Zing trích dịch bài đăng trên Medium của tác giả David O. trình bày quan điểm cá nhân của ông về lý do mọi người mua và liên tục nâng cấp điện thoại iPhone của mình.
Tôi có thể chỉ ra một chiếc điện thoại làm được mọi thứ mà iPhone có thể làm với một mức giá thấp hơn vài đôla.
Nhưng một khi đã là "tín đồ" của iPhone, những điều đó không còn quan trọng với bạn. Bạn vẫn sẽ mua iPhone dù nó đắt hơn. Vì sao ư? Bởi một khi mua iPhone, bạn không chỉ trả tiền để có chiếc điện thoại mới.
Bạn đang mua địa vị xã hội.
Cuối năm 2018, tôi muốn đổi điện thoại. Trước đó, tôi dùng một chiếc Java. Khi nhìn những người xung quanh, có lẽ tôi là người duy nhất còn dùng loại điện thoại này. Tôi nghĩ mình cần một thứ gì đó hiện đại hơn.
Một khách hàng selfie với chiếc iPhone 11 vừa mua tại cửa hàng điện thoại ở Moscow. Ảnh: TASS. |
Điện thoại của tôi chủ yếu chỉ dùng để gọi và nhắn tin. Mọi thứ liên quan đến Internet trên smartphone của tôi trước đó được thực hiện với Android. Nhưng cuối cùng, tôi đưa ra quyết định mua một chiếc iPhone.
Lựa chọn không quan trọng bằng những lý do đằng sau quyết định đó. Tôi nói với người khác rằng mình đã có một máy tính bảng hệ điều hành Android và một máy tính xách tay hệ điều hành Windows, nên cần một thứ gì đó khác.
Tuy nhiên, lý do thực sự là tất cả bạn bè của tôi đã dùng iPhone và tôi muốn một chiếc điện thoại mới giúp mình hòa nhập, kết nối trong vòng xã hội ấy.
Tóm lại, tôi muốn một chiếc iPhone và chỉ cố nghĩ ra lý do để mua nó.
Trước khi nhận máy, tôi cũng đã hỏi ý kiến của vài người bạn. Nhưng đó cũng chỉ như một bước để tôi thêm quả quyết về lựa chọn của mình mà thôi.
Đó là điều mà Apple có thể khiến bạn làm. Nhiều năm qua, iPhone vẫn là sản phẩm bán chạy nhất của Apple với tỷ suất lợi nhuận đáng kể, iPad thậm chí bị bỏ xa.
Mỗi năm một dòng máy mới ra mắt và mọi người sẽ đổ xô săn lùng và mua chúng. Nhưng điều thú vị là hầu hết chúng ta đang sử dụng phiên bản iPhone cũ hơn.
Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là: Làm thế nào để iPhone là sản phẩm bán chạy hàng năm dù không có nhiều sự khác biệt giữa các phiên bản mới?
Lịch sử phát triển của những chiếc điện thoại iPhone. Ảnh: Apple Explained. |
Nếu bạn chỉ nghĩ về cách Apple bán hàng của họ, bạn sẽ không bao giờ tìm được câu trả lời cho vấn đề này. Chúng ta chỉ khám phá ra sự thật khi hiểu tâm lý của người mua.
Một nghiên cứu của hai chuyên gia tại công ty tư vấn Oliver Wyman, được đăng trên Harvard Business Review, chỉ ra 83% hành trình mua sắm được gọi là "mua hàng lặp lại". Đa số người mua tìm kiếm sự thay thế chứ không phải một sản phẩm cải tiến hay hoàn toàn mới.
Nhà nghiên cứu đưa ra lời khuyên với các công ty: "Thành công có nghĩa là tìm được người tiêu dùng thích một sản phẩm và cứ bán lại cho họ. Khách hàng nên đến trước chứ không phải là sản phẩm".
Ngoài ra, giống như quần áo, giày dép, điện thoại cũng nói lên con người bạn. Nhiều người trong chúng ta mua iPhone vì địa vị xã hội.
Tôi mua iPhone để khẳng định đẳng cấp. Đó là sự thật. Hiện tại, tôi không còn sử dụng điện thoại nhiều. Nhưng việc lấy số của một ai đó trên iPhone nghe vẫn thật tuyệt.
Với một số lý do, mọi người nhìn nhận những người sử dụng iPhone thành một tầng lớp cụ thể. Apple biết điều này và đã cố gắng duy trì nó trong nhiều năm qua. Họ gần như đã trở thành vua trong chiến lược tiếp thị: bán địa vị xã hội.
Tất nhiên, bạn có thể không nằm trong số những người mua iPhone vì địa vị. Bởi chắc chắn không phải ai cũng như vậy. Nhưng nếu bạn đã liên tục nâng cấp iPhone của mình lên phiên bản mới nhất trong suốt 2 năm qua, tôi tự hỏi lý do thực sự của bạn là gì.