Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Top 10 thủ môn quái dị nhất thế giới bóng đá

Không chỉ đơn thuần làm nhiệm vụ giữ sạch lưới, những thủ thành như Rene Higuita, Jose Chilavert, Jorge Campos hay Oliver Kahn đều để lại dấu ấn với cá tính rất đặc biệt của mình.

10. Mark Bosnich

Không thể phủ nhận tài năng của Mark Bosnich khi anh từng là sự lựa chọn số 1 trong khung thành M.U. Tuy nhiên, với tính cách ngang ngạnh, có phần vô tổ chức của mình, thủ thành người Australia đã không ít lần gây ra những phiền toái cả ở trong lẫn ngoài sân cỏ. Bosnich từng có hành vi chào theo kiểu phát-xít trước đám đông CĐV Tottenham. Anh khiến Sir Alex khiếp đảm với thói ăn uống vô tội vạ của mình. Chiến lược gia huyền thoại của M.U từng viết trong cuốn tự truyện, "Anh ta nhét đủ mọi thứ vào mồm, từ bánh mì, thịt nướng, xúc xích, súp... Thậm chí, khi chúng tôi đến Trung Quốc, anh ta còn tạt ngang qua một nhà hàng và gọi thêm đồ để mang đi". Nhưng trên hết, đời sống phóng túng bên ngoài sân cỏ với gái, những cuộc ăn chơi thâu đêm suốt sáng và ma túy đã thực sự giết chết sự nghiệp của Bosnich.

9. Boubacar Barry

Tại World Cup 2014 vừa qua, thủ thành Boubacar Barry không phải là người để lại nhiều dấu ấn về mặt tài năng nhưng hình ảnh anh cúi xuống sân gặm cỏ sau khi Bờ Biển Ngà ghi bàn vào lưới Hy Lạp khiến anh xứng đáng đứng trong hàng ngũ những người gác đền dị nhất trên đất Brazil.

8. Wojciech Szczesny

Ngay từ khuôn mặt của Szczesny đã toát lên sự hài hước, giống như bản tính của anh vậy. Tại sân Emirates, chẳng ai lại không biết đến những trò đùa tai quái của thủ môn người Ba Lan. Bản thân anh từng cho rằng: "Tất cả những thủ môn hàng đầu từ trước đến nay đều sở hữu ít nhiều sự điên loạn. Có lẽ, tôi cũng có một chút như vậy". Nhưng quan trọng, bằng tài năng của mình, Szczesny đang ngày càng chứng tỏ được giá trị trong khung gỗ của The Gunners.

7. Oliver Kahn

Khuôn mặt hằm hằm như muốn ăn tươi nuốt sống đối phương của Oliver Kahn là thử thách với tất cả các tiền đạo trên toàn thế giới. Trong trận derby nước Đức giữa Bayern và Dortmund vào năm 1999, Kahn không chỉ cắn nhẹ vào cổ Heiko Herrlich mà ông còn tung ra một cú kung-fu nhắm vào chân sút Stephane Chapuisat. Rất may cho ngôi sao người Đức, những pha bóng có thiên hướng bạo lực đó của anh đã không bị các trọng tài xử phạt. Thậm chí, không ít lần Kahn còn có những tình huống gây hấn với chính các đồng đội của mình.

6. Jens Lehmann

Đối thủ và cũng là kình địch trong những màn khẩu chiến trên mặt báo với Oliver Kahn không ai khác ngoài Jens Lehmann. Dù không sánh được về mặt tài năng so với người đồng nghiệp trong màu áo tuyển Đức song thủ thành nổi danh một thời của Arsenal cũng sở hữu những cá tính khá mạnh. Lehmann từng khiến rất nhiều CĐV sửng sốt khi thản nhiên vạch quần, tè bậy ở một trận đấu trong khuôn khổ vòng bảng Champions League.

5. Robert Kidiaba

Không biết có phải nhờ màn ăn mừng chẳng giống ai của thủ thành Robert Kidiaba hay không mà TP Mazembe - một đại diện đến từ đất nước Congo, gây bất ngờ lớn khi đánh bại cả hai đội bóng mạnh là Pachuca và Internacional để lọt vào đến trận chung kết FIFA Club World Cup 2010. 

4. Bruce Grobbelaar

Với thủ thành huyền thoại Bruce Grobbelaar trong khung gỗ, Liverpool giành được rất nhiều vinh quang trong những năm 80 của thế kỷ trước. Trong đó, màn "xoắn quẩy" chân khiến cú sút phạt đền quyết định của Bruno Conti đi ra ngoài trong trận chung kết cúp C1 (Champions League) với AS Roma không chỉ giúp The Kop lên ngôi vô địch mà còn trở thành thương hiệu của thủ thành người Zimbabwe. Sau này, bậc hậu bối của Grobbelaar tại sân Anfield, Jerzy Dudek cũng học mót màn khởi động tương tự và giúp Liverpool đánh bại một đại diện khác của Italia là AC Milan trên chấm 11 m trong trận chung kết Champions League 2005/06.

3. Jose Luis Chilavert

Chỉ xếp thứ 2 trong danh sách các thủ môn ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử bóng đá thế giới sau Rodrigo Ceni nhưng ở Jose Chilavert lại hội tụ đủ mọi phẩm chất của một huyền thoại siêu dị. Không chỉ bắt bóng hay, sút phạt giỏi, thủ môn người Paraguay còn nổi tiếng về khoản nóng tính. Ông từng có pha va chạm nảy lửa với tiền đạo Fausto Asprilla vào năm 1997. Ngoài ra, Chilavert cũng sở hữu những kỷ lục vô tiền khoáng hậu mà rất khó một thủ thành nào có thể phá được như từng lập hat-trick và ghi được tổng cộng 8 bàn thắng ở các trận đấu quốc tế.

2. Jorge Campos

Có lẽ, điều đọng lại nhiều nhất mỗi khi nhớ đến chàng lùn Jorge Campos chính là những bộ trang phục rộng thùng thình với màu sắc hết sức lòe loẹt khiến người ta liên tưởng đến những chú vẹt. Tuy nhiên không chỉ có vậy, thủ môn huyền thoại người Mexico còn được biết đền nhờ phản xạ ấn tượng, những pha bỏ vòng cấm lên chơi như một tiền đạo hay thậm chí cả những màn ẩu đả.

1. Rene Higuita

Tình huống cản phá bằng cú "bọ cạp" trong trận giao hữu giữa Colombia và Anh (1995) của Rene Higuita cho đến hiện tại vẫn là pha cứu thua nổi tiếng nhất lịch sử bóng đá thế giới. Không chỉ có vậy, Higuita còn rất nổi danh nhờ những pha cầm bóng lao lên tấn công đầy tốc độ. Trong sự nghiệp của mình, thủ thành huyền thoại người Colombia đã ghi được tổng cộng 41 bàn thắng.

Thành Quảng

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm