Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tom Ford: Dấu ấn tân cổ điển

Tom Ford là thương hiệu kế thừa xuất sắc trường phái thời trang tân cổ điển mà Coco Chanel và Giorgio Armani đã gầy dựng trong thế kỷ XX.

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Vogue, nhà thiết kế Tom Ford cho biết anh mong muốn đưa thương hiệu thời trang mang tên mình đứng đầu thế giới. “Nếu không là số 1 thì có thể xếp số 2″, nhà tạo mẫu người Mỹ hóm hỉnh đáp lời. Với các chuyên gia thời trang, mục tiêu này của Tom Ford là điều hoàn toàn có thể thực hiện được.

Thương hiệu Tom Ford thành lập vào năm 2005, được đặt theo tên giám đốc sáng tạo. Sau một thập kỷ bước chân vào giới thời trang cao cấp, Tom Ford đã trở thành một trong những tên tuổi được nhiều ngôi sao yêu thích. Khách hàng của Tom Ford  là các tên tuổi hàng đầu Hollywood, trải dài ở nhiều lĩnh vực, gắn liền với các phong cách khác nhau như rapper Jay-Z hay nữ diễn viên đoạt giải Oscar Julianne Moore.

s
Các thiết kế của Tom Ford.

Khi mới thành lập, Tom Ford tập trung vào dòng thời trang nam giới, phụ kiện, nước hoa và mỹ phẩm. Những thiết kế của Tom Ford mang đậm dấu ấn của trường phái tân cổ điển: sắc sảo, thanh thoát và hoàn mỹ. Những thiết kế này chịu ảnh hưởng từ hai tượng đài thời trang châu Âu là Coco Chanel và Giorgio Armani. Cũng vì triết lý thời trang kinh điển này mà không ít ý kiến cho rằng, so với hai nhà thiết kế cùng thời là Marc Jacobs hay John Galliano, Tom Ford mới là thương hiệu thời trang gần gũi nhất với chuẩn mực châu Âu.

Sức hút từ Hollywood

Ngay từ khi thành lập thương hiệu, thời trang nam (menswear) là chủ lực của Tom Ford. Trong một thập kỷ qua, những mẫu suit cổ điển, sang trọng nhưng tối giản của thương hiệu đã trở thành một chuẩn mực cho nam giới.

Thời báo The Guardian nổi tiếng Anh quốc cho rằng những thiết kế thời trang nam của Tom Ford đưa thương hiệu trở thành tên tuổi được các ngôi sao nam săn đón. Trong lịch sử phát triển, Tom Ford gắn liền với các sự kiện giải trí, nghệ thuật nổi bật hàng đầu làng giải trí như lễ trao giải Oscar, liên hoan phim Cannes và các lễ trao giải nghệ thuật danh giá…

Tom Ford đảm nhiệm thiết kế trang phục của James Bond trong Skyfall.
Trang phục Tom Ford được nhiều ngôi sao chọn lựa trên thảm đỏ. 

Tại lễ trao giải Oscar, không chỉ các nữ minh tinh yêu thích Tom Ford, những tài tử nổi tiếng thế giới như Daniel Craig, Bradley Cooper, Chris Pratt, Brad Pitt… đều tin tưởng chọn lựa thương hiệu khi sải bước trên thảm đỏ. Tom Ford cũng là nhà mốt thiết kế trang phục cho chàng James Bond Daniel Craig trong Skyfall (2012).

Ánh hào quang của Hollywood đã phủ một lớp vàng lấp lánh lên Tom Ford. Chỉ sau một thời gian ngắn, thương hiệu đã trở thành một trong những tên tuổi thời trang đại diện cho sự sang trọng, thượng lưu của người dùng.

Tom Ford đảm nhiệm thiết kế trang phục của James Bond trong Skyfall.
Tom Ford đảm nhiệm thiết kế trang phục của James Bond trong Skyfall.

Ngoài vẻ đẹp tân cổ điển chinh phục khách hàng “hàn lâm”, Tom Ford còn làm sống dậy tinh thần nổi loạn, phóng khoáng của thập niên 1970. Các thiết kế của Tom Ford gây chú ý bởi vẻ mạnh mẽ, ngang tàng đậm chất rock-chic và bohemian. Sự trẻ trung, hào nhoáng này khiến thương hiệu nhanh chóng chinh phục khách hàng trẻ tuổi.

Hai năm sau khi thành lập, Tom Ford đã mở cửa hàng lớn (flagship) đầu tiên tại New York. Tiếp đó, những cửa hàng tại Los Angeles, Chicago, London… cũng là minh chứng cho đánh dấu sự lớn mạnh của thương hiệu. Năm 2010, Tom Ford cũng ra mắt bộ sưu tập thời trang nữ đầu tiên.

Đế chế mỹ phẩm

Cùng trong năm 2010, khi mảng thời trang đã bắt đầu ổn định, thương hiệu Mỹ ra mắt dòng mỹ phẩm đầu tiên với son môi. Các thỏi son in dòng chữ TF (viết tắt của thương hiệu) ngay lập tức lại trở thành một cơn sốt với phái đẹp. Tuy giá thành cao gấp 2 lần những dòng son cao cấp khác nhưng đến nay, son môi Tom Ford vẫn là một trong những niềm ao ước của các tín đồ thời trang. Chỉ với bộ sưu tập son môi, Tom Ford ngay lập tức đã trở thành thương hiệu mỹ phẩm “có số má”.

Mỹ phẩm Tom Ford: đại diện của đẳng cấp.
Mỹ phẩm Tom Ford: đại diện của đẳng cấp.

Hiện nay, dòng mỹ phẩm của Tom Ford chia làm 3 hạng mục: mỹ phẩm trang điểm, nước hoa và nước hoa cao cấp. Doanh thu mỹ phẩm tăng trung bình 35%/năm, con số quá ấn tượng trong bối cảnh kinh tế suy thoái như hiện nay. Nhà thiết kế Tom Ford cho biết anh luôn có niềm tin thương hiệu mang tên mình sẽ thành công.

Với tốc độ phát triển chóng mặt, doanh thu thường lên đến hơn 1 tỷ USD như hiện nay, có lẽ mục tiêu “số 1 thế giới” của Tom Ford sẽ không còn xa.

Những thỏi son in chữ TF (viết tắt của thương hiệu) là niềm ao ước của nhiều cô gái.
Những thỏi son in chữ TF (viết tắt của thương hiệu) là niềm ao ước của nhiều cô gái.

Nhà thiết kế đa tài 

Tom Ford nổi tiếng trong làng thời trang với biệt danh “người đàn ông cứu rỗi Gucci”. Nhà thiết kế sinh năm 1961, người gốc Texas này đã đưa Gucci từ một thương hiệu bên bờ vực phá sản trở thành một trong những thương hiệu lớn nhất thế giới chỉ sau 5 năm giữ chức Giám đốc Sáng tạo. Trước Gucci, Tom Ford từng là Giám đốc sáng tạo của Yves Saint Laurent. Ngoài thiết kế thời trang, Tom Ford còn có sở thích thiết kế nội thất và đạo diễn phim. 

Tom Ford.
Tom Ford.

Năm 2009, anh là đạo diễn cho bộ phim A Single Man với sự tham gia của hai ngôi sao nổi tiếng thế giới là Colin Firth và Julianne Moore. Tuy là nhà thiết kế rẽ sang đạo diễn “cho vui” nhưng A Single Man được giới chuyên môn đánh giá khá cao và từng nhận được đề cử Oscar.

http://thegioivanhoa.com.vn/phong-cach-song/sanh_dieu/58023501/tom-ford-dau-tan-co-dien/

Theo Hương Hương/Thế Giới Văn Hóa

Bạn có thể quan tâm