Khởi động từ tháng 4/2023, dự án “Tôn vinh nông sản Việt” đánh dấu màn hợp tác đầu tiên của Shopee, ShopeeFood và FoodMap. Dự án xoay quanh 3 hoạt động chính gồm hỗ trợ nông dân bảo tồn cây bản địa, giới thiệu nông sản Việt chất lượng và ý nghĩa hơn là trích một phần lợi nhuận giúp nhà vườn cải thiện quy trình sản xuất đạt chuẩn VietGAP, hướng đến nâng cao chất lượng nông sản Việt Nam và cải thiện sinh kế dài lâu cho nông hộ.
Thúc đẩy kinh tế địa phương và cải thiện nông nghiệp bền vững
Xuyên suốt năm 2023, dự án “Tôn vinh nông sản Việt” đã tạo ra những đóng góp thiết thực, hướng đến cải thiện quy trình sản xuất và tăng sinh kế cho người nông dân.
FoodMap là đơn vị trực tiếp hỗ trợ các nhà vườn chuẩn hóa quy trình trồng trọt, áp dụng công nghệ để canh tác và phân phối trên kênh TMĐT. Trong khi Shopee đóng vai trò hỗ trợ truyền thông, giúp đẩy mạnh đầu ra, hướng tới mục tiêu sinh lời hiệu quả và dùng chính nguồn tiền này để tạo ra vòng tuần hoàn của nông nghiệp bền vững.
Ở giai đoạn đầu dự án, FoodMap tích cực hỗ trợ các hợp tác xã (HTX) bảo tồn sản phẩm xoài cổ Khánh Hòa đang đối mặt với nguy cơ bị thu hẹp diện tích canh tác, đảm bảo đầu ra giúp nông dân yên tâm trồng trọt.
Từ khi triển khai đến đầu tháng 3 năm nay, FoodMap còn tổ chức các hoạt động tư vấn, đào tạo và hỗ trợ nhà vườn làm việc với đơn vị kiểm nghiệm. Trong giai đoạn cuối tháng 3 đến đầu tháng 4, FoodMap và Shopee đã trực tiếp đến trao chứng nhận VietGAP cho tổng cộng 10 nhà vườn tại nhiều tỉnh thành gồm Đắk Lắk, Đắk Nông, Khánh Hòa, Bắc Giang, Bình Phước, Sơn La...
FoodMap cùng Shopee khảo sát vườn xoài 7 Chơn thuộc HTX Du lịch nông nghiệp làng lúa Ninh Hưng, Khánh Hòa. |
Bác Bảy Chơn - chủ vườn xoài - cho biết: "Trồng xoài theo quy trình VietGAP giúp tiết kiệm chi phí sản xuất, giá xoài bán được cũng cao hơn khoảng 5-10% tùy thời điểm. Thậm chí, chúng tôi được bao tiêu vườn trước vì cam kết chất lượng, không sợ cảnh được mùa mất giá như xưa".
Vừa qua, FoodMap cũng trực tiếp trao chứng nhận VietGAP cho vườn vải và ổi rộng 14,2 ha của chị Nguyễn Minh Thùy thuộc HTX Lục ngạn xanh, tiến tới làm việc cùng vườn cà phê rộng 5 ha của anh Nguyễn Đại Dương, vườn mận hậu của anh Nguyễn Xuân Văn thuộc HTX Nông sản sạch Mộc Châu.
"Quy trình canh tác của các vườn được cải thiện đáng kể, giúp cây sinh trưởng cân đối hơn, tăng năng suất cũng như cải thiện chất lượng quả sau thu hoạch. Ngoài ra, chứng nhận VietGAP mở ra nhiều cơ hội kinh doanh, không chỉ nhiều đơn hàng hơn mà chuỗi cửa hàng lớn còn chủ động đến tận vườn ký hợp đồng cung cấp dài hạn", chị Thùy cho biết.
FoodMap đại diện trao giấy chứng nhận VietGAP cho vườn vải và ổi thuộc HTX Lục ngạn xanh tại Bắc Giang. |
Kết quả ấn tượng từ “bước đệm” mang tên livestream TMĐT
Với vai trò đối tác chiến lược của dự án “Tôn vinh nông sản Việt”, FoodMap được Shopee hậu thuẫn tối đa để quảng bá các sản phẩm nông đặc sản Việt, đặc biệt là sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, VietGAP đến người dùng TMĐT thông qua hình thức bán hàng xu hướng livestream trên Shopee Live.
Doanh nghiệp được tạo điều kiện kết hợp với hơn 20 KOL (người có sức ảnh hưởng) thực hiện livestream tại studio, tổ chức nhiều hoạt động đi thăm kho phân phối, tìm hiểu khâu thu hoạch tại vườn và lan tỏa rộng rãi trên báo chí, mạng xã hội. Điều này tạo ra hiệu quả quảng bá và kích cầu mua sắm nông sản Việt theo cách gần gũi, tiếp cận đông đảo khách hàng, đặc biệt là nhóm người dùng trẻ quen thuộc với công nghệ.
Shopee hỗ trợ FoodMap kết nối với KOL Hana Ban Mê và thực hiện livestream tại vườn bơ Đắk Lắk, giúp tiêu thụ hơn 200 kg bơ booth sau 1 tiếng phát sóng. |
Đầu năm 2024, FoodMap được sàn lựa chọn tham gia chuỗi livestream “Cuộc đua bán nông sản Tết Việt" cùng nhiều nhà phân phối nông đặc sản uy tín trên cả nước. Kết quả sau phiên live vào ngày 15/1, doanh thu của đơn vị tăng trưởng ấn tượng gấp 10 lần so với ngày thường.
Đặc biệt, xuyên suốt các phiên livestream của FoodMap, bên cạnh ưu đãi nhà bán hàng đưa ra, Shopee đứng ra bảo trợ truyền thông và hỗ trợ toàn bộ gói ưu đãi kích cầu như voucher giảm giá, freeship, xu thưởng, flash sale, đấu giá… giúp giữ chân người xem ở lại livestream lâu hơn và tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng.
Một phiên livestream của FoodMap cùng KOL tại vườn hồng treo gió Đà Lạt. |
Hoạt động quảng bá và kích cầu mua sắm sản phẩm nông sản góp phần tích cực vào kết quả kinh doanh của FoodMap trong năm 2023, đẩy tổng doanh thu của đơn vị tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm 2022.
Có thể nói, doanh số ấn tượng và sự ghi nhận từ chính chủ vườn là tín hiệu tích cực để khích lệ nhiều doanh nghiệp truyền thống đầu tư chỉn chu hơn vào hình thức livestream bán nông sản trên Shopee Live. Đây đồng thời là tiền đề để Shopee mở rộng phạm vi triển khai dự án trong năm 2024, tiếp tục tôn vinh giá trị và quảng bá rộng rãi sản vật phong phú của Việt Nam đến đông đảo người dùng.
Dự án “Tôn vinh nông sản Việt” do Shopee và ShopeeFood phối hợp cùng FoodMap tạo ra kết quả ấn tượng sau gần một năm triển khai.