Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Obama lên tiếng ủng hộ xe tự lái

Vị tổng thống Mỹ vừa có một bài báo ủng hộ loại hình công nghệ mới này, đồng thời cho rằng nó sẽ giúp cứu sống hàng chục nghìn người mỗi năm.

Trước ngày chính phủ Mỹ ban hành các quy định mới về xe tự lái, tổng thống Barack Obama đã viết một bài báo nêu quan điểm ủng hộ với loại hình công nghệ này trên tờ Pittsburgh Post-Gazette.

Tổng thống Obama cho rằng, “xe tự lái an toàn, dễ tiếp cận, giúp đường sá ít tắc nghẽn và thân thiện với môi trường”. Công nghệ này còn thay đổi cuộc sống của hàng triệu người cao tuổi và khuyết tật tại Mỹ, đồng thời giảm thiểu đáng kể tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông tại nước này.

“Có quá nhiều người chết vì tai nạn giao thông hiện nay. Chỉ tính riêng trong năm ngoái, con số đã lên tới khoảng 35.200 người, trong đó có 94% nguyên nhân các vụ thiệt mạng là do lỗi xuất phát từ con người”, tổng thống Obama viết “Vì thế, xe tự lái sẽ cứu sống hàng chục nghìn người mỗi năm”.

Tong thong My ung ho xe tu lai anh 1
Tổng thống Obama ủng hộ xe tự lái trước khi chính phủ Mỹ ra quy định chính thức về loại công nghệ này. Ảnh: Gizmodo.

Nhưng để đạt được điều đó, ông cho rằng các nhà sản xuất phải làm đúng theo các quy định được chính phủ Mỹ ban hành sắp tới, cũng như thực hiện đủ 15 nguyên tắc kiểm tra an toàn.

Ngoài các mối nguy hiểm về giao thông, tổng thống còn nhắc đến nhiều vấn đề khác mà xe tự lái có thể gây ra. Công nghệ này có thể tạo ra nhiều việc làm mới nhưng cũng khiến cho rất nhiều nghề trở nên lỗi thời.

Điều này khiến chính phủ phải nhanh chóng cung cấp các nguồn lực và huấn luyện nghề nghiệp mới để “chuẩn bị cho mọi công dân Mỹ có thể kiếm được việc làm tốt trong tương lai.”

Tổng thống cho biết ông không muốn tác động quá nhiều đến quy trình phát triển của xe tự lái.

“Các quy định có thể sẽ không sát với thực tế, chính phủ đôi khi đi sai hướng trước sự biến đổi nhanh chóng của công nghệ”. Cơ quan quản lý Hàng không Liên bang (FAA) là ví dụ điển hình cho điều này.

Tong thong My ung ho xe tu lai anh 2
Tổng thống cho rằng xe tự lái sẽ cứu sống hàng chục nghìn người mỗi năm. Ảnh: Popsci.

FAA là cơ quan nhà nước phải đón nhận nhiều lời chỉ trích hàng thập kỷ qua khi phản ứng quá chậm chạp đối với tiến trình phát triển công nghệ drone.

Trong trường hợp với xe tự lái lần này, tổng thống Obama khẳng định “Các quy định sẽ linh hoạt và được thiết kế sao cho dễ bắt kịp với những biến đổi của công nghệ.”

Ông viết: “Luôn xuất hiện nhiều ý kiến cho rằng chính phủ không nên can thiệp quá nhiều, và hãy để yên cho các công ty tư nhân hoạt động", nhưng ông Obama khẳng định, những quy định mới sẽ giúp sản sinh thêm nhiều tiến bộ chứ không hề cản bước họ.

Cuối cùng, tổng thống Mỹ nhấn mạnh “cách nhanh nhất để kéo tụt sự đổi mới sáng tạo, chính là khiến cho công chúng mất niềm tin vào sự an toàn của loại công nghệ đó".

 



Đại Việt

Bạn có thể quan tâm