Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Tôi nên mua xe dẫn động 2 cầu hay 4 bánh?

Tôi dự định mua một mẫu xe cho gia đình, tôi đã tham khảo qua 2 mẫu xe là Mazda CX-5 2.5L Signature và Mitsubishi Outlander.

Tôi dự định mua một mẫu xe cho gia đình, tôi đã tham khảo qua 2 mẫu xe là Mazda CX-5 2.5L Signature và Mitsubishi Outlander. Tôi được biết cả 2 mẫu xe này đều sử dụng hệ dẫn động 4 bánh, nhưng Mazda CX-5 là AWD và Outlander là 4WD. Xin mọi người giải đáp 2 loại hệ dẫn động này khác nhau thế nào, loại nào phù hợp với điều kiện đường xá Việt Nam hơn?

Hoàng Hải, Quận 5, TPHCM

Bạn đọc Văn Tuấn

Để giải thích cụ thể về 2 loại hệ dẫn động này sẽ khá dài dòng. Về cơ bản, AWD và 4WD đều là hệ dẫn động 4 bánh nhưng tính chất hoạt động khác nhau. AWD hoạt động bằng nguyên tắc lực mô-men được truyền liên tục đến 4 bánh ở mọi điều kiện vận hành. Hệ thống này không gặp bất cứ vấn đề nào khi có sự chênh lệch được tạo ra giữ 2 trục.

Trong khi đó hệ dẫn động 4 bánh 4WD chỉ có thể chạy trên cả 2 trục với cùng vận tốc như nhau. Thông thường, hệ thống dẫn động này sẽ hoạt động hiệu quả khi đi trên địa hình xấu, không bằng phẳng. Nhưng như vậy sẽ gây ảnh hưởng xấu đến lốp và trục truyền động nhanh mòn, kém bền hơn. Đặc biệt trong điều kiện đô thị, khi vận hành thường xuyên trên đường nhựa bằng phẳng, lốp xe sẽ mòn không đồng đều.

Theo cá nhân tôi, nếu muốn mua xe phục vụ gia đình và chủ yếu đi trong đô thị, bạn nên lựa chọn mẫu xe có hệ dẫn động AWD.

Bình luận

Bạn có thể quan tâm