Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Mỹ mời nam sinh tự chế đồng hồ đến Nhà Trắng

Dân Mỹ chỉ trích việc cảnh sát bắt nam sinh tự chế tạo đồng hồ, lên tiếng ủng hộ cậu bé trên Twitter. Tổng thống Obama ngỏ lời mời chủ nhân của phát minh độc đáo này đến Nhà Trắng.

Ngày 14/9, Ahmed Mohamed, học sinh trường Trung học MacArthur ở thành phố Irving, bang Texas, Mỹ, mang theo chiếc đồng hồ tự chế đến trường. Nó bao gồm một bảng mạch, nguồn điện được kết nối với màn hình hiển thị số gắn với hộp bút chì bằng kim loại.

Thần đồng 12 tuổi có IQ cao hơn thiên tài Einstein

Thomas Frith, cậu bé 12 tuổi đã giành chiến thắng trong chương trình Child Genius của đài Channel 4 ở Anh.

Mohamed khoe thành quả sáng tạo của bản thân với giáo viên dạy môn Kỹ thuật. Thầy chúc mừng cậu nhưng khuyên: ''Em đừng để các giáo viên khác nhìn thấy nó''.

Cảnh sát còng tay Ahmed Mohamed, dẫn cậu đến trung tâm giam giữ tội phạm vị thành niên với cáo buộc chế tạo bom giả để đe dọa nhà trường. Ảnh: Reuters.

Sau đó, cậu bé 14 tuổi cất đồng hồ vào cặp. Trong lớp học Tiếng Anh, tiếng bíp từ chiếc đồng hồ khiến cô giáo chú ý. Cho rằng đó là quả bom tự chế, cô báo hiệu trưởng và cảnh sát, theo Dallas Morning News.

5 nhân viên an ninh thẩm vấn Mohamed. Cậu cố gắng giải thích đó chỉ là chiếc đồng hồ, nhưng cảnh sát bắt cậu vì tội chế tạo bom giả và đưa nam sinh này đến trung tâm giam giữ tội phạm vị thành niên.

''Họ điều tra thông tin cá nhân, lấy dấu vân tay và chụp ảnh của em. Họ thẩm vấn em đến khi cha mẹ đến bảo lãnh. Về đến nhà, em kể lại câu chuyện với gia đình vì trước đó không thể liên lạc với bố mẹ'', Mohamed nói.

Câu chuyện của Ahmed Mohamed khiến nhiều người bức xúc và tạo ra làn sóng ủng hộ mạnh mẽ trên Twitter. Hàng nghìn người đăng trạng thái kèm hashtag #IStandWithAhmed.

Tổng thống Barack Obama khen ngợi nam sinh 14 tuổi trên Twitter: "Ahmed, chiếc đồng hồ tuyệt lắm! Cháu muốn đem nó tới Nhà Trắng không? Chúng ta nên truyền niềm đam mê khoa học cho các bạn trẻ để xây dựng đất nước tuyệt vời hơn''.

Mark Zuckerberg động viên Ahmed Mohamed: ''Người ta nên khen ngợi những người có kỹ năng và niềm đam mê trong việc sáng tạo những thứ tuyệt vời chứ không phải bắt giữ họ. Tương lai thuộc về các bạn trẻ như Ahmed''.

Tổng thống Obama mời Ahmed Mohamed tới Nhà Trắng cùng chiếc đồng hồ tự chế của cậu. Ảnh: Twitter

Ông chủ Facebook ngỏ lời mời nam sinh yêu thích khoa học này đến làm việc tại trang mạng xã hội phổ biến nhất thế giới.

Các nhà khoa học của NASA cũng ca ngợi sáng kiến của Ahmed.

Ông Elhassan Mohamed, cha của nam sinh, cho biết, Ahmed là người khéo léo. Cậu bé luôn tự sửa chữa các vật dụng trong nhà, bao gồm điện thoại và máy tính của ông.

Trước làn sóng ủng hộ mạnh mẽ trên các trang mạng xã hội, cùng sự chỉ trích từ dư luận, sáng 16/9, cảnh sát bang Texas tuyên bố Ahmed Mohamed vô tội.

Ông Elhassan Mohamed cho rằng, con mình bị bắt vì là người Hồi giáo gốc Sudan. Tuy nhiên, cảnh sát phủ nhận cáo buộc này.

Mặc dù phía cảnh sát xác nhận Ahmed vô tội, việc họ sử dụng còng tay khi dẫn cậu ra khỏi trường khiến nam sinh tổn thương. Trong buổi họp báo chiều 16/9, Ahmed cho biết, cậu và gia đình đang lên kế hoạch chuyển trường, BBC cho hay.

Học sinh bị cô giáo véo đứt tai vì viết chậm

Phó giám đốc sở GD&ĐT Hải Dương nói: "Nguyên nhân hình như do tai học sinh này có tiền sử về tai nên cô giáo bấm móng tay vào mới bị như thế".

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm