Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng kết làng nhạc 2007

Làng nhạc 2007 khép lại với sự trỗi dậy của một số gương mặt mới cùng sự trở lại của các tên tuổi cựu trào.

Tổng kết làng nhạc 2007

Làng nhạc 2007 khép lại với sự trỗi dậy của một số gương mặt mới cùng sự trở lại của các tên tuổi cựu trào.

Tổng kết làng nhạc 2007

Colbie Caillat, phát hiện mới của năm 2007.

Những cái nhất

Cửa hàng nhạc trực tuyến iTunes đã công bố những album và đĩa đơn bán chạy nhất năm qua, dù không đưa ra các con số cụ thể.

Album thứ hai của Maroon 5, It Won"t Be Soon Before Long, là album bán chạy nhất trên iTunes, tiếp theo là Back to Black của Amy Winehouse, và Graduation của Kanye West - hai gương mặt được đề cử nhiều giải Grammy nhất năm nay. Hoàn tất Top 5 là album cùng tên của nhóm Daughtry (với giọng hát Chris Daughtry) và Coco của Colbie Caillat.

Tổng kết làng nhạc 2007

Maroon 5 tiếp tục khẳng định tên tuổi.

Lần đầu hát solo, tách khỏi Black Eyed Peas, Fergie đã có được hai đĩa đơn bán chạy nhất của năm, bài Big Girls Don"t Cry xếp hạng 1, còn Glamorous hạng 5. Ở khoảng giữa là The Sweet Escape của Gwen Stefani, Hey There Delilah của Plain White T, và Girlfriend của Avril Lavigne

Tổng kết lại 387 bảng xếp hạng của Billboard đã đưa ra những gương mặt tương tự. Abum Daughtry là album bán chạy nhất kể từ tháng 12/2006 đến tháng 11/2007.

Với thành tích trên cả hai bảng xếp hạng đĩa đơn Billboard Hot 100 và bảng xếp hạng album Billboard 200, Fergie là nữ nghệ sĩ thành công nhất năm 2007. Bài hát Big Girls Don"t Cry còn giúp cô xếp đầu danh sách 100 nghệ sĩ nhạc Pop của năm 2007 và cả danh sách ca khúc số bán chạy nhất.

Tổng kết làng nhạc 2007

Fergie.

Nam nghệ sĩ nhạc Pop thành công nhất của năm là Akon, còn dựa theo bảng xếp hạng album và đĩa đơn nhạc đồng quê thì Carrie Underwood dẫn đầu.

Beyonce cũng là gương mặt thành công của năm, với bốn vị trí xếp đầu trong bảng tổng kết cuối năm. Bài Irreplaceable của cô xếp nhất cả Hot 100 (đĩa đơn bán chạy nhất) và Hot 100 Airplay (được phát trên radio nhiều nhất).

Sự tái hợp của nhóm Police trở thành chuyến lưu diễn bán chạy nhất của năm 2007, thu vào được 212 triệu đô-la, và con số này vẫn đang tăng. Chuyến lưu diễn thế giới mà ít người nghĩ có thể xảy ra này đã bán được 1,8 triệu vé.

Một chuyến lưu diễn ăn khách khác cũng là sự tái hợp của một nhóm nhạc kỳ cựu - nhóm Genesis với tour Turn It on Again. 46 buổi diễn ở sân vận động tại châu Âu và các hội trường lớn ở Mỹ giúp tour này thu vào 129 triệu đô-la.

Đứng thứ ba mới là gương mặt trẻ trung của Justin Timberlake với tour FutureSex LoveShow, thu được 126,8 triệu đô-la qua việc bán được 1,6 triệu vé. Tiếp theo là các gương mặt thuộc dạng lão làng như Kenny Chesney (71,2 triệu đô-la), Rod Stewart (70 triệu đô-la), Cirque Du Soleil"s Delirium (59,4 triệu đô-la), Roger Waters (53,2 triệu đô-la), Tim McGraw/Faith Hill (52,3 triệu đô-la), Christina Aguilera (48,1 triệu đô-la) và Rascal Flatts (41,6 triệu đô-la).

Tổng kết làng nhạc 2007

Prince

21 buổi diễn bán sạch vé của Prince ở Sân khấu O2 tại London là sự kiện bán vé chạy nhất với 22 triệu đô-la thu vào. Năm nay, một lần nữa, Madison Square Garden ở New York là điểm diễn đắt khách nhất, thu vào tổng cộng 76,6 triệu đô-la.

Tuy nhiên, tính tổng quát, cả số lượng đô-la thu được lẫn số người đi xem đều giảm đáng kể so với năm 2006, một năm kỷ lục với các tên tuổi lớn như Rolling Stones, Madonna, U2, Barbra Streisand… Số tiền thu được trong năm 2007 giảm 10,2%, còn 2,6 tỷ đôla, và lượng khán giả giảm 19,2%, còn 51 triệu lượt người.

Randy Phillips, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Công ty AEG Live (chuyên tổ chức các chuyến lưu diễn lớn) tỏ vẻ lo lắng: “Con số giảm 19,2% là rất đáng lo, bởi nó phản ánh việc người tiêu dùng không ủng hộ các tài năng mới nổi, hay những nghệ sĩ có tiếng tăm ở mức trung bình. Nếu xu hướng này còn tiếp diễn, mai đây, ai sẽ ngôi sao cho các tour diễn?”

Các xu hướng

Danh sách các tour diễn cháy vé chứng tỏ sức hút từ sự tái hợp của các tên tuổi kỳ cựu, đặc biệt là ở dòng nhạc rock: các nhóm The Police, Genesis và cuối năm là Led Zeppelin.

Sự trở lại của một số gương mặt lẫy lừng của dòng Teen Pop cũng ít nhiều gây được sự chú ý. Nhưng Teen Pop đã thoái trào rõ rệt so với thời hoàng kim, nên không gây ra các cơn sốt như mong đợi. Take That tái hợp thiếu Robbie Williams, Backstreet Boys chỉ còn bốn thành viên, Boyzone chỉ quay lại diễn chung một buổi, album mới của Britney Spears gây xôn xao vì thiên hạ tò mò chuyện đời tư, cắt tóc, cạo đầu hơn là thật sự chú ý đến âm nhạc. Album Unbreakable của Backstreet Boys xếp hạng 7 trong tuần đầu phát hành nhưng chỉ sau hai tuần đã rớt khỏi Top 100 của Billboard. Blackout của Briney Spears bán thua album của các "khứa lão" Eagles, dù rằng Eagles chỉ phát hành đĩa của mình trong hệ thống siêu thị Wal- Mart!

Tổng kết làng nhạc 2007

Backstreet Boys đã qua thời vàng son.

Thị trường nhạc chuông điện thoại di động, sau một thời gian ngắn đầy sôi động, đã đến thời kỳ chấm dứt các viễn cảnh lạc quan. Vài năm trước, với đỉnh điểm là chú ếch ngố với bài Crazy Frog, giá bán đoạn nhạc ngắn tủn phát ra mỗi khi có điện thoại lên đến 2-3 euro/bài (2,90 – 4,35 đô-la). Năm 2004, tạp chí Billboard phải đưa ra bảng xếp hạng Hot ringtones để thống kê các bản nhạc chuông bán chạy nhất. Và đến năm 2005, các nhà phân tích thậm chí đưa ra dự đoán việc kinh doanh nhạc chuông sẽ có doanh số lên đến 11 tỷ đô-la vào năm 2010.

Nhưng giờ đây, thị trường đã thay đổi theo chiều hướng… không đoán nổi. Nhiều điện thoại di động có thêm chức năng tự tạo hoặc ghi âm nhạc chuông riêng. Các hãng đĩa quảng cáo loại nhạc chuông “master ringtone” – đoạn trích từ các ghi âm gốc – bán cùng giá nhưng họ được lợi hơn nhờ tiền bản quyền cao hơn. Các cửa hàng trực tuyến như iTunes cũng bắt đầu bán nhạc chuông bên cạnh các bản nhạc lẻ giá 99 cent như từ trước đến giờ.

Các công ty sống nhờ nhạc chuông đều phải mở rộng sang các lĩnh vực khác, và hầu hết đều bị mua lại với... giá rẻ. Musiwave, một đại gia làng nhạc chuông đã được Microsoft mua lại với giá 50 triệu đô-la. Năm 2005, Musicwave từng được Openwave Systems mua với giá 121 triệu đô-la. Trong 12 tháng qua, số lượng người mua nhạc chuông đã giảm đều. Thị trường nhạc chuông, đặc biệt ở châu Á, đang trông cậy vào các bản nhạc chờ, bài nhạc nghe được khi gọi vào điện thoại và chờ đổ chuông. Ở châu Âu đang đưa ra hình thức mới để câu khách: nhạc chuông video, tức là thay vì chỉ có nhạc, giờ có thêm clip video ngắn.

Tổng kết làng nhạc 2007

Marie Digby.

Thế giới mạng tiếp tục sẽ giữ vai trò quan trọng trong âm nhạc, đồng thời làng nhạc tìm kiếm những hình thức phân phối mới, khắc phục sự suy thoái liên tục trong các năm qua. Beatles, sau đó là Led Zeppelin, đã đồng ý “số hóa” gia tài ca khúc của mình. Có nghĩa là nhạc của họ sẽ được bán trên iTunes, tiếp cận được một thế hệ trẻ trung hơn chuyên xài máy tính và iPod.

MySpace, YouTube và các dạng blog vẫn là bệ phóng cho các ngôi sao thời @. Sau Lily Allen, nhóm Artic Monkeys, ngôi sao mới của thế giới mạng là Colbie Caillat, Marie Digby…

 Bên cạnh hệ thống phân phối qua các cửa hàng băng đĩa kiểu cũ, các nghệ sĩ đang tìm kiếm kiểu tiếp cận mới, ít bị chèn ép hơn. Chuỗi cửa hàng cà phê Starbuck, chuỗi siêu thị Wal-Mart và thậm chí tặng không đĩa như Prince đã làm trong năm qua đang là những thử nghiệm ít nhiều có hiệu quả để âm nhạc có thể dễ dàng đến với người nghe, hay đúng hơn là đến với người cần nghe.

Cổ Nguyệt

(Theo TTT)

(Theo TTT)

Bạn có thể quan tâm