Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tour khám phá hang Va xin ngừng hoạt động vì chi phí tăng

Công ty Oxalis, doanh nghiệp khai thác tour khám phá hang Va - hang động đặc biệt nhất Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, vừa ra thông báo sẽ đóng cửa tour này từ tháng 5.

Ngày 2/2, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Chua Me Đất (Oxalis) thông báo doanh nghiệp này đang tiến hành những thủ tục cần thiết để đóng cửa tour khám phá hang Va từ tháng 5. 

Lý do mà phía Oxalis muốn dừng khai thác tour đến hang Va vì lo ngại kinh doanh không có lời, sau khi tỉnh Quảng Bình thông qua việc điều chỉnh mức thu lệ phí đối với tuyến này. 

Dong cua tour hang Va anh 1
Hang Va, hang động được đánh giá là có hệ thống cột nhũ đá đặc biệt nhất ở Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Ảnh: Oxalis cung cấp.

Nghị quyết về việc Quy định mức thu các loại phí, lệ phí trên địa bàn được HĐND tỉnh Quảng Bình thông qua vào ngày 24/10/2016 điều chỉnh mức thu phí tham quan tuyến du lịch tham quan hang Va, hang Nước Nứt do Oxalis khai thác.

Mức thu doanh nghiệp phải đóng trên mỗi du khách tham quan hang Va mới là 1,2 triệu đồng. Trong đó, doanh nghiệp khai thác phải đóng 1 triệu đồng phí tham quan, 200.000 đồng tiền giám sát kiểm lâm.

Cùng với việc có mức giá mới do tỉnh thông qua này, Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đề xuất thu 600.000 đồng phí dịch vụ môi trường rừng cho mỗi vé bán ra. Như vậy mức phí mới là 1,8 triệu đồng.

Ngoài việc điều chỉnh mức thu phí đối với tour hang Va, các tour đến những điểm du lịch khác trong địa phận Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đều được giữ nguyên theo mức giá cũ.

"Với mức phí được duyệt như hiện nay, công ty không đảm bảo hiệu quả của tour, không có lời. Dù đã được phê duyệt cho khai thác trong 5 năm, công ty xin không tiếp tục hoạt động tour này", ông Nguyễn Châu Á, Tổng giám đốc Oxalis, trao đổi với Zing.vn.

Liên quan đến vấn đề này, một lãnh đạo Sở Du lịch Quảng Bình cho hay sở vẫn chưa nhận được thông báo về việc điều chỉnh mức lệ phí đối với tuyến hang Va. 

"Sở chưa nhận được thông báo về việc tăng lệ phí thu đối với vé bán cho du khách đi tour hang Va. Hiện Sở tạm thời chưa có ý kiến về vấn đề này", ông Nguyễn Văn Kỳ, Phó giám đốc Sở du lịch Quảng Bình, nói.

Dong cua tour hang Va anh 2
Những cột nhũ đá bên trong hang Va được các chuyên gia hang động Hoàng gia Anh đánh giá là có tuổi đời hàng triệu năm. Ảnh: Oxalis cung cấp.

Còn theo ông Nguyễn Châu Á, việc tăng phí đối với tour hang Va khiến công ty phải tính toán lại doanh thu, cho kết quả lỗ. 

Sau khi công ty Oxalis gửi công văn xin dừng khai thác tour, UBND tỉnh Quảng Bình đã tổ chức cuộc họp vào ngày 14/2 giữa các bên liên quan đến tour hang Va. Sau buổi họp, ông Trần Tiến Dũng - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình - kết luận giữ nguyên mức thu phí 1,2 triệu đồng như hợp đồng cũ (1 triệu tiền phí dịch vụ môi trường rừng và 200.000 đồng tiền giám sát kiểm lâm).

UBND tỉnh cũng nói rõ đối với các tuyến du lịch đã có quyết định phê duyệt mức phí của UBND tỉnh, việc điều chỉnh (nếu có) các khoản phải nộp của đơn vị khai thác tuyến phải do UBND tỉnh quyết định.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình cũng lưu ý Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng phải phối hợp các đơn vị liên quan đề xuất UBND tỉnh xem xét quyết định, không được tự ý quyết định, nhằm tránh ảnh hưởng đến sự ổn định của các đơn vị du lịch.

Khai trương tour du lịch trải nghiệm đến hang Va

Sáng 16/8, lễ khai trương tuyến du lịch “Hang Va – hang Nước Nứt, những trải nghiệm khác biệt” diễn ra tại hang Nước Nứt, thuộc Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

Văn Được

Bạn có thể quan tâm