Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thư ký 9X Chương trình Mô phỏng họp Liên Hợp Quốc

Ngô Di Lân, người vừa nhận học bổng tiến sĩ của Đại học Brandeis (Mỹ), cho biết, về nước tổ chức Chương trình Mô phỏng họp Liên Hợp Quốc cho thanh niên Việt Nam.

Ngô Di Lân về Hà Nội khi vừa hoàn tất chương trình đào tạo cử nhân của Đại học Maastricht (Hà Lan). Di Lân quyết định không dự lễ tốt nghiệp để về nước chuẩn bị cho VYMUN - Chương trình Mô phỏng họp Liên Hợp Quốc dành cho thanh niên Việt Nam. Lân là Tổng thư ký của chương trình này.

"Mình về nước chuẩn bị cho VYMUN 2015 rồi đến tháng 8 sang Mỹ học tiến sĩ. Bằng tốt nghiệp đại học sẽ được nhà trường gửi sang Mỹ qua đường bưu điện", nam sinh cho biết.

Ngô Di Lân trao kỷ niệm chương cho bà Tôn Nữ Thị Ninh tại lễ bế mạc VYMUN 2014
Ngô Di Lân trao kỷ niệm chương cho bà Tôn Nữ Thị Ninh tại lễ bế mạc VYMUN 2014. Ảnh: NVCC.

Từng được báo chí nhắc đến vì giành học bổng tiến sĩ ở Mỹ khi chưa đầy 21 tuổi, ấn tượng đầu tiên khi gặp Lân là vẻ ngoài lịch lãm và cách trò chuyện thân thiện. Dù du học hơn 10 năm, nhưng sinh viên ngành Ngoại giao nắm rất vững những vấn đề thời sự trong nước, đặc biệt lĩnh vực giáo dục. 

"Mình mong muốn học xong sẽ về nước làm việc cho Bộ Ngoại giao, với hy vọng chuyên môn có thể làm cầu nối giúp nền giáo dục của Việt Nam bắt kịp thế giới", Di Lân chia sẻ. 

Năm 2014, cái tên Ngô Di Lân được nhiều người biết đến thông qua tâm thư gửi Bộ trưởng GD&ĐT Phạm Vũ Luận. Nội dung thư nói về tầm quan trọng của tư duy phê phán trong mỗi học sinh, sinh viên. Qua đó, nam sinh mong muốn giáo dục Việt Nam cần giúp học sinh hình thành tư duy phê phán trong nhà trường. 

Hơn 1 năm sau ngày viết thư gửi bộ trưởng, Ngô Di Lân vẫn rất quan tâm nền giáo dục nước nhà. Chàng trai từng có 8 năm ở Việt Nam, 10 năm du học, trải nghiệm 5 nền giáo dục trên thế giới, cho biết, du học vẫn là con đường sáng cho nhiều học sinh Việt Nam.

"Nếu trường đào tạo ở Việt Nam có chất lượng ngang bằng quốc tế, mình vẫn sẽ chọn con đường du học", bởi học ở nước ngoài sẽ khuyến khích tính tự lập, đồng thời tạo điều kiện cho sinh viên được giao lưu với nhiều nền văn hóa. Các bạn trẻ sống độc lập và trưởng thành hơn không chỉ qua những bài học ở nhà trường.

Bên cạnh việc học tập tốt, chàng trai này còn tham gia tổ chức các hoạt động, nhằm nâng cao nhận thức cho thanh, thiếu niên ở Việt Nam. 

Ngô Di Lân là Tổng thư ký VYMUN 2014 - chương trình lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam - với sự ủng hộ của nhiều nhân vật tiêu biểu trong ngành ngoại giao, như bà Tôn Nữ Thị Ninh, bà Pratibha Mehta - đại diện cấp cao của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam.

VYMUN 2014 đã thu hút sự quan tâm của rất đông thanh, thiếu niên Việt Nam, bởi nó khuyến khích tinh thần phản biện và thể hiện quan điểm của người trẻ. Ít ai ngờ rằng, trưởng ban tổ chức chương trình là một du học sinh vừa tròn 20 tuổi.

Sau thành công của VYMUN 2014, Di Lân tập hợp những thành viên trẻ nòng cốt trong ban tổ chức, thành lập Tổ chức Hợp tác Thanh niên Việt Nam (VYCO), nhằm đào tạo thanh niên trở thành những công dân toàn cầu thông qua các kỹ năng ngoại giao. VYCO cũng tiếp tục là đơn vị tổ chức sự kiện VYMUN 2015 sắp tới.

Sau khi quyết định nhận học bổng tiến sĩ của Đại học Brandeis, bang Massachussetts (Mỹ), Di Lân vẫn nhận được thư để nghị trao học bổng của nhiều trường đại học khác. 

Gần đây nhất, khi về Việt Nam chuẩn bị cho VYMUN 2015, cậu nhận được thư báo học bổng của Học viện Chính trị Paris, ngôi trường danh giá nằm trong hệ thống các đại học lâu đời của Pháp.

3 du học sinh Việt điển trai như tài tử đốn tim dân mạng

Sở hữu vẻ ngoài điển trai cùng hàng loạt thành tích đáng ngưỡng mộ, những chàng trai này trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng mạng.

9X Việt đấm chuông tri thức ở nước ngoài

Nhiều du học sinh Việt Nam đạt thành tích vẻ vang như nhận học bổng tiến sĩ hoặc trở thành nghiên cứu sinh ở những trường hàng đầu nước Mỹ và thế giới.

Bùi Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm