- Anh từng có 15 năm khổ luyện với âm nhạc cổ điển trước khi đột ngột dừng lại, rẽ ngang sang lĩnh vực hòa âm phối khí và nhạc điện tử EDM. Có bao giờ anh thấy hối tiếc về một lựa chọn sai lầm trong quá khứ?
- Tôi không hề hối tiếc và không cho đó là một sai lầm. Đơn giản, tôi đã không có sự lựa chọn nào khác. Ở thời điểm cách đây 25 năm, mọi trường đào tạo âm nhạc tại Hà Nội đều chuyên sâu về nhạc cổ điển, nơi dạy về nhạc nhẹ còn hiếm chứ chưa nói đến dubstep, deep house hay nu disco…
Tuy nhiên, tôi thấy những gì đã qua là những gì nên xảy ra. Muốn theo đuổi bất cứ đam mê nào, chúng ta đều phải nghiên cứu từ gốc. Âm nhạc cổ điển là khởi nguồn và nền tảng của mọi thể loại, xu hướng âm nhạc dù có biến tấu và phát triển đến đâu.
Touliver khẳng định chọn khổ luyện với nhạc cổ điển chưa bao giờ là sai lầm. |
- Âm nhạc cổ điển đã giúp anh như thế nào trong lĩnh vực mới - EDM?
- Nếu nghe kỹ, bạn sẽ nhận ra âm nhạc của tôi không đòi hỏi kĩ năng chạy ngón hay điều gì đó quá phức tạp. Trong tác phẩm của tôi, ngoài những “tiếng” lạ và tiết tấu mới mẻ do tôi tự tạo ra, các hợp âm, các phím bấm khá đơn giản mà một người học nhạc cơ bản cũng có thể làm được.
Kết hợp những điều dường như rất đơn giản đó và tạo thành những thanh âm độc đáo, catchy (lôi cuốn). Bàn ngược lại, tôi sẽ làm điều đó thế nào nếu không có một nền tảng âm nhạc vững chắc và được đào tạo chính thống nhiều năm?
"Cần nhiều nỗ lực phi thường để tạo ra một giai điệu tưởng chừng đơn giản nhưng thực sự độc đáo". |
- Người trong giới underground luôn có cách làm nhạc và “chơi” nhạc rất riêng. Nhưng một khi đã xuất thiện ở sân khấu mainstream, anh sẽ bị chi phối từ rất nhiều phía: ban tổ chức, yêu cầu nhà đài, format chương trình, thị hiếu khán giả. Touliver có nghĩ đến điều này khi tham gia The Remix?
- Điều cần nhất là phải làm chủ cuộc chơi một cách uyển chuyển, vừa đáp ứng yêu cầu của ban tổ chức mà vẫn giữ được bản sắc của mình. Bạn có thể thấy dù tham gia sân khấu mainstream nhưng chất nhạc của tôi vẫn rất đậm chất underground, đậm chất Touliver, không lẫn với ai khác.
“Bất cứ cuộc chơi nào cũng có những quy tắc riêng, nhưng tôi cũng có những ‘luật chơi’ của riêng mình”. |
- Anh có thấy mình “hời” khi đến với The Remix? Chỉ sau một chương trình, cái tên Tourliver nhận được hàng ngàn lời tán tụng, sức hút cũng như uy tín trong làng nhạc được thăng hạng gần như ngay lập tức?
- Tôi không đến với “The Remix” để được thăng hạng hay công nhận. Tôi chỉ muốn thử trải nghiệm mới và tự đặt mình vào những môi trường khác nhau để hiểu hơn về bản thân. Sau “The Remix” cuộc sống của tôi vẫn vậy, khép kín và dành trọn cho âm nhạc. Dù sao cũng cám ơn tất cả những khán giả đã ủng hộ con đường âm nhạc của Touliver.
“Hào quang sân khấu hay hiệu ứng đám đông không ảnh hưởng đến luật chơi của tôi với âm nhạc”. |
- Vậy luật chơi của anh trong âm nhạc là gì?
- Làm điều mình thích và luôn khó tính với chính mình. Tôi chỉ nhận làm khi tôi thấy thích, cảm thấy hiểu tác phẩm đó và có thể làm cho nó hay hơn. Sau khi làm xong một bài, tôi cắm tai nghe vào và nghe đi nghe lại hơn 10 lần. Nếu đến lúc đó, chính tôi không cảm thấy chán thì mới hài lòng.
“Tôi vẫn có cách làm chủ cuộc chơi bằng 10 năm miệt mài đi con đường chông gai chưa ai mở lối”. |
Touliver là một trong những những nhân vật tiên phong cho phong cách sống hiện đại: tự định ra luật chơi của mình và thưởng thức cuộc sống theo cách mình muốn. Như cách Budweiser tự định ra cách ủ bia của riêng mình. Theo quy trình thông thường, bia ngon chỉ mất 15 ngày đã ủ thành. Còn Budweiser ủ đến 30 ngày bởi tham vọng tạo ra vị bia tươi ngon, hảo hạng, bất biến từ năm 1876 đến nay.