một bữa tiệc nhỏ ở nhà. Trong thời gian giãn cách xã hội, bày biện một món ăn ngon mắt giúp tôi thấy vui vẻ, thoải mái hơn.

Dĩa cold cuts ngon đảm bảo các vị mặn, béo, ngọt, chua, bùi. 1 phần ăn không cố định bất kì nguyên liệu nào và thường có các thành phần như thịt lợn muối, xúc xích tươi, phô mai, các loại hạt, trái cây…

Cold cuts là một hình thức đơn giản, không đòi hỏi chế biến nhiều nhưng rất ngon miệng. Món ăn kiểu này làm tại nhà giá thành sẽ rẻ hơn, đồ ăn đầy đặn hơn so với các nhà hàng. Cold cuts phù hợp với đối tượng từ người già cho đến trẻ em.


Chuẩn bị nguyên liệu

Tôi có thể mua các loại nguyên liệu này ở những chuỗi chuyên về cold cuts, gần đây nhiều chuỗi siêu thị lẫn chợ dân sinh cũng dần phổ biến mặt hàng này.

Đối với các loại phô mai, tôi thường mua tại những chuỗi siêu thị lớn. Ở đây có số lượng mặt hàng đa dạng và có đủ các thương hiệu tốt từ bình dân tới cao cấp.

ngon lanh,  hap dan,  do uong anh 4 ngon lanh,  hap dan,  do uong anh 5

Đối với rau củ, tôi ưu tiên mua tại các chuỗi cửa hàng nông sản sạch, không nhất thiết phải là hàng nhập khẩu. Tôi sẽ chú ý nhiều tới độ tươi ngon, mùa vụ và nguồn gốc xuất xứ của rau. Rau củ của Đà Lạt hay từ các nông trại Việt Gap đều có chất lượng rất ổn định và đáng tiền.

Với các loại thịt muối, tôi sẽ ưu tiên chọn thịt lợn muối của Tây Ban Nha hơn vì đây là một món ăn rất nổi tiếng của họ.


Chi phí

Phần ăn dưới đây tôi chuẩn bị cho 3-4 người ăn. Tổng cộng hết 1 triệu đồng.

ngon lanh,  hap dan,  do uong anh 6ngon lanh,  hap dan,  do uong anh 7

Cụ thể:

  • Thịt lợn muối Iberico: 460.000 đồng/200g
  • Cá hồi xông khói: 240.000/200g
  • Phô mai: 170.000 đồng
  • Bánh mì: 70.000 đồng
  • Cà chua: 20.000 đồng
  • Các loại hạt: 40.000 đồng

Lần khác tôi có chuẩn bị phần ăn lớn hơn cho một bữa tiệc gia đình trước thời gian giãn cách xã hội. Phần cold cuts này có thêm các loại trái cây tươi như cam, đào, kiwi, nho xanh, dưa lưới.

ngon lanh,  hap dan,  do uong anh 8ngon lanh,  hap dan,  do uong anh 9


Trình bày và thưởng thức

Tôi không có bí quyết gì đặc biệt cho việc trình bày một mâm cold cuts. Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào sở thích và gu thẩm mỹ cá nhân. Bạn có thể dùng nhiều loại trái cây với màu sắc đẹp mắt như dâu tây, cà chua, nho xanh để món ăn trông hấp dẫn hơn.

Cold cuts hợp nhất khi thưởng thức cùng rượu vang trắng, đỏ, hồng. Đối với tôi, bất cứ đồ uống nào cũng có thể trở thành một sự lựa chọn hợp lí. Miễn là mọi người cùng cảm thấy vui vẻ.

ngon lanh,  hap dan,  do uong anh 10ngon lanh,  hap dan,  do uong anh 11

Chai rượu tôi sử dụng trong ảnh có giá khoảng 550.000 đồng. Đây là một chai rượu có hương vị rất ngọt ngào, phù hợp với những người ít uống đồ có cồn.

Để không khí thêm phần ấm cúng, tôi cắm một lọ hoa nhỏ và thắp vài ngọn nến. Tôi cũng mở nhạc nhưng với âm lượng nhỏ để mọi người cùng trò chuyện. Dù là ăn tối tại nhà nhưng cảm giác không khác gì ở nhà hàng.

Tôi cũng từng thử biến tấu một phần cold cuts dành cho người ăn chay. Một số người vẫn ăn chay với phô mai và sữa nên bạn chỉ cần bỏ thịt trong phần ăn. Nguyên liệu còn lại có thể là các loại rau củ quả tươi như các salad hoặc đã qua chế biến (luộc, nướng, hấp). Giá thành cho một khay cold cuts chay rơi vào khoảng 300k cho 4 người ăn.

ngon lanh,  hap dan,  do uong anh 12 ngon lanh,  hap dan,  do uong anh 13

Mai Đăng

Bạn có thể quan tâm