Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tội phạm hoành hành, công an phải chịu trách nhiệm

Ở Chợ Mới, An Giang, nhiều trưởng công an đã bị xử lý khi để tội phạm hoành hành; ở Đồ Sơn - Hải Phòng; Bình Thạnh - TP.HCM; Xuân Thủy - Nam Định để xảy ra tình trạng mại dâm, chính quyền địa phương và lực lượng công an địa phương đều bị xử lý kỷ luật…

Hỏi về công cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm trong năm 2013, bên lề hành lang Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nói: Về công tác phòng, chống tội phạm ở nước ta trong năm 2013, tôi với tư cách là Trưởng ban Chỉ đạo về phòng, chống tội phạm và tham nhũng, có thể nói rằng đối với công tác này, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ đã có rất nhiều văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành đấu tranh quyết liệt, liên tục và đồng bộ đối với các loại tội phạm.

Vì lẽ đó, tình hình tội phạm ở nước ta đã được kiềm chế một bước quan trọng. Nhiều băng nhóm tội phạm, đặc biệt nhiều đường dây tội phạm ma túy đã được bóc gỡ, bắt nhiều đối tượng. Các loại tội phạm hình sự đã được giải quyết một cách căn bản.

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Các lực lượng công an, quân đội, hải quan... cũng đã cùng nhau phối hợp trong tuần tra bắt giữ và xử lý nhiều vụ án nghiêm trọng. Bên cạnh đó củng cố, nhân rộng các mô hình đấu tranh với tội phạm tốt ở các địa phương, đặc biệt ở TP.HCM và Hà Nội là hai địa phương có những kết quả đấu tranh với tội phạm hết sức đáng mừng.

Tuy vậy, tình hình tội phạm nước ta từ khi khi hội nhập vào nền kinh tế thế giới cũng đã nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp, nhất là tội phạm theo kiểu băng nhóm, tội phạm có tính chất ''xã hội đen'', tội phạm ma túy, tội phạm ở tuổi vị thành niên, tội phạm chống người thi hành công vụ.

Trên tinh thần kiên quyết xử lý nghiêm các loại tội phạm, chống bảo kê bao cho tội phạm thì ở mọi cấp, mọi ngành cần phải thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 48 của Bộ Chính trị về đấu tranh phòng, chống tội phạm. Nơi nào tội phạm hoành hành thì ở đó cấp ủy, chính quyền địa phương - mà trước nhất là ngành công an - phải chịu trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân và trước chính quyền.

Với tinh thần đó, chúng ta cần nhân rộng các mô hình tốt, mở nhiều cuộc tiến công phòng, chống tội phạm ở nhiều góc độ khác nhau để mang lại cuộc sống bình yên trong nhân dân một cách quyết liệt, đồng bộ hơn nữa để xây dựng một xã hội an toàn cho người dân và để người dân yên tâm.

- Phó Thủ tướng vừa nói là nếu địa bàn nào để tội phạm hoành hành thì chính quyền địa phương và nhất là lực lượng công an phải chịu trách nhiệm, vậy xin hỏi Phó Thủ tướng rằng đã có nơi nào lực lượng công an bị xử lý khi để xảy ra tội phạm chưa?

- Có rồi chứ, ví dụ như việc xảy ra ở Chợ Mới, An Giang, nhiều trưởng công an đã bị xử lý khi để tội phạm hoành hành; như ở Đồ Sơn - Hải Phòng; Bình Thạnh - TPHCM; Xuân Thủy - Nam Định để xảy ra tình trạng mại dâm, chính quyền địa phương và lực lượng công an địa phương đều bị xử lý kỷ luật…

Tôi xin nhắc lại là tất cả những trường hợp để tội phạm hoành hành thì trước hết người phụ trách địa bàn, lãnh đạo ở đó phải chịu trách nhiệm kiểm điểm và Chính phủ sẽ chỉ đạo nghiêm túc vấn đề này.

- Trong thời gian gần đây, một số địa bàn trọng điểm như Hà Nội, TP.HCM gia tăng tội phạm cướp giật, Phó Thủ tướng có chỉ đạo gì để ngăn ngừa thực trạng này?

- Đối với hai địa bàn trọng điểm này, tôi thường xuyên có những chỉ đạo công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và nắm chắc vấn đề này. Tội cướp giật trong thời gian qua không phải tăng lên nhiều, nhưng manh nha có những biểu hiện như vậy.

Chúng tôi nghĩ rằng phải cương quyết trừng trị loại tội phạm này. Lực lượng công an cũng tăng cường những biện pháp nghiệp vụ, mai phục, nếu phát hiện tội phạm thì phải tổ chức truy bắt đến cùng.

Ngoài ra, cần phải có những biện pháp uy hiếp răn đe để kẻ cướp chùn tay, không dám hành động nhằm đảm bảo bình sự bình yên cho cuộc sống nhân dân và du khách gần xa.

- Xin cảm ơn Phó Thủ tướng!

Theo Lao động

Bạn có thể quan tâm