Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Trump được tiếp đãi như ông hoàng tại Saudi Arabia

Với sự đón tiếp trọng thị của quốc gia Vùng Vịnh dành cho tổng thống Mỹ, Nhà Trắng có lẽ không mong đợi gì hơn giữa những ngổn ngang trong nước mà ông Trump để lại trước chuyến đi.

Tổng thống Trump múa kiếm ở Saudi Arabia Ngày 20/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng nhiều thành viên nội các tham gia điệu múa kiếm truyền thống của đàn ông Saudi Arabia trong tiệc chiêu đãi của Quốc vương Salman.
Trump duoc tiep dai nhu ong hoang anh 1
Tổng thống Trump dự tiệc chiêu đãi với màn múa kiếm cùng Quốc vương Salman (đứng bên phải người cầm cờ) của Saudi Arabia tối 20/5. Theo New York Times, quốc gia Vùng Vịnh và là cái nôi của Hồi giáo dòng Sunni đã tiếp đãi tổng thống Mỹ "như một ông hoàng". Ảnh: Getty.
Trump duoc tiep dai nhu ong hoang anh 2
Quốc vương Salman trao huân chương Abdulaziz Al Saud cho Tổng thống Trump tại hoàng cung ở thủ đô Riyadh. Saudi Arabia là điểm dừng chân đầu tiên của ông Trump trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên kéo dài 9 ngày kể từ khi ông nhậm chức. Ảnh: Reuters.
Trump duoc tiep dai nhu ong hoang anh 3
New York Times mô tả "thảm đỏ, những bữa tiệc thịnh soạn và cờ Mỹ hiện diện ở khắp mọi nơi" ông Trump đặt chân đến. Trong khi đó, hoàng gia Saudi Arabia liên tục dùng từ "lịch sử" để mô tả chuyến thăm của ông Trump. Ảnh: Reuters.
Trump duoc tiep dai nhu ong hoang anh 4
"Ngày thứ Bảy (20/5) rõ ràng là một ngày gần như là tất cả mọi thứ mà một Nhà Trắng đang bị bao vây có thể muốn có". Trước đó, chính quyền Trump liên tục đón nhận những thông tin ngoài tầm kiểm soát, thậm chí đe dọa nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump, liên quan đến việc giám đốc FBI James Comey bị sa thải và cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ. Ảnh: Reuters.
Trump duoc tiep dai nhu ong hoang anh 5
Hình ảnh Tổng thống Trump và Quốc vương Salman trên mặt tiền khách sạn Ritz-Carlton, nơi ông Trump lưu trú tại Riyadh. Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir ca ngợi tổng thống Mỹ vì đã làm mới quan hệ giữa hai nước với "chuyến thăm mang tính lịch sử và vô cùng, cực kỳ hiệu quả". Ảnh: Reuters.
Trump duoc tiep dai nhu ong hoang anh 6
Trước đó, đích thân vua Salman ra sân bay đón ông Trump. Khi Tổng thống Barack Obama đến đây vào năm 2016, quốc vương Saudi Arabia đã cử một người cháu xa ra đón và sự kiện thậm chí không được phát trực tiếp trên truyền hình như truyền thống. Ảnh: Reuters.
Trump duoc tiep dai nhu ong hoang anh 7
Hình ảnh ông Trump và quốc kỳ Mỹ hiện diện ở nhiều nơi tại Riyadh. Trong ngày 20/5, hai bên đã ký kết những thỏa thuận với tổng trị giá hơn 380 tỷ USD với gần 1/3 trong số đó (gần 110 tỷ USD) liên quan đến quân sự. Việc này bị một số nghị sĩ Dân chủ chỉ trích vì "điều cuối cùng mà khu vực (Trung Đông) cần là có thêm vũ khí". Ảnh: Reuters.
Trump duoc tiep dai nhu ong hoang anh 8
Đoàn kỵ mã Hoàng gia Saudi Arabia song hành cùng đoàn xe của Tổng thống Trump từ sân bay. Ông Trump là tổng thống đương nhiệm duy nhất của Mỹ chọn quốc gia Vùng Vịnh là điểm đến đầu tiên sau khi nhậm chức. Điều này cho thấy sự thay đổi trong cách tiếp cận của ông Trump so với những người tiền nhiệm về vấn đề Trung Đông. Ảnh: Reuters.
Trump duoc tiep dai nhu ong hoang anh 9
Quốc kỳ Mỹ được đưa vào phòng hội nghị, nơi Tổng thống Trump sẽ có bài phát biểu quan trọng trước khoảng 50 lãnh đạo các nước thuộc Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh chiều 21/5. Theo nguồn tin chính phủ Mỹ, ông Trump sẽ có lời kêu gọi tín đồ Hồi giáo toàn thế giới đoàn kết chống chủ nghĩa khủng bố. Ảnh: Reuters.
Hashtag tuần qua: Khi Nhà Trắng 'bỗng dưng muốn khóc' Cùng lúc với vụ tấn công mạng WannaCry, Nhà Trắng liên tục "hứng đòn" vì những tiết lộ mới xoay quanh Tổng thống Trump, cựu giám đốc FBI Comey và cựu cố vấn an ninh quốc gia Flynn.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm