Có nhiều kiểu động cơ xe máy, nhưng kiểu bố trí xy-lanh V4 đem lại hiệu suất tốt nhất cho động cơ, thường sử dụng trên những chiếc xe hiệu năng cao.
Dưới đây là top những mẫu xe V4 tốt nhất mọi thời đại.
1. Honda RC213V-S
Honda RC213V-S là phiên bản thương mại của siêu chiến mã RC213V mà Marc Marquez và Dani Pedrosa cưỡi trong giải đua MotoGP. Đây cũng là một trong mẫu xe thương mại đắt nhất thế giới hiện nay.
Ở phiên bản đường phố, Honda đã lược bỏ một vài tính năng của RC213V nhưng vẫn đảm bảo phẩm chất của xe đua như khung nhôm siêu nhẹ, dàn áo sợi carbon, các thiết bị điện tử tiên tiến và phanh, giảm sốc hiệu suất cao.
Honda RC213V-S sở hữu khối động cơ V4 nghiêng 90 độ, dung tích 1.000 cc. RC213V-S được sản xuất các phiên bản công suất khác nhau cho từng thị trường, như phiên bản dành cho thị trường Mỹ công suất chỉ 101 mã lực, nhưng phiên bản châu Âu mạnh đến 157 mã lực, chưa kể gói độ công suất trị giá 12.000 USD để đạt 212 mã lực.
Chỉ 250 chiếc Honda RC213V-S được sản xuất với mức giá khoảng 184.000 USD tại thị trường Mỹ. Mức giá này bị cho là đắt một cách vô lý nhưng hoàn toàn xứng đáng với một loạt công nghệ MotoGP được ứng dụng lên mẫu xe này.
2. Ducati Desmosedici RR
Tháng 1/2008, Ducati bắt đầu bán ra mẫu xe Desmosedici RR, phiên bản đường phố của mẫu xe đua MotoGP - Desmosedici GP. Về cơ bản, thiết kế của Desmosedici RR gần như y hệt phiên bản đua Desmosedici GP, chỉ có thêm cặp đèn pha trước, xi-nhan và đèn hậu để có thể lưu thông trên phố.
Desmosedici RR sử dụng động cơ V4 dung tích 989 cc, thay vì động cơ L-Twin như các mẫu xe Ducati bình thường khác. Khối động cơ này sản sinh công suất 197,3 mã lực và mô-men xoắn cực đại 116 Nm.
Ducati chỉ sản xuất 1.500 chiếc Desmosedici RR được lắp ráp thủ công bằng tay. Điểm đặc biệt là chỉ có những khách hàng đã mua chiếc 999R trước đó mới được ưu tiên đặt hàng Desmosedici RR. Vào năm 2008, giá của siêu môtô này vào khoảng 72.500 USD.
3. Aprilia RSV4 FW-GP
Từ năm 2009, Aprilia RSV4 là gia đình siêu xe đua thành công nhất với 7 danh hiệu superbike thế giới. Tiếp nối thành công đó, Aprilia đã tung ra siêu phẩm Aprilia RSV4 FW-GP 2017.
RSV4 FW-GP sở hữu động cơ V4 nghiêng 65 độ, dung tích 999,6 cc sử dụng các van khí nén tương tự động cơ trên chiếc xe đua MotoGP RS-GP 15. Động cơ này có thể mang lại sức mạnh lên đến hơn 250 mã lực.
Phiên bản FW-GP được trang bị hệ thống điều khiển động cơ điện tử trung tâm APX2 hiện đại của Aprilia. Xe còn được trang bị hệ thống kiểm soát bám đường thích ứng, phanh động cơ tùy chỉnh, kiểm soát khởi động và chuyển số nhanh theo hướng lên xuống.
Hàng loạt trang bị hàng đầu của Aprilia RSV4 FW-GP như hệ thống ống xả Akrapovic hoàn toàn bằng titan, phuộc trước Ohlins Racing FGR 300, giảm xóc đơn Ohlins TTX GP phía sau, phanh Brembo hiệu suất cao. Khách hàng Aprilia RSV4 FW-GP sẽ được tặng kèm bộ đồ bảo hộ bằng da của Aprilia Racing.
4. Yamaha V-max
Đầu thập niên 80, Yamaha V-max ra đời với ý tưởng "một chiếc môtô mạnh mẽ và tăng tốc cực nhanh tại cung đường thẳng". Yamaha Vmax còn truyền cảm hứng cho các mẫu xe nổi tiếng như BMW R1200C và Harley Davidson V-Rod.
Nó có thiết kế cơ bắp với hệ thống V-Boost là 4 họng hút gió lớn hai bên bình xăng - giống một thứ mã vạch của riêng V-max. Hệ thống V-Boost giúp tăng công suất cho V-max nhờ việc hút khí tự nhiên nhiều hơn.
Yamaha V-max sở hữu bộ khung nhôm kiểu kim cương giúp giảm trọng lượng và tăng độ cứng cáp cho xe. Xe được trang bị khối động cơ V4 DOHC 16 van, phun xăng điện tử, dung tích 1.679 cc làm mát bằng chất lỏng, cho công suất 200 mã lực tại 9.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 167 Nm tại 6.500 vòng/phút.
Yamaha còn đưa các công nghệ đường đua vào V-max nhằm tối ưu hóa hiệu quả của nhiên liệu nạp vào xy-lanh như: hệ thống điều khiển bướm ga bằng chip điện tử YCC-T (Yamaha Chip Controlled-Throttle) và hệ thống nạp nhiên liệu thông minh YCC-I (Yamaha Chip Controlled-Intake).
5. Suter MMX 500
Năm 2015, hãng môtô Suter (Thụy Sĩ) bất ngờ công bố mẫu xe Suter MMX 500 gợi nhớ về những cuộc đua GP500 cách đây hàng thập kỷ. Suter MMX 500 được trang bị động cơ V4, 2 thì, dung tích 580 cc, phun xăng điện tử có sức mạnh tới 195 mã lực tại 13.000 vòng/phút, tương đương với những chiếc superbike 4 thì 1.000 cc hiện nay.
Phần khung sườn của Suter MMX 500 được làm từ nhôm nguyên khối cùng một số chi tiết bằng sợi carbon giúp giảm đáng kể trọng lượng. Sức mạnh này cùng trọng lượng nhẹ giúp MMX 500 có thể đạt tốc độ tối đa hơn 310 km/h.
Suter MMX 500 cũng sở hữu những trang bị hàng đầu như phuộc trước hành trình ngược, phuộc sau Monoshock của Ohlins, phanh trước 4 piston và phanh sau 2 piston của Brembo. Suter chỉ sản xuất 99 chiếc MMX 500 với mức giá khoảng 123.390 USD.