Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

#FORMAT

Tôi tập ăn chay khi giãn cách xã hội

Ăn chay giúp nhiều người khoẻ về thể chất và cả tinh thần.

an uong,  dinh duong,  nghi ngoi anh 1

Ăn chay giúp nhiều người khoẻ về thể chất và cả tinh thần.

Nhiều người trẻ chọn ăn chay để cải thiện sức khoẻ. Ngoài ra, họ cũng tìm thấy sự nhẹ nhõm, thoải mái về mặt tinh thần nhờ ăn uống lành mạnh.

Ăn chay không đơn giản là bỏ thịt, ăn rau. Nó là hành trình kiên trì tìm hiểu về dinh dưỡng và tìm ra chế độ ăn uống phù hợp với sức khoẻ của từng người.

Zing chia sẻ câu chuyện của 5 bạn trẻ đã có những trải nghiệm với việc ăn chay.

an uong,  dinh duong,  nghi ngoi anh 2an uong,  dinh duong,  nghi ngoi anh 3

Mình bắt đầu ăn chay từ tháng 4/2020 trong thời gian giãn cách xã hội. Lúc này, mình có thời gian xem và đọc nhiều hơn về sức khoẻ, dinh dưỡng. Mình thấy ăn chay rất tốt cho sức khoẻ và giúp bảo vệ môi trường. Vì vậy, mình quyết định chuyển từ chế độ ăn có thịt nạc sang ăn chay với trứng.

an uong,  dinh duong,  nghi ngoi anh 4

Ban đầu, mình gặp khá nhiều khó khăn. Sự thay đổi nào trong chế độ ăn uống cũng cần cho cơ thể thời gian để thích nghi. Mình từng giảm 5kg, giảm kinh nguyệt, nhiều khi chân tay run rẩy. Mình phải tìm đọc nhiều về ăn chay, dinh dưỡng. Mình cũng tham khảo chia sẻ của mọi người đã và đang ăn chay để tìm ra cách ăn phù hợp nhất với bản thân.

Hiện tại, ăn chay khiến cơ thể mình nhẹ nhàng, khoẻ mạnh hơn. Trên tất cả, mình thấy không ăn thịt là cách mỗi cá nhân góp phần vào bảo vệ môi trường sống. Vì vậy, ăn chay cho mình cảm giác được sống và đóng góp.

_____

an uong,  dinh duong,  nghi ngoi anh 5

Trước đây, do chú trọng học tập và công việc nên mình lơ việc chăm sóc sức khoẻ. Mình ăn không đúng giờ, thức khuya, ít vận động. Mình thường ngồi lì một chỗ trước laptop và luôn trong tình trạng căng thẳng.

Dần dần, sức khoẻ của mình tuột dốc không phanh. Đến một ngày mình bị kiệt sức, đau nhói ngực, thở không nổi vì rối loạn lo âu. Mình quyết định nghỉ việc và sắp xếp lại cuộc sống. Mong muốn lớn nhất của mình là cải thiện sức khoẻ.

Đầu tiên, mình chọn công việc freelance ít áp lực và dành nhiều thời gian nghỉ ngơi. Tiếp đó, mình bắt đầu thay đổi chế độ ăn và cảm thấy cơ thể phù hợp với thực vật. Sau khi tìm hiểu kỹ các loại hình ăn chay, mình chọn 70% là ăn thuần chay thô (raw vegan). 30% còn lại, mình ăn theo thực dưỡng với cơm gạo lứt, muối mè, đậu gà…

Mình không gặp tình trạng thèm món ăn mặn. Bạn bè đều vui lòng ăn chay cùng mình. Tuy nhiên, ba mẹ lại khá lo lắng, sợ mình ăn chay bị thiếu chất. Vì vậy, mình phải kiên trì thuyết phục họ.

Cách đây 2 tháng, phụ huynh đưa mình đi xét nghiệm máu tổng quát. Các chỉ số của mình đều rất tốt. Do vậy, họ đã yên tâm phần nào về lựa chọn ăn chay này.

Mình cảm nhận sức khoẻ thay đổi rõ rệt sau khi ăn chay. Tinh thần mình tích cực, thoải mái và tràn đầy năng lượng.

Các bạn mới ăn chay hãy tìm hiểu và chọn lọc kỹ nguồn tài liệu tham khảo. Bạn cũng nên tìm người hướng dẫn đáng tin cậy. Từ đó, hãy tự xây dựng cho mình chế độ ăn chay khoa học, đầy đủ dinh dưỡng, phù hợp với thể trạng và điều kiện kinh tế.

_____

an uong,  dinh duong,  nghi ngoi anh 6

Từ nhỏ mình đã ăn mặn quen miệng. Khi mới thử ăn chay mình khá thèm những hương vị cũ.

Lúc mới ăn chay chưa có sự quyết tâm, ai cũng dễ “xao lòng”. Nhưng mình nghĩ ăn chay là một sự lựa chọn. Vậy nên, mình đã bắt đầu ăn chay với rất ít áp lực. Mình tự nhủ “ăn thêm một buổi nữa”. Rồi mình ăn hoài đến bây giờ đã được hơn 1 năm.

an uong,  dinh duong,  nghi ngoi anh 7

Đa số các cửa hàng cơm chay ở nơi mình sống thường nấu các món ăn khá nhiều gia vị, không hợp khẩu vị của mình. Thỉnh thoảng bận quá mình nhịn đói luôn. Đó là thói quen xấu và cũng là khó khăn lớn lúc mình ăn chay. Để khắc phục, mình phải lên kế hoạch ăn uống và tự nấu nướng cụ thể.

Trong quá trình ăn chay, mình kết nối với các bạn khác có cùng sở thích và học hỏi được rất nhiều từ mọi người.

Cộng đồng ăn chay ở Việt Nam rất thân thiện, luôn tôn trọng cách thức ăn chay của nhau. Mọi người luôn vui vẻ đóng góp và chia sẻ với nhau nhiều quan điểm hay về việc ăn chay.

_____

an uong,  dinh duong,  nghi ngoi anh 8

Mình ăn chay đã được 7 năm. Mình ăn chay vì sở thích chứ không phải vì tín ngưỡng tôn giáo.

Mình thấy ăn chay nhẹ nhàng nếu bạn suy nghĩ mọi chuyện đơn giản. Vào quán Nhật người ta ăn sushi, mình ăn cơm với bơ và nước tương mè. Bạn bè đồng nghiệp kéo nhau đến quán nhậu, mình ăn đậu hũ chiên sả và rau muống xào. Cuối tuần đại gia đình có bữa ăn chung với nhau, trên bàn luôn có nửa bàn chay và nửa bàn mặn. Món ai người nấy ăn.

an uong,  dinh duong,  nghi ngoi anh 9

Mỗi người sẽ ăn chay vì những lý do khác nhau nhưng điều đó không quan trọng. Quan trọng là chúng ta tập được cách lắng nghe cơ thể và tâm tư của chính mình. Hãy tập trở về bên trong nhiều hơn nhìn ra bên ngoài. Đừng ngại những phán xét, đòi hỏi khuôn phép để nó thành trở ngại cho mong muốn thích ăn chay của các bạn.

Lắng nghe cơ thể nhiều hơn để việc ăn chay trở nên dễ dàng hơn. Nếu cơ thể chưa quen với chế độ ăn chay thì bạn hãy tập dần, giảm lượng thịt cá từ từ. Nếu vừa tập ăn chay mà thèm ăn mặn thì bạn cứ ăn rồi sau đó tiếp tục tìm hiểu xem mình thiếu chất gì, cần cải thiện điều gì.

_____

an uong,  dinh duong,  nghi ngoi anh 10

Mình ăn chay đã được 3 năm. Hiện tại, cơ thể mình rất khoẻ mạnh và tràn đầy sức sống. Mình cũng đã lên được vài kilogram. Ngoài ăn uống, mình siêng năng tập thể dục và bổ sung thêm vitamin tổng hợp.

Từ khi ăn chay mình đã nuôi dưỡng lòng yêu thương với các loài động vật. Mình cũng cảm thấy hạnh phúc trong mỗi bữa cơm vì biết ăn chay giúp bảo vệ môi trường.

an uong,  dinh duong,  nghi ngoi anh 11

Điều khó khăn nhất mình gặp phải khi ăn chay là khó tìm quán chay khi đi chơi xa. Hầu như các trạm dừng chân hiếm có món chay. Vì thế, mình sẽ ăn no trước khi đi hoặc tự chuẩn bị thức ăn mang theo.

Với các bạn mới ăn chay, hãy nhớ ăn uống điều độ và theo dõi sức khoẻ của bản thân. Đừng ép mình phải bỏ thịt ngay. Hay để cơ thể quen với việc ăn rau rồi cắt dần thịt khỏi khẩu phần ăn.

_____

‘Bo phap thuat’ la gi? hinh anh

‘Bộ pháp thuật’ là gì?

0

Trước tình huống khó lý giải hoặc sự việc gây bất bình trên mạng xã hội, nhiều Gen Z "mong bộ pháp thuật sớm vào cuộc" dù tổ chức này không có thật.

Mai Đăng

Đồ họa: Yến Nhi

Bạn có thể quan tâm