Ngành du lịch Nhật Bản đặt kỳ vọng có thể tăng mức chi tiêu của du khách qua trải nghiệm ẩm thực. Ảnh: TTG Asia. |
Chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu tăng số tiền chi tiêu hàng năm của khách du lịch quốc tế lên 5.000 tỷ yen, so với 4.800 tỷ yen vào năm 2019. Nước này đang tập trung vào những du khách chi ít nhất một triệu yen trong chuyến thăm Nhật Bản.
Theo Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản (JTA), thị trường này chiếm 1% tổng số lượt khách nhưng đóng góp tới 10% tổng chi tiêu du lịch trong nước vào năm 2019.
Trong năm tài chính 2023 (tính tới tháng 3/2024), JTA đang tài trợ cho 139 gói du lịch nhắm tới nhóm khách có mức chi cao, trong đó có ẩm thực.
Một trong những chương trình du lịch ẩm thực nhận được nhiều sự quan tâm là tour đi tỉnh Nara. Sau khi ghé thăm các di tích lịch sử thời Asuka (592-710), du khách sẽ được thưởng thức bữa ăn đặc trưng của ẩm thực cung đình.
Ngoài ra, một số chương trình tour còn được đầu tư thiết kế riêng theo nhu cầu của từng du khách. Cụ thể, tour khám phá món ăn địa phương theo mùa tại tỉnh Toyama được giới thiệu và thiết kế riêng cho du khách bay từ sân bay Haneda (Tokyo) bằng máy bay riêng và trực thăng.
Một tour chỉ đón tối đa nhóm 4 khách và sử dụng máy bay riêng để khám phá ẩm thực địa phương. Dự kiến sau Toyama, chương trình này sẽ mở rộng ra các điểm đến Hakuba (Nagano), Annaka (Gunma) hoặc Iwakuni (Yamaguchi).
Còn tại Tokyo, tour thiết kế riêng để du khách nếm thử mọi loại sashimi tại khu chợ Tsukiji danh tiếng cũng được giới thiệu. Bên cạnh đó còn có hình thức tour du lịch cao cấp, đưa du khách khám phá trọn vẹn ẩm thực từ Tokyo đến Kyoto trong 7 ngày, với các trải nghiệm cá nhân hóa như học nấu ăn, học nấu rượu sake, trà đạo, tham quan chợ và ẩm thực đường phố… cùng những nơi lưu trú sang trọng.
Tết là dịp sum vầy, đoàn viên bên mâm cỗ. Zing giới thiệu tới bạn đọc những món ngon, truyền thống ẩm thực hay ngày Tết.