Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Tôi muốn mua Vespa nhưng phân vân xe mất giá quá nhanh

Tôi muốn mua xe Vespa nhưng trên diễn đàn và mạng xã hội thấy nhiều ý kiến trái chiều, đặc biệt là xe mất giá quá nhanh.

Tôi đang muốn mua xe Vespa cho nhu cầu sử dụng hàng ngày. Tuy nhiên khi tôi tìm hiểu, có nhiều ý kiến trái chiều về dòng xe này. Tôi thắc mắc là tại sao giá xe máy cũ của hãng Piaggio lại rẻ hơn nhiều so với giá xe mới như vậy? Xe mất giá là do chất lượng đi xuống nhanh hay do tâm lý người tiêu dùng? Tôi xin cảm ơn.

Nguyễn Sinh, 26 tuổi, Hà Nội.

Minh Phạm, chuyên gia xe máy

Chào bạn. Đúng là giá tiền bán lại của mỗi chiếc xe sau sử dụng sẽ phản ảnh phần nào giá trị của chiếc xe đó, nhưng chưa chắc đã phản ánh chất lượng của chiếc xe, bởi giá xe bán sau sử dụng thường chỉ phản ảnh thị hiếu và nhu cầu cục bộ của thị trường mà thôi.

Khác với giá xe mới, giá xe cũ bán lại không phụ thuộc vào việc cấu thành giá sản phẩm từ các linh kiện riêng rẽ và giá trị thương hiệu, mà chủ yếu được định đoạt do quy luật cung - cầu và tâm lý người sử dụng.

Lấy ví dụ, tại thị trường Việt Nam, các xe hơi mang thương hiệu Đức như Mercedes, BMW, Audi thường có tỉ lệ mất giá sau sử dụng cao hơn nhiều các xe hơi mang thương hiệu Nhật Bản như Toyota, Honda, mặc dù không ai "dám" nói rằng: xe Đức có chất lượng kém hơn xe Nhật cả.

Quay trở lại câu chuyện về giá bán sau sử dụng của xe Vespa, một chiếc xe Vespa ET8 có tuổi đời trên 20 năm tại chợ xe Dịch Vọng có giá bán khoảng 20 triệu đồng, chênh lệch không quá nhiều với một chiếc Honda Spacy có cùng tuổi đời (22 tới 24 triệu đồng). Như vậy, khi một chiếc xe đã rơi ra ngoài làn sóng thị hiếu cục bộ của người tiêu dùng thì nó sẽ trở về đúng với giá trị thực tế. Điều này khác xa so với cách đây chỉ 5 năm, khi mà một chiếc Honda Spacy cũ có giá bán lại lên tới 80 triệu đồng.

Trong con mắt người tiêu dùng Việt Nam, Vespa hay Piaggio vẫn được coi là một thương hiệu xe tay ga "sang chảnh" và kém nồi đồng cối đá hơn những chiếc xe Nhật như Honda hay Yamaha. Điều này phần nào khiến những chiếc Vespa hiện đại mất giá nhanh hơn so với mặt bằng chung của thị trường, trung bình còn khoảng 50% giá xe mới sau 5 năm sử dụng. Điều này khó có thể thay đổi trong thời gian ngắn, khi mà xe Nhật vẫn áp đảo thị trường, còn Vespa ở một phân khúc nhỏ hơn, cho những đối tượng khách hàng riêng.

Theo tôi, nhận xét xe Vespa có chất lượng không bằng xe Nhật vừa đúng vừa không đúng bởi: Thứ nhất, Piaggio không có những mẫu xe bình dân thuần công năng như Honda Wave, Yamaha Sirius - những chiếc xe "chỉ việc đỏ xăng là chạy". Thứ hai, ngay cả mẫu xe tay ga cao cấp của Nhật như Honda SH cũng sẽ rất dễ "nằm đường" nếu không tuân thủ yêu cầu chăm sóc bảo dưỡng định kỳ bởi khác với những mẫu xe bình dân, các mẫu xe tay ga cao cấp có yêu cầu chăm sóc khá nghiêm ngặt để đảm bảo luôn có thể hoạt động ở hiệu suất cao.

Hiện tại, các mẫu xe Vespa đều đã được nâng cấp khá nhiều ở trang bị và công nghệ, tuy nhiên xe Vespa vẫn cần được chăm sóc đúng và đầy đủ hơn so với những mẫu xe máy bình dân. Ít nhất là bạn cần thay dầu nhớt đúng hạn và tuân thủ lịch bảo trì bảo dưỡng. Nếu làm được điều "đơn giản" ấy, chiếc xe sẽ không phát sinh hỏng vặt và dẫn tới hỏng hóc nặng trong quá trình sử dụng. Muốn mua xe giữ giá, có lẽ bạn chưa nên tìm tới xe Vespa vào thời điểm này.

Bạn có thể quan tâm