Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Tour du lịch mới 'như nấm sau mưa' hậu sáp nhập tỉnh thành

Theo các đơn vị lữ hành, việc sáp nhập tỉnh/thành tạo sự thuận lợi đặc biệt về thủ tục hành chính. Các tour mới đã được thiết kế, thích ứng nhanh với địa giới hiện tại.

Sap nhap tinh thanh anh 1

Trước khi quyết định sáp nhập tỉnh/thành chính thức được áp dụng, Công ty du lịch Dalat Discovery đã khảo sát và mở rộng tour mới nối Đà Lạt (Lâm Đồng) – Tà Đùng (trước thuộc Đắk Nông, nay thuộc Lâm Đồng), kéo dài đến hồ Lăk và Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk).

Ông Ngô Anh Tuấn, đại diện đơn vị trên, cho biết việc Đắk Nông sáp nhập với Lâm Đồng giúp việc xây dựng tour thuận tiện hơn, đặc biệt trong khâu làm việc với chính quyền.

Loạt tour tuyến mới sau sáp nhập

Trong cuộc đua sản phẩm du lịch sau sáp nhập, Công ty lữ hành Vietravel đang hoàn thiện chuỗi tour xuyên Việt “thế hệ mới” với 6 chặng chính. Tại các tỉnh có địa hình đa dạng, diện tích lớn và giàu bản sắc như Đắk Lắk, Lâm Đồng, Gia Lai, Đà Nẵng, Thanh Hóa…, công ty phát triển hành trình đa trải nghiệm tại chỗ, kết hợp thiên nhiên, văn hóa, thể thao, nghỉ dưỡng và du lịch cộng đồng.

Cùng lúc, đơn vị cũng đẩy mạnh sản phẩm tại các vùng biển trọng điểm như Lâm Đồng, Khánh Hòa, TP.HCM, An Giang,… nhằm kéo dài thời gian lưu trú và tăng mức chi tiêu của khách.

Ngoài ra, tour đường bộ quốc tế nối Đà Nẵng - cửa khẩu Bờ Y (giáp với Campuchia và Lào) đang được xây dựng để mở rộng hành trình Đông Dương.

Trong khi đó, ông Phạm Anh Vũ, Phó Tổng giám đốc Công ty Du Lịch Việt, cho biết sáp nhập giúp doanh nghiệp thuận lợi khai thác tài nguyên liên vùng, giảm thủ tục hành chính phức tạp giữa các tỉnh riêng lẻ.

Điển hình là các tour MICE (du lịch hội thảo, hội nghị) tại Hải Dương (nay là Hải Phòng) và ngủ đêm trên tàu ở vịnh Lan Hạ (Hải Phòng) hay các tour caravan tự lái liên tỉnh.

"Trước đây, tổ chức tour caravan qua nhiều địa phương phải xin phép từng nơi. Sau sáp nhập, thủ tục đơn giản hơn nhiều, giúp chúng tôi tự tin đẩy mạnh loại hình này", ông Vũ nói với Tri Thức - Znews.

Không chỉ tour liên tỉnh, những vùng đất mới sáp nhập cũng trở thành điểm đến lý tưởng cho việc phát triển các loại hình du lịch đặc thù. Ông Lê Lưu Dũng, Giám đốc công ty du lịch Jungle Boss (đơn vị khai thác du lịch mạo hiểm), cho biết đã sớm nhìn thấy tiềm năng của Khe Sanh - Hướng Hóa (Quảng Trị).

Khu vực này có sông, suối, thác, núi và cồn cát giữa rừng xanh - phù hợp với loại hình du lịch sinh thái, trải nghiệm, tương đồng với các sản phẩm đơn vị đang khai thác tại khu vực Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Sau sáp nhập, công ty đẩy mạnh khảo sát suối Tà Đủ, rừng Phong Hương, Tà Puồng... và thiết kế sản phẩm mới cho nhóm khách trẻ, gia đình, và dân chuyên trekking.

Tiềm năng và thách thức

Sáp nhập hành chính tạo thay đổi sâu sắc trong tổ chức, vận hành tour. Lợi ích rõ rệt nhất là tinh gọn đầu mối hành chính. Trước đây, một tuyến tour qua nhiều tỉnh phải làm việc với từng địa phương, nay chỉ cần một đầu mối, giúp các đơn vị lữ hành tiết kiệm thời gian, chi phí và mở rộng quy mô sản phẩm.

Về góc độ thị trường, ông Phạm Anh Vũ nhận định xu hướng tour dài ngày, đa trải nghiệm sẽ lên ngôi trong giai đoạn hậu sáp nhập. Khách tìm kiếm hành trình đa dạng từ núi rừng - biển cả đến văn hóa - ẩm thực, thay vì "check-in nhanh rồi về".

Trong khi đó, Jungle Boss đánh giá việc sáp nhập giúp kết nối vùng di sản với các điểm hoang sơ chưa khai thác, đồng thời tạo cơ hội nâng chất lượng nhân lực du lịch thông qua đào tạo đồng bộ, giao lưu tay nghề giữa các địa phương.

Về hạ tầng, doanh nghiệp ghi nhận nhiều tuyến giao thông đã được nâng cấp, tạo điều kiện tiếp cận vùng lõi thiên nhiên. Một số địa phương mới sáp nhập cũng hình thành mạng lưới homestay, phù hợp với mô hình du lịch cộng đồng. Dù mới ở giai đoạn đầu, đây là nền tảng để phát triển du lịch bền vững, gắn với văn hóa bản địa.

Trong lĩnh vực truyền thông - xúc tiến du lịch, các doanh nghiệp kỳ vọng sự sáp nhập sẽ giúp tạo nên bộ nhận diện chung cho từng cụm vùng. Khi không còn mỗi tỉnh một thông điệp, doanh nghiệp dễ dàng truyền thông tour liên vùng với hình ảnh thống nhất.

Tuy vậy, các đơn vị cho rằng vẫn còn một số thách thức. Nhiều điểm đến tiềm năng nhưng hạ tầng chưa đủ để đón khách quy mô lớn. Để hiện thực hóa sản phẩm liên vùng, doanh nghiệp cần sự phối hợp chặt chẽ từ các sở, ngành địa phương.

Học kỹ năng sống từ những cuốn cẩm nang sinh tồn

Sách “Cẩm nang sinh tồn”, “100 kỹ năng sinh tồn”, “Sống sót” là câu chuyện của những phượt thủ, nhà thám hiểm về cách thoát hiểm và sinh tồn.

Quy mô du lịch khổng lồ của TP.HCM sau sáp nhập

2 sân bay, 89 bến cảng cùng hệ thống metro, đường cao tốc ngày một hoàn thiện, TP.HCM sau sáp nhập sở hữu quy mô du lịch "khổng lồ", hiện đại bậc nhất cả nước.

Tôi check-in 63 bảng tên tỉnh thành trước sáp nhập

Trong 3 năm, đi hàng chục nghìn km, tôi thu về 63 tấm ảnh chụp bảng địa phận tỉnh/thành Việt Nam trước sáp nhập địa giới hành chính.

Linh Huỳnh

Bạn có thể quan tâm