Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

'Tốt nghiệp đại học vẫn không biết đẻ em bé theo đường nào'

Các bạn trẻ nên chủ động nên tìm hiểu kiến thức về giới tính, sức khỏe sinh sản từ sớm để hiểu rõ hơn về cơ thể mình, bảo vệ bản thân.

Có bạn hỏi em bé sinh ra từ đường nào, em trả lời từ đường hậu môn. Bạn bè nghe xong "cười bò", nhưng em nghĩ đường âm đạo quá nhỏ, em bé không thể chui ra được. Thực hư chuyện này như thế nào?

Bác sĩ Trần Vũ Quang, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, tư vấn:

Ở độ tuổi 18, bạn nên tìm hiểu thêm nhiều thông tin, kiến thức về giới tính, sức khỏe sinh sản để hiểu rõ hơn về cơ thể mình, bảo vệ bản thân.

Tôi không bất ngờ trước câu hỏi này của bạn, vì từng gặp trường hợp đã tốt nghiệp đại học cũng không biết em bé sinh ra từ đâu. Việc này có thể do truyền tải kiến thức sức khỏe sinh sản ở trường học chưa đưa đều đặn hoặc cha mẹ thiếu quan tâm, hướng dẫn đầy đủ. 

Em bé được sinh ra từ âm đạo của người phụ nữ, còn đường hậu môn là bộ phận hoàn thành cuối cùng chức năng đường tiêu hóa cơ thể con người.

Âm đạo là bộ phận sinh dục nữ với nhiều chức năng như tiếp nhận tinh trùng, giao hợp và sinh con. Bộ phận này có thể giãn nở lớn rất nhiều lần, giúp thai nhi đi ra khi sinh nở. Âm đạo là một ống rỗng. Thành ống là niêm mạc, dài 8-10 cm ở trạng thái bình thường. Niêm mạc tạo thành các nếp gấp rugae, xuất hiện như đường lằn ngang và có chức năng giúp tăng diện tích bề mặt để giãn rộng và kéo dài.

Thành âm đạo được cấu tạo hệ cơ trơn, mô liên kết có thể đàn hồi giúp hỗ trợ cho việc sinh em bé kích thước lớn hơn nhiều lần so kích thước âm đạo bình thường. Ngoài ra, lòng ống âm đạo có thể tiết dịch giúp bôi trơn hỗ trợ trong quá trình chuyển dạ.

Cơ thể nam giới thay đổi ra sao sau khi quan hệ tình dục? Sau khi quan hệ tình dục, nam giới thường có xu hướng ngủ ngay lập tức. Đây là phản ứng bình thường của cơ thể chứ không liên quan đến tình cảm mà họ dành cho đối tác.

Độc giả Hoàng Thị Ánh (18 tuổi, Lạng Sơn)

Bạn có thể quan tâm