Cận cảnh động cơ 1.5L mới của Toyota đang trong giai đoạn phát triển. Ảnh: Automotive News. |
Theo Motor1, các động cơ đốt trong 4 xy-lanh được Toyota xác nhận đang trong quá trình phát triển và sẽ sớm trình làng. Chia sẻ với Automotive News, ông Hiroki Nakajima - CTO của Toyota - đã gọi các động cơ dung tích 1.5L và 2.0L sắp tới của Toyota là “giải pháp đột phá”.
Cụ thể, ông Hiroki Nakajima cho rằng các động cơ đốt trong này sẽ hoàn toàn khác biệt so với những loại động cơ xăng dầu truyền thống đang có mặt trên thị trường ở thời điểm hiện tại. Khi ôtô vận hành bằng nhiên liệu hydro chưa thực sự phát triển, Toyota cho biết vẫn đang nỗ lực nghiên cứu để tối ưu hiệu suất nhiệt của các động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu hóa thạch.
Vị Giám đốc kỹ thuật của Toyota không đi sâu chi tiết vào thành quả phát triển trên các động cơ mới, nhưng Motor1 cho biết các động cơ của Toyota từng đạt được mức hiệu suất nhiệt 40% cách đây vài năm.
Nissan từng công bố mức hiệu suất nhiệt hơn 50% nhờ công nghệ e-Power, với động cơ đốt trong đảm nhiệm vai trò máy phát điện để cung cấp năng lượng cho motor điện thay vì là hệ truyền động chính của xe. Mazda cũng cho thấy cách tiếp cận tương tự với động cơ xoay trên MX-30 thông qua công nghệ thường thấy trên các mẫu xe điện có phạm vi mở rộng (EREV).
Toyota chưa từ bỏ động cơ đốt trong. Ảnh minh họa: Reuters. |
Ông Hiroki Nakajima tiết lộ động cơ đốt trong mới của hãng sẽ có hành trình piston ngắn hơn. Nhờ yếu tố này, cả 2 động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng mới của Toyota đều có kích thước nhỏ gọn hơn để hướng đến “cuộc cách mạng” về ngoại hình của xe, theo lời CTO của Toyota. Cụ thể, phần đầu xe sẽ được hạ thấp để đạt hiệu suất cao hơn nhờ tối ưu hóa luồng không khí.
Lượng mô-men xoắn bị thất thoát trong quá trình vận hành cũng sẽ được bù đắp nhờ phản ứng tức thì của motor điện. Như vậy, Motor1 cho biết những động cơ đốt trong loại này đang được Toyota phát triển chủ yếu phục vụ nhóm xe hybrid trong tương lai.
Theo kế hoạch, những mẫu xe đầu tiên được Toyota trang bị động cơ mới sẽ lăn bánh trên đường phố vào khoảng năm 2027. Tập đoàn ôtô Nhật Bản đang phát triển hệ thống truyền động để vận hành không chỉ bằng nhiên liệu hóa thạch mà còn nhờ nhiên liệu sinh học, hydro hay nhiên liệu tổng hợp.
Trong khi đó, Nissan gần đây đã thông báo ngừng các khoản đầu tư cho quá trình nghiên cứu phát triển động cơ đốt trong. Thay vào đó, hãng xe Nhật Bản đang tập trung hoàn toàn vào công nghệ xe điện, với các dòng xe EREV đóng vai trò bước đệm trước khi chuyển đổi thuần điện trong tương lai.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.