Ngày 15/1, giới chức Hàn Quốc thông báo, 56 du khách Việt trong đoàn du lịch từ Việt Nam gồm 155 người, đáp chuyến bay tới đảo Jeju rạng sáng 12/1, đã biến mất sau đó một ngày. Đến nay, 19 người đã được tìm thấy. Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Jeju đã yêu cầu họ phải về nước ngày chủ nhật, theo lịch trình ban đầu.
Ông Nguyễn Văn Tuấn. Ảnh: Báo Du Lịch. |
Chiều 16/1, ông Nguyễn Văn Tuấn cho biết, sau khi nhận được thông tin từ Zing.vn, ông đã yêu cầu Vụ Lữ hành báo cáo, có cách xử lý nghiêm khắc với các công ty lữ hành do không quản lý được du khách. Ông khẳng định: "Đây là sự cố đáng tiếc, làm mất hình ảnh đất nước, ngành du lịch, và không thể để xảy ra tiếp". Ông cũng cho biết, thời gian tới sẽ có những chế tài nghiêm khắc hơn đối với những công ty để xảy ra tình trạng tương tự, và phải chịu trách nhiệm về chuyện này.
Theo nguồn tin riêng của Zing, đoàn khách này là của 3 công ty có trụ sở tại Hà Nội. Giám đốc một công ty xác nhận, 20 người trong đoàn khởi hành ngày 12/1 của họ biến mất trong vụ việc này.
Đảo Jeju hút du khách Việt do được miễn visa. Ảnh: Seoulstateofmind. |
Đảo Jeju nằm cách đất liền Hàn Quốc 120 km, có phong cảnh đẹp, là một trong những nơi hút du khách nhất của nước này. Từ tháng 11/2011, chính phủ Hàn Quốc áp dụng chính sách miễn visa 30 ngày với công dân các nước, trong đó có Việt Nam (trừ 11 nước được lưu trong danh sách). Đảo hoàn toàn biệt lập, chỉ có thể tiếp cận bằng tàu hoặc máy bay. Một số hãng lữ hành lớn tại TP HCM bày tỏ sự lo lắng về ảnh hưởng xấu từ sự việc này, trong đó đáng quan tâm nhất là việc tăng cường kiểm soát tại hải quan Hàn Quốc, hay yêu cầu du khách Việt phải có visa khi đến đảo.