Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tottenham vào chung kết Champions League bằng bàn thắng ở phút 90+6

Cú hat-trick của Lucas Moura giúp Tottenham đánh bại chủ nhà Ajax 3-2 ở bán kết lượt về, qua đó giành quyền vào chơi trận chung kết cúp châu Âu nhờ luật bàn thắng sân khách.

Kịch bản ở trận lượt đi lặp lại, Ajax đẩy cao đội hình tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc và lần này, đoàn quân của HLV Erik ten Hag chỉ mất 5 phút để tìm đường vào mành lưới đội khách.

Hugo Lloris xuất sắc nhưng chỉ có thể cứu thua cho Spurs ở cú sút của Dusan Tadic. Anh hoàn toàn bất lực khi ở tình huống phạt góc tiếp theo, Matthijs de Ligt bật cao đánh đầu hiểm hóc lái bóng vào góc xa đưa chủ nhà vượt lên.

truc tiep Ajax vs Tottenham anh 1

Ajax nhập cuộc tự tin và sớm có bàn mở tỷ số.

Không lâu sau khi thủng lưới, Tottenham có câu trả lời bằng nỗ lực đi bóng và dứt điểm trúng cột của Son Heung-min. Cơ hội tiếp tục đến với tiền đạo người Hàn Quốc ở phút 22 nhưng pha vẩy má ngoài của anh lại không thắng được thủ môn Onana.

Hàng công bế tắc, tuyến giữa của Tottenham với Victor Wanyama, Moussa Sissoko cũng gặp rất nhiều khó khăn trước lối chơi áp sát của đội chủ nhà và liên tục mất bóng.

Ajax duy trì sức ép và có bàn thắng thứ 2 ở phút 36. Sau khi đánh bại Trippier trong pha tranh chấp tay đôi, Dusan Tadic thoát xuống rồi chuyền ngược cho Hakim Ziyech tung cú sút một chạm không cho Lloris cơ hội cản phá.

truc tiep Ajax vs Tottenham anh 2
Khoảnh khắc Ziyech nhân đôi cách biệt, CĐV chủ nhà đã nghĩ về trận chung kết với Liverpool.

Những phút còn lại của hiệp một, Tottenham cầm bóng nhưng không biết làm gì ngoài những đường chuyền qua lại ở khu vực giữa sân. Một mình Son Heung-min là không đủ để tạo ra sự khác biệt trước hàng thủ đầy chắc chắn của đội chủ nhà.

Bước ngoặt của trận đấu đến ở đầu hiệp 2 khi HLV Pochettino tung Fernando Llorente vào sân. Tottenham tấn công chủ động bằng những pha lên bóng từ hai biên. Hàng thủ Ajax thi đấu có phần chủ quan và phải trả giá bằng 2 bàn thua liên tiếp ở phút 55 và 59 đều do công của Lucas Moura. 

truc tiep Ajax vs Tottenham anh 3

Cú hat-trick của Lucas Moura đã đập tan giấc mơ Champions League của lứa cầu thủ trẻ bên phía Ajax.

Những phút tiếp theo, CĐV tại Johan Cruyff Arena được chứng kiến màn đôi công nghẹt thở của hai đội. Cơ hội liên tiếp mở ra nhưng các chân sút nếu không đưa bóng đi trúng khung gỗ thì cũng bị hai thủ môn cản phá. 

Ajax làm mọi cách để câu kéo thời gian nhưng khi trận đấu chỉ còn tính bằng giây, khoảnh khắc lóe sáng của Lucas Moura đã khiến SVĐ Johan Cruyff chết lặng. Từ đường chọc khe của Dele Alli, tiền đạo người Brazil thoát xuống tung cú dứt điểm tinh tế đánh bại thủ môn Onana, ấn định chiến thắng 3-2 cho Spurs.

Tỷ số sau 2 lượt trận là 3-3 nhưng "Gà trống" là đội đi tiếp nhờ có nhiều bàn thắng trên sân khách hơn. Ajax chỉ còn biết tự trách mình khi đã phung phí quá nhiều cơ hội.

truc tiep Ajax vs Tottenham anh 4
Đội hình ra sân của 2 CLB.
  • HLV Pochettino sẽ ra đi nếu Tottenham vô địch Champions League

    Trước trận quan trọng, HLV Pochettino bất ngờ cho biết ông sẽ ra đi nếu hoàn thành giấc mơ kỳ diệu với Spurs. "Vô địch Champions League? Thật là tuyệt vời. Đó là kết thúc hoàn hảo cho 5 năm và trở về nhà", vị chiến lược gia người Argentina cho biết.

    "Để giành chức vô địch Champions League với Tottenham trong hoàn cảnh mùa giải này, có lẽ tôi cần suy nghĩ một chút để làm điều gì đó khác biệt trong tương lai. Thật khó để lặp lại được phép màu này. Tuy nhiên, chắc chắn tôi hy vọng có thể được về nhà", HLV 47 tuổi mong muốn vô địch cùng Spurs.

    HLV Pochettino bắt đầu nắm quyền huấn luyện viên trưởng của Tottenham từ năm 2014 và dẫn dắt đội bóng đi qua một trong những giai đoạn thành công nhất lịch sử. Dưới thời HLV Pochettino, Tottenham tham dự tham dự Champions League một cách thường xuyên khi kết thúc trong top 4 tại Premier League.

    truc tiep Ajax vs Tottenham anh 5

     

  • Son Heung-min và đồng đội mất ngủ vì bị CĐV Ajax đốt pháo hoa

    Người hâm mộ Ajax hy vọng các cầu thủ Tottenham đã không có một giấc ngủ ngon khi đánh thức họ lúc 3h bằng màn pháo hoa. Những người ủng hộ đội bóng Hà Lan đã đăng một video đốt pháo hoa trước khách sạn Van der Valk, nơi đội bóng Anh đóng quân, lên mạng xã hội. Tờ The Sun đưa tin: "Một màn bắn pháo hoa ấn tượng có thể được nghe thấy cách đó gần 2 km. Người hâm mộ Ajax rõ ràng đang cố gắng phá vỡ giấc ngủ của các cầu thủ Spurs".

    Một người có mặt ở gần khu vực đốt pháo hoa cho biết: "Không thể không bị đánh thức bởi pháo hoa. Trong đêm khuya, nó nghe như tiếng bom nổ kéo dài 5 phút".

    CĐV Ajax đốt pháo hoa phá giấc ngủ của Son Heung-min và đồng đội Các cầu thủ của Tottenham đã có một đêm mất ngủ sau khi bị cổ động viên của Ajax Amsterdam đốt pháo hoa trước cửa khách sạn nơi họ đóng quân.

     

  • Danh sách cầu thủ ra sân của chủ nhà Ajax

    Ajax XI: Onana, De Ligt, Van de Beek, Neres, Mazraoui, Blind, Schone, De Jong, Ziyech, Tagliafico.

    truc tiep Ajax vs Tottenham anh 6

     

  • Danh sách cầu thủ ra sân của đội khách Tottenham

    Spurs XI: Lloris, Trippier, Alderweireld, Vertonghen, Rose, Wanyama, Sissoko, Eriksen, Dele, Lucas, Son.

    truc tiep Ajax vs Tottenham anh 7

  • Sơ đồ chiến thuật 2 CLB

    truc tiep Ajax vs Tottenham anh 8

     

  • Dàn sao Tottenham khởi động trước giờ bóng lăn. Nhiệm vụ của Dele Alli và đồng đội là giành chiến thắng với cách biệt 2 bàn, hoặc cách biệt 1 bàn nhưng ghi từ 2 bàn trở lên (2-1, 3-2,...) để lần đầu tiên góp mặt ở chung kết Champions League.

    truc tiep Ajax vs Tottenham anh 11
    truc tiep Ajax vs Tottenham anh 12

  • David Neres bất ngờ không thể tham dự trận bán kết lượt về cùng Ajax, thay thế số 7 sẽ là số 25, Kasper Dolberg. Lassina Traore là cái tên được gọi bổ sung trên ghế dự bị của đội chủ nhà.

    truc tiep Ajax vs Tottenham anh 13

  • Trọng tài Felix Brych nổi còi bắt đầu trận đấu. Chủ nhà Ajax giao bóng.

  • 4': KHÔNG VÀO!! Nhận đường chuyền của đồng đội, Dusan Tadic tung cú sút đưa bóng chạm chân Trippier đổi hướng nhưng thủ môn Lloris vẫn kịp bay người cứu thua cho Tottenham. Tadic đang thi đấu dạt biên để nhường vị trí tiền đạo cắm cho Kasper Dolberg.

    truc tiep Ajax vs Tottenham anh 14

     

     


  • Tỷ số được mở cho Ajax

    5': VÀO!!! Từ quả đá phạt góc bên cánh phải của Schone, Matthijs de Ligt chọn vị trí chuẩn xác trước khi bật cao đánh đầu lái bóng vào góc xa khiến thủ môn Lloris chôn chân. Trọng tài đã tham khảo VAR và xác định đó là bàn thắng hợp lệ của chủ nhà.

    truc tiep Ajax vs Tottenham anh 15
    truc tiep Ajax vs Tottenham anh 16

  • 6': KHÔNG VÀO! Son Heung-min bứt tốc bên cánh trái rồi tung cú sút bất ngờ ở góc hẹp đưa bóng đi dội cột khung thành đội chủ nhà.

  • 14': Hai đội thi đấu đầy cởi mở. Ajax dẫn trước 2 bàn nhưng vẫn khiến CĐV phấn khích với những đợt tấn công liên tiếp. Đoàn quân của HLV Erik ten Hag chơi áp sát ngay trên phần sân đối thủ và sẽ tung cú sút ngay khi có khoảng trống.

     

  • 16': Moussa Sissoko nhận thẻ vàng sau pha vào bóng nguy hiểm với Tagliafico.

    truc tiep Ajax vs Tottenham anh 17

  • 22': Son Heung-min đi bóng từ cánh phải rồi tung cú sút nhưng không vượt qua được hàng thủ lăn xả của chủ nhà. Không lâu sau, tiền đạo người Hàn Quốc có pha chạy chỗ đón đường chọc khe của Dele Alli rồi tung cú vẩy má ngoài tinh tế nhưng không thắng được thủ môn Onana.

  • 24': Christian Eriksen thử vận may với một cú sút từ ngoài vùng cấm nhưng bóng tìm đến đúng vị trí thủ môn Onana chọn sẵn.

    truc tiep Ajax vs Tottenham anh 19

  • 28': Thêm một cú sút từ xa được đội khách thực hiện, lần này là Lucas Moura nhưng bàn thắng vẫn chưa đến với đội khách Tottenham.

  • 31': KHÔNG VÀO!! Wanyama để mất bóng nguy hiểm tạo cơ hội cho Dusan Tadic thoát xuống. Cựu tiền đạo Southampton vượt qua Alderweireld trước khi tung cú sút đưa bóng đi chệch khung thành đội khách trong gang tấc.

  • Tỷ số nâng lên 2-0 cho Ajax

    36': VÀO!! Dusan Tadic thoát xuống bên cánh trái trước khi chuyền ngược trở lại cho Hakim Ziyech tung cú sút một chạm tung lưới đội khách Tottenham. Tổng tỷ số đã là 3-0, cánh cửa vào chung kết của Ajax đang mở rộng hơn bao giờ hết.

    truc tiep Ajax vs Tottenham anh 20


  • 42': Tottenham càng chơi càng tỏ rõ sự bế tắc. Những đợt lên bóng của đại diện Premier League dễ dàng bị bẻ gãy ngay từ khu vực giữa sân. 

  • Hiệp một có 2 phút bù giờ.

  • HẾT HIỆP MỘT

    Ajax tạm dẫn Tottenham 2-0 sau 45 phút đầu tiên. Lúc này, đội khách cần ghi 3 bàn mới có thể giành vé vào chung kết.

    truc tiep Ajax vs Tottenham anh 21

     


  • Hiệp 2 bắt đầu.

  • 46': Tottenham thay người: tiền đạo Fernando Llorente vào sân thay Victor Wanyama.

     

  • 49': Danny Rose đi bóng xộc thẳng vào trung lộ nhưng đường chuyền của hậu vệ cánh người Anh lại không cho ai. Phía trong, Son Heung-min tỏ ra thất vọng với pha xử lý của đồng đội.

  • 52': Với Llorente trên sân, Tottenham liên tục dồn bóng ra hai biên rồi thực hiện quả tạt nhưng vẫn chưa thể gây khó khăn cho hàng thủ Ajax. Đoàn quân của HLV Erik ten Hag phòng ngự chủ động và luôn sẵn sàng tổ chức phản công dựa trên tốc độ của Dusan Tadic và Hakim Ziyech.

  • 53': KHÔNG VÀO!! Trong lần hiếm hoi thoát khỏi hàng thủ Ajax, Dele Alli tung cú dứt điểm ở cự ly gần nhưng thủ môn Onana đã phản xạ xuất sắc cứu thua cho chủ nhà.

     

  • Tỷ số rút ngắn còn 1-2 cho Tottenham

    56': VÀO!! Nỗ lực đi bóng của Dele Alli mở ra cơ hội cho Lucas Moura. Tiền đạo người Brazil thoát xuống rồi tung cú dứt điểm tinh tế hạ gục thủ môn Onana. Spurs cần thêm 2 bàn để đi tiếp.

    truc tiep Ajax vs Tottenham anh 22

  • Tỷ số cân bằng 2-2 cho Tottenham

    59': VÀO!! Từ đường căng ngang bên cánh phải, Llorente dứt điểm cận thành nhưng không thắng được Onana. Một tình huống lộn xộn diễn ra trong vùng cấm đội chủ nhà, bóng đến chân Lucas Moura. Cầu thủ người Brazil khống chế bình tĩnh rồi tung cú sút vào góc xa gỡ hòa 2-2 cho Tottenham.

    truc tiep Ajax vs Tottenham anh 23

  • 60': Ajax thay người: Veltman vào sân thay Schone.

  • 63': KHÔNG VÀO!! Dusan Tadic thoát xuống rồi căng ngang vào trong cho Hakim Ziyech. Số 22 dứt điểm khiến thủ môn Lloris chôn chân nhưng bóng lại đi chệch khung thành Tottenham trong gang tấc.

  • 70': Ajax đang cố gắng lấy lại thế trận và tạo ra khá nhiều sóng gió về phía khung thành của Hugo Lloris. Tuy nhiên, những đợt tấn công của chủ nhà không còn sắc bén như trong hiệp đấu đầu tiên.

    truc tiep Ajax vs Tottenham anh 24

  • 74': KHÔNG VÀO! Từ quả phạt góc bên cánh phải, Alderweireld bật cao đánh đầu đưa bóng đi chệch khung thành đội chủ nhà.

    truc tiep Ajax vs Tottenham anh 25

  • 79': Hakim Ziyech nhận thẻ vàng sau pha phạm lỗi với Danny Rose.

  • 80': KHÔNG VÀO!! Hakim Ziyech tung cú ra chân nhanh trong vùng cấm, bóng vượt qua tầm với của Hugo Lloris nhưng lại đi trúng cột trong sự tiếc nuối của người hâm mộ.

  • 81': Erik Lamela vào sân thay Kieran Trippier. Tottenham sẽ chơi tất tay trong thời gian còn lại của trận đấu. "Gà trống" cần thêm 1 bàn, đồng thời không thủng lưới để có thể đi tiếp.

  • 86': KHÔNG VÀO!! Tottenham thực hiện quả đá phạt góc thứ 8 từ đầu trận. Jan Vertonghen tung 2 cú dứt điểm liên tiếp đưa bóng đi dội xà và chạm người một cầu thủ Ajax trước khi nảy ngược trở lại. Ngay sau đó là cú sút của Son Heung-min nhưng bóng vẫn đi cao hơn khung thành đội chủ nhà.

  • Trận đấu có 5 phút bù giờ.

  • 90+1': Dusan Tadic băng xuống bên cánh phải rồi chọc khe cho Frenkie De Jong nhưng Alderweireld đã lăn xả để giải nguy cho khung thành của đội khách.

     

  • 90+3': 2 cú dứt điểm liên tiếp của Dusan Tadic và Hakim Ziyech nhưng nếu không bị thủ môn Lloris ngăn cản thì cũng đi chệch cột trong sự tiếc nuối của người hâm mộ tại sân Johan Cruyff.

  • 90+5': Onana nhận thẻ vàng vì hành vi câu giờ.

  • Tỷ số nâng lên 3-2 cho Tottenham

    90+6': VÀO!!! Từ pha chọc khe của Dele Alli, Lucas Moura thoát xuống tung cú sút chéo góc hạ gục thủ môn Onana. Dàn sao trẻ Ajax đã gục ngã sau tình huống ghi bàn của cầu thủ đội khách.

    truc tiep Ajax vs Tottenham anh 26
    truc tiep Ajax vs Tottenham anh 27

     



  • HẾT GIỜ

    Champions League chứng kiến thêm một cuộc ngược dòng không thể tin nổi ở vòng bán kết. Tottenham giành chiến thắng 3-2 trên sân nhà của Ajax để giành vé vào chung kết Champions League nhờ luật bàn thắng sân khách.




Tuấn Nguyên

Ảnh: UEFA

Bạn có thể quan tâm