Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng quan về môtô động cơ diesel

Mặc dù sở hữu tỷ số công suất/trọng lượng thấp nhưng động cơ diesel vẫn song hành cùng những chiếc môtô nhờ lợi thế chi phí nhiên liệu thấp, chất lượng ổn định và đặc biệt là tiết kiệm nhiên liệu.

Tổng quan về môtô động cơ diesel

Mặc dù sở hữu tỷ số công suất/trọng lượng thấp nhưng động cơ diesel vẫn song hành cùng những chiếc môtô nhờ lợi thế chi phí nhiên liệu thấp, chất lượng ổn định và đặc biệt là tiết kiệm nhiên liệu.

Môtô diesel là loại xe chạy bằng động cơ diesel. Tính đến thời điểm tháng 12/2006 đã có một vài công ty bắt tay vào sản xuất các loại xe môtô diesel.

Với tỷ số công suất/trọng lượng thấp truyền thống, động cơ diesel thường không thích hợp cho môtô vốn luôn đòi hỏi công suất cao, trọng lượng thấp và tăng tốc nhanh. Vào thập niên 1980, lực lượng NATO tại châu Âu đã tiêu chuẩn hóa các loại môtô của họ sao cho chạy được bằng nhiên liệu dầu diesel. Một số lực lượng sở hữu đoàn xe môtô khác cũng tiến hành thử nghiệm động cơ diesel cho những chú “ngựa sắt” của mình. Động cơ xi-lanh đơn làm mát bằng khí do hãng Lombardini của Italia sản xuất đã được ứng dụng và đạt thành công bước đầu với công suất tương tự môtô chạy bằng xăng mà chỉ tiêu thụ 1,4 lit/100 km. Nhờ đó, một số quốc gia đã chỉnh sửa lại môtô của nước mình để phù hợp với động cơ diesel.

Tổng quan về môtô động cơ diesel
Track T-800 CDI sở hữu động cơ diesel CDI Turbo Intercooler 3 xi-lanh, dung tích 800cc với lượng nhiên liệu tiêu thụ chỉ dừng ở 2,5 lit/100 km.

Năm 2005, Tập đoàn Hàng hải Mỹ đã đồng ý thông qua chiếc off-road M1030M1 thiết kế dựa trên Kawasaki KLR650 nhưng được trang bị thêm động cơ chạy bằng dầu diesel hoặc nhiên liệu phản lực JP8. Từ khi những chiếc xe chiến thuật của Mỹ như HMMWV đa dụng và tăng M1 Abrams sử dụng JP8 dẫn đến hàng loạt môtô trinh thám khác cũng dùng loại nhiên liệu tương tự, ngành hậu cần như trút bớt được gánh nặng.

Nhờ những nghiên cứu mới do trường đại học Cranfield và trung tâm Công nghệ Đa ngành Hayes đặt trụ sợ tại California phát triển, Kawasaki KLR650 được khai sinh dựa trên mẫu môtô quân sự. KLR650 sở hữu động cơ 584 cc, xi-lanh đơn, 4 thì, làm mát bằng dung dịch cho công suất 28 mã lực và tốc độ tối đa 136 km/h. Trung tâm Công nghệ Đa ngành Hayes đã đưa ra đề xuất cho ra đời phiên bản dân sự trị giá xấp xỉ 19.000 USD nhưng sau đó bị trì hoãn.

Tổng quan về môtô động cơ diesel
M1030M1 sản xuất dựa trên nền tảng của “đàn anh” Kawasaki KLR650.

Tại Ấn Độ, môtô do hãng Royal Enfield sản xuất được trang bị thêm động cơ diesel 325 cc, xi-lanh đơn vì dầu diesel vừa rẻ vừa cho chất lượng ổn định hơn nhiều so với xăng ở thời điểm đó. Không chỉ ồn ào, những loại động cơ này còn không được tinh lọc và chưa phổ biến do công suất thấp, trọng lượng lớn cộng thêm cách khởi động duy nhất là đạp nổ. Ban đầu, chúng được thiết kế để sử dụng trong các thiết bị thương mại như máy phát điện và bơm nước.

Quá trình chuyển đổi

Lựa chọn chuyển đổi phổ biến nhất là đưa một động cơ diesel công nghiệp (xi-lanh đơn hoặc đôi) vào bộ khung cải tiến do hãng Royal Enfield của Ấn Độ chế tạo.

Lựa chọn thay thế là sử dụng động cơ diesel công nghiệp hoặc động cơ diesel trang bị cho các loại xe hạng nhỏ. Bộ khung được cải tiến hoặc hoàn toàn tự chế. Công suất đầu ra dao động trong khoảng từ 6 đến 80 mã lực.

Tổng quan về môtô động cơ diesel
Thunder Star 1200 TDI ứng dụng động cơ diesel Volkswagen Lupo 1,2 lit cải tiến và hộp số 5 cấp cho công suất 70 mã lực và mô men xoắn cực đại 160 Nm.

Các mẫu xe sản xuất hàng loạt:

1. Sommer Diesel 462

Hãng Sommer Motorradtechnik chính là “cha đẻ” của chiếc Sommer Diesel 462 có công suất 8 kW, tốc độ tối đa 105 km/h và ngốn khoảng 1 lit/40 km.

2. Track T-800 CDI

Track T-800 CDI sở hữu động cơ diesel CDI Turbo Intercooler 3 xi-lanh, dung tích 800cc với lượng nhiên liệu tiêu thụ chỉ dừng ở 2,5 lit/100 km. Bên cạnh đó, nó còn đi kèm hệ dẫn động trục (khớp cacđăng) trong khi hệ thống phanh ABS và hệ dẫn động cầu trước là do khách hàng tùy chọn. Hộp số vô cấp (CVT) với 6 số bán tự động. Nhờ khối động cơ như trên, Track T-800 có công suất 45 mã lực, mô men xoắn 74 lb-ft tại vòng tua máy lần lượt là 1.800 và 4.500 vòng/phút, tốc độ tối đa lên đến 185 km/h với thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h trong 6,5 giây. Van tiết lưu được nối với hệ thống điều khiển điện tử. Đèn phanh nằm ở đuôi xe sáng dần lên nhờ công nghệ LED.

Hãng E.V.A. Products BV của Hà Lan bắt đầu bán dòng môtô diesel trong năm 2009 với mạng lưới bán hàng vượt ra khỏi thị trường nội địa vào mùa hè năm 2010.

3. Royal Enfield

Royal Enfield tại Ấn Độ là hãng duy nhất sản xuất hàng loạt dòng môtô diesel. Động cơ diesel công nghiệp với công suất 6,5 mã lực được cài đặt vào trong bộ khung Royal Enfield dựa trên thiết kế của người Anh. Tuy nhiên, do các đạo luật về ô nhiễm, chiếc xe này hiện nay không còn được sản xuất nữa. Royal Enfield là một trong những chiếc môtô tiết kiệm nhiên liệu nhất tại Ấn Độ với con số 1,4 lit/100 km.

Ban đầu, các thợ cơ khí đường phố đặt động cơ diesel vào chiếc Bullets đã qua sử dụng (“tiền thân” của Royal Enfield với động cơ 350cc cải tiến cho công suất 18 mã lực). Khi chứng kiến sự thành công của nó, bản thân hãng Royal Enfield liền bắt tay vào chế tạo Bullets chạy bằng động cơ diesel và đặt tên mới là Taurus.

4. M1030M1 của trung tâm Công nghệ Đa ngành Hayes

Sau vài năm phát triển động cơ tại trường đại học Cranfield, cuối cùng M1030M1 cũng chính thức trình làng. Do trung tâm Công nghệ Đa ngành Hayes chế tạo, chiếc xe dựa trên nền tảng của “đàn anh” Kawasaki KLR650 cải tiến. Tốc độ tối đa đạt con số xấp xỉ 145 km/h và lượng nhiên liệu tiêu thụ theo quảng cáo là 2,9 lit/100 km khi chạy ở vận tốc 89 km/h. M1030M1 đã từng giành được rất nhiều thành công trong giải đua National Rally của Anh và International Speed Trials tại Bonneville.

Tập đoàn Hàng hải Mỹ đã đặt hàng mua 440 chiếc M1030M1 dưới cái tên M1030M1 JP8/Diesl. Mẫu mô-tô quân sự M1030M1E AVTUR/Diesel được tiêu thụ tại thị trường Anh và các nước châu Âu thuộc thành viên NATO. Ngoài ra, còn có một phiên bản dân sự mang tên D650A1 "Bulldog” dự kiến ra mắt vào tháng 3/2006 nhưng do nhu cầu quân sự dành cho M1030M1 tăng nhanh nên quá trình sản xuất Bulldog bị trì hoãn vô thời hạn.

5. Star Twin Thunder Star 1200 TDI

Hãng Star Twin Motors đã có công khai sinh ra chiếc Thunder Star 1200 TDI sử dụng động cơ diesel Volkswagen Lupo 1,2 lit cải tiến trong vỏ hộp trục khuỷu mới song hành cùng hộp số 5 cấp cho công suất 70 mã lực và mô men xoắn cực đại 160 Nm.

Tổng quan về môtô động cơ diesel
Neander đi kèm động diesel tăng áp xi-lanh kép song song với hai trục khuỷu khớp quay ngược nhau nhằm giảm độ rung.

6. Neander

Neander ứng dụng động diesel tăng áp xi-lanh kép song song với hai trục khuỷu khớp quay ngược nhau nhằm giảm độ rung theo lời giải thích của nhà sản xuất. Động cơ dung tích 1430 cc cho công suất xấp xỉ 100 mã lực, mô men xoắn 200 Nm tại vòng tua máy lần lượt là 4.200 và 2.600 vòng/phút.

Hãng Neander Motors AG dự định sản xuất 99 chiếc mô-tô tương tự cho năm 2007.

7. Boccardo

Boccardo được trang bị động cơ diesel Citroën AX 1360 cc. Năm 1989, chỉ có 2 hoặc 3 chiếc Boccardo được sản xuất.

An Huy

Theo Bưu điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm