Top 5 siêu xe sử dụng động cơ 16 xi-lanh
Trước khi Bugatti Veyron ra đời, nhiều mẫu xe khác như Cadillac V-16, Rolls-Royce 100EX... cũng đã từng sử dụng động cơ 16 xi-lanh.
Khi nhắc đến loại động cơ này, có lẽ nhiều người chỉ nghĩ đến siêu xe đình đám Bugatti Veyron, bởi đây là mẫu xe duy nhất trên thị trường hiện nay sử dụng động cơ 16 xi-lanh. Tuy nhiên, điều đó hoàn toàn không đúng, bởi trước Bugatti, nhiều hãng xe khác cũng đã sản xuất các mẫu xe sử dụng động cơ này, trước khi có sự thay thế bằng động cơ V12 hay V8.
Bugatti Veyron
Siêu xe Bugatti Veyron. |
Bugatti veyron có lẽ là cái tên đầu tiên hiện ra trong đầu những người yêu xe khi nói về loại động cơ 16 xi-lanh. Siêu xe Veyron 16.4 cùng với những người anh em khác của mình, bao gồm Grand Sport, Super Sport, Grand Sport Vitesse, là những siêu xe đương đại sở hữu sức mạnh “khủng” được sinh ra từ khối động cơ W16.
Động cơ W16 do Volkswagen phát triển. |
Trên thực tế, khi bắt đầu phát triển siêu xe Veyron, Bugatti đã tính đến việc trang bị động cơ với 18 xi-lanh. Tuy nhiên, sau quá trình nghiên cứu và phát triển, Bugatti đã loại bỏ 2 xi-lanh và sử dụng 2 bộ tăng áp, giúp sức mạnh của xe có thể đạt công suất tối đa 1.000 mã lực. Khối động cơ này vẫn có dung tích xi-lanh là 8.0 lít, tuy nhiên lại sử dụng đến 64 van, giúp nâng cao khả năng vận hành của động cơ.
Cadillac V-16
Bản concept Cadillac Sixteen. |
Trong quá khứ, Cadillac cũng đã từng sản xuất loại động cơ 16 xi-lanh vào năm 1930, với sự ra đời của model Cadillac V-16. Loại động cơ này được Cadillac sản xuất với số lượng chỉ khoảng 4.000 chiếc trong suốt 11 năm. Sau đó hơn 60 năm, Cadillac lại một lần nữa mang công nghệ động cơ này lên bản concept Sixteen.
Khác với loại động cơ của Veyron, động cơ 16 xi-lanh của xe có dung tích 13.6 lít, hút khí tự nhiên, với 32 van, dẫn động cầu sau qua hộp số tự động 4 cấp.
Rolls-Royce 100EX
Rolls-Royce 100-EX. |
Khi BMW mua lại Rolls-Royce, rất nhiều người hy vọng thương hiệu này sẽ trở thành một “thế lực hùng mạnh”, với mẫu xe 100EX. Model này được trang bị động cơ V16 dung tích 9.0 lít, loại động cơ được phát triển dành cho dòng xe BMW 7-Series.
Tuy nhiên, sau này BMW đã loại bỏ động cơ 16 xi-lanh và sử dụng động cơ V12 dung tích 6.75 lít cho mẫu xe siêu sang Phantom. Theo một số nguồn tin, trong thời gian sắp tới, Rolls-Royce sẽ khôi phục loại động cơ 16 xi-lanh, sử dụng trên một mẫu xe mui trần hoàn toàn mới của hãng.
Cizeta V16T
Siêu xe Cizeta V16T |
Trước khi Cadillac, Rolls-Royce và Bugatti nảy ra ý tưởng sử dụng động cơ 16 xi-lanh, Cizeta đã tạo ra một siêu xe sử dụng loại động cơ này. Sự hợp tác của Ferrari, Lamborghini và một hãng ghi âm đã cho ra đời siêu xe Cizeta V16T sử dụng động cơ được phát triển cho siêu xe Diablo của Lamborghini. Khối động cơ 16 xi-lanh này là sự kết hợp của hai khối động cơ V8 dung tích 6.0 lít, mang lại công suất 540 mã lực.
Từ năm 1991 đến 1995, Cizeta đã sản xuất được 11 chiếc xe này và bán với giá 300.000 USD, một cái giá quá “chát” vào thời điểm đó.
Type C
Mẫu xe đua Type C |
Mặc dù trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô thế giới có nhiều mẫu xe sử dụng động cơ 16 xi-lanh, nhưng có tầm ảnh hưởng lớn nhất và sớm nhất, chính là Type C, mẫu xe đua do Auto Union sản xuất.
Auto Union, chính là tiền thân của Audi ngày nay, đã sử dụng động cơ V16 cho mẫu xe đua Type C, trước khi có sự ra đời của giải đua công thức 1 hiện nay. Với mẫu xe này, Auto Union đã nhiều lần đánh bại mẫu xe đua của Mercedes-Benz.
Hiện tại, chỉ có đúng một chiếc Type C còn tồn tại, sau khi Audi khôi phục nó vào năm 1979.
tuấn ngọc
Theo Infonet