Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Tôi uống cà phê 'lơ lửng' giữa thác nước tại Lào

Ngồi chênh vênh, uống cà phê giữa đường trượt zipline cao 300 m tại thác Tad Fane (Lào) là số ít trải nghiệm khó quên nhất trên hành trình tôi làm blogger du lịch.

Trượt zipline, uống cà phê lơ lửng giữa không trung là một trong những trải nghiệm ấn tượng khi đến thác Tad Fane (Lào) du lịch.

4 châu lục, hơn 100 chuyến đi, hàng nghìn bức ảnh cùng nhiều câu chuyện ý nghĩa, đó là "gia tài" tôi tự hào nhất trong hành trình tuổi trẻ của mình. Mỗi hành trình với tôi là một bài học, càng đi tôi càng "máu". Cứ hết chuyến này, tôi lại "ngứa chân" muốn đi chuyến tiếp.

Tôi là Lê Việt Vinh, sinh sống ở TP.HCM và là một travel content creator (sáng tạo nội dung về du lịch) với tên gọi Vinh Gấu Ham Đi.

Mùa hè năm nay, tôi có dịp sang đất nước Lào, tận mục sở thị thác nước đôi hùng vĩ nhất xứ Triệu Voi. 2 ngày 1 đêm ở thác Tad Fane với tôi không chỉ là chuyến du lịch đáng nhớ, mà còn là bài học dạy tôi cách bước ra khỏi vùng an toàn, vượt lên nỗi sợ độ cao của chính mình.

Thác đôi Tad Fane ngoạn mục

Không có biển, nhưng Lào sở hữu những thác nước tuyệt đẹp, trong đó có thác Tad Fane với độ cao lên đến 220 m.

Con thác nằm trong vườn quốc gia Dong Hua Sao, cách thành phố Pakse khoảng 38 km, thuộc tỉnh Champasak, miền Nam Lào. Đây là thác nước đôi lớn nhất tại xứ sở Triệu Voi, nơi được 2 dòng nước từ con sông Champi đổ xuống theo hai nhánh, tạo thành một màn sương nước trắng xóa giữa rừng núi.

Thac Tad Fane anh 1

Tôi tận mắt chứng kiến dòng nước mạnh mẽ từ vách núi cao đổ thẳng xuống thung lũng sâu khoảng 220 m.

Từ TP.HCM, tôi đáp chuyến bay xuống Pakse mất 1 tiếng 30 phút. Hiện tại, chỉ có hãng hàng không Lao Airlines khai thác chặng bay này. Sau đó, tôi tiếp tục lên xe ôtô, di chuyển 38 km để đến Tad Fane. Đường đi khá dễ dàng, cảnh quan hai bên đường đẹp mắt với những ngọn đồi xanh mướt và các đồn điền cà phê trải dài.

Sau khi xuống xe, tôi phải đi bộ qua con đường mòn trong rừng mới đến được điểm ngắm thác. Từ xa, tiếng nước đổ ầm ầm vọng lại thúc giục tôi nhanh chân để chiêm ngưỡng kỳ quan hùng vĩ.

Khi đến nơi, cảnh tượng thác Tad Fane hùng vĩ đến nỗi khiến tôi không thốt nên lời. Tôi tận mắt chứng kiến dòng nước mạnh mẽ từ vách núi cao đổ thẳng xuống thung lũng sâu khoảng 22 0m. Đặc biệt, ánh nắng chiếu rọi xuống dòng nước khiến con thác sáng bừng, ánh lên những tia lấp lánh. Không khí ở đây trong lành, mát mẻ, thỉnh thoảng những làn gió mang theo hơi nước mát lạnh xua tan mệt nhọc của du khách.

Uống cà phê ở độ cao 300 m

Bên cạnh việc ngắm thác, chuyến đi này trở nên ý nghĩa hơn hết vì tôi quyết định trải nghiệm trò zipline băng qua thác nước và uống cà phê lơ lửng giữa không trung. Với một người sợ độ cao như tôi, trò mạo hiểm này là một thử thách lớn.

Ở Tad Fane có 3 đường trượt zipline với thứ tự độ dài 432 m, 322 m và 240 m. Đoạn đường đẹp nhất là đường đầu tiên. Nếu đã đi đường trượt 1, sẽ phải đi 2 đường zipline còn lại để trở về điểm bắt đầu.

Thac Tad Fane anh 2

Cảm giác chông chênh giữa không trung khiến tim tôi run lên từng hồi.

Sau khi hoàn thành đường zipline 1, tôi tiếp tục thử thách bản thân bằng trải nghiệm uống cà phê khi đang lơ lửng giữa không trung ở độ cao 300 m. Tôi và một người bạn cùng đoàn được bố trí ngồi đối diện nhau trên một chiếc bàn gỗ trượt zipline. Tiếp theo, nhân viên sẽ đưa chúng tôi ra giữa không trung.

Dù được trang bị bảo hộ kỹ lưỡng, nhưng cảm giác ngồi trên chiếc bàn chông chênh đi ra giữa trời khiến tim tôi run lên từng hồi. Lúc này, tôi không còn cố giữ hình tượng mà chuyển sang la hét vì quá sợ.

Ra tới giữa đường zipline, nhân viên sẽ cố định chiếc bàn, sau đó lần lượt đưa cà phê đến cho chúng tôi. Tuy nhiên, mỗi lần nhân viên di chuyển, dây line lại rung lên và tôi lại được dịp... hét tiếp.

Tôi sợ đến nỗi dù cà phê ngon - dở ra sao tôi cũng không nếm ra được. Sau khoảng 20 phút, chúng tôi được nhân viên kéo vào điểm tập kết.

Kết thúc trải nghiệm bằng những tiếng gào thét thất thanh, song cảm xúc sau đó của tôi lại là thỏa mãn và tự hào. Tôi đã vượt qua được nỗi sợ độ cao, thành công trải nghiệm trọn vẹn trò chơi mạo hiểm trước giờ chưa dám thử.

Ngoài trượt zipline uống cà phê, tại thác Tad Fane còn có trải nghiệm "rùng rợn" hơn đó là nằm võng và ngủ qua đêm trên đường trượt. Thời tiết không đảm bảo an toàn nên tôi không tham gia những trải nghiệm này.

Lưu ý

Chi phí cho trải nghiệm trượt zipline (3 lines) là 35 euro; thuê người quay video khi trượt (chỉ áo dụng cho line 1) là 8 euro. Nếu trượt zipline và uống cà phê (hoặc nằm võng) giữa không trung, bạn sẽ hết 60 euro; riêng ngủ qua đêm trên đường trượt hết 200 euro.

Thác Tad Fane có vẻ đẹp khác biệt tùy theo từng mùa. Mùa mưa (từ tháng 5 đến tháng 10) là thời điểm thác Tad Fane mạnh mẽ nhất với dòng nước dồi dào đổ xuống cuồn cuộn. Đây cũng là lúc cảnh quan thiên nhiên xung quanh thác xanh tươi nhất, tạo nên khung cảnh rực rỡ và sống động.

Tuy nhiên, mùa mưa cũng có thể khiến đường đi trở nên khó khăn hơn và không phải lúc nào cũng thuận lợi cho các hoạt động ngoài trời.

Trong khi đó, mùa khô (từ tháng 11 đến tháng 4) là thời điểm lý tưởng để thăm thác Tad Fane vì lúc này thời tiết tốt, mát mẻ, nắng nhẹ, dễ dàng di chuyển phù hợp cho các hoạt động trekking hoặc zipline. Nhưng mùa khô khiến lượng nước tại thác có thể giảm bớt, không chảy cuồn cuộn như thời điểm mùa mưa.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch

Tôi đến Na Uy đứng trên 'đầu lưỡi quỷ'

Chinh phục Trolltunga và Kjerag không chỉ đòi hỏi sự kiên nhẫn và sức khỏe, mà còn là tinh thần mạo hiểm. Khoảnh khắc tôi đứng trên đỉnh, nhìn ngắm quang cảnh hùng vĩ, mọi nỗ lực đều trở nên xứng đáng.

Tôi hét 'thất thanh' khi lần đầu cưỡi ngựa ở Nội Mông

Đặt chân đến khu tự trị Nội Mông (Trung Quốc), tôi được sống đời sống du mục, trải nghiệm cưỡi lạc đà trên sa mạc Vọng Âm, rong ruổi trên lưng ngựa giữa thảo nguyên xanh ngát.

Quỳnh Trang (ghi)

Ảnh: Lê Việt Vinh

Bạn có thể quan tâm