Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Toyota chung tay phát triển nhân lực ngành âm nhạc, kỹ thuật Việt Nam

Thách thức đặt ra với thị trường lao động hiện tại là phải phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao để phục vụ việc mở rộng sản xuất, kinh doanh, nhất là các ngành công nghiệp.

Đại dịch Covid-19 tác động nặng nề tới thị trường lao động nước ta, dẫn đến việc bộc lộ những điểm mạnh, điểm yếu và loạt vấn đề cần giải quyết.

Chưa kể, trong bối cảnh cách mạng 4.0 đòi hỏi nguồn nhân lực có tay nghề chất lượng cao, sự đồng hành của doanh nghiệp và nhà trường là điều cần thiết để giúp thế hệ trẻ nhanh chóng vượt qua khó khăn, chủ động với tương lai.

Nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao

Tại Hội nghị “Phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, bền vững và hội nhập” vào tháng 8/2022, đại diện Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã tóm tắt thực trạng thị trường lao động Việt Nam.

Theo đó, nguồn cung lao động không ngừng tăng về cả số lượng và chất lượng đào tạo qua các năm. Từ 27,87 triệu người vào năm 1986 đã tăng lên 51,4 triệu người vào tháng 2/2022; tỷ lệ lao động đã qua đào tạo tăng từ 49% năm 2014 lên 67% vào năm 2022.

Hoc bong Toyota anh 1

Các ngành công nghiệp luôn cần nguồn nhân lực chất lượng cao.

Song, thị trường lao động Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế chưa đáp ứng được nhu cầu của một nền kinh tế hiện đại, linh hoạt và hội nhập.

“Điều này thể hiện ở số lượng lao động có trình độ, kỹ năng nghề cao còn nhỏ; chất lượng nhân lực có kỹ năng nghề vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của thị trường lao động; năng lực cạnh tranh quốc gia còn thấp, chưa tận dụng được hết cơ hội của thời kỳ dân số vàng để thu hút nguồn lực đầu tư FDI. Hạn chế về trình độ, kỹ năng nghề khiến lao động khó có thể có được việc làm bền vững và chuyển dịch linh hoạt trong một thị trường lao động đang biến chuyển không ngừng”, đại diện Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội dẫn chứng.

Tay nghề và chất lượng lao động trở thành thách thức lớn của thị trường lao động Việt Nam khi hội nhập với thế giới.

Việc tăng cường hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp là nhu cầu cấp thiết nhằm mang lại lợi ích cho cả nhà trường, doanh nghiệp, sinh viên cũng như thị trường lao động Việt Nam. Tại một số doanh nghiệp, sự hợp tác này được triển khai tích cực, bền bỉ và mang lại nhiều hiệu quả thiết thực.

Hành trang đến từ Toyota Việt Nam

Ngay từ thời điểm bắt đầu hoạt động tại Việt Nam năm 1995, Toyota Việt Nam luôn mong muốn góp phần nuôi dưỡng một thế hệ trẻ tài năng, nhiệt huyết, từ đó nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam và đóng góp tích cực vào sự phát triển thịnh vượng của đất nước.

Trong lĩnh vực giáo dục, Toyota Việt Nam duy trì chương trình “Học bổng Kỹ thuật” và “Học bổng âm nhạc Toyota” bên cạnh cuộc thi vẽ tranh quốc tế Toyota “Chiếc ôtô mơ ước” dành cho thiếu nhi.

Năm nay, Toyota Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao tặng 200 suất học bổng, với tổng giá trị 1,2 tỷ đồng hỗ trợ sinh viên chuyên ngành kỹ thuật và âm nhạc. Qua nhiều năm triển khai, đến nay, hơn 3.800 suất học bổng đã được trao tặng cho sinh viên ở cả hai lĩnh vực.

Hoc bong Toyota anh 2

Năm 2022, Toyota Việt Nam trao tặng 115 suất học bổng kỹ thuật cho các sinh viên xuất sắc chuyên ngành Cơ khí, Kỹ thuật và Môi trường.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, Toyota Việt Nam trao tặng cho các trường 5 xe ôtô bao gồm một xe Camry, một xe Innova, một xe Corolla Altis, 2 xe Vios và một số thiết bị như động cơ xe Fortuner, hộp số xe Innova để phục vụ công tác giảng dạy của nhà trường.

Đối với 5 trường âm nhạc, Toyota Việt Nam hỗ trợ trang bị nhạc cụ truyền thống cho khoa âm nhạc truyền thống của trường (Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Học viện Âm nhạc Huế, Nhạc viện TP.HCM, Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Tây Bắc và Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Việt Bắc).

Chương trình nhằm hỗ trợ điều kiện học tập tốt nhất cho sinh viên, tránh tình trạng lý thuyết và thực hành không song hành với nhau, hạn chế cơ hội trải nghiệm của sinh viên.

Hoc bong Toyota anh 3

Đại diện Toyota Việt Nam trao thiết bị giảng dạy cho trường đại học về chuyên ngành Môi trường và Kỹ thuật.

Chương trình học bổng kỹ thuật và âm nhạc của Toyota đã tạo ra sự khích lệ to lớn cả về vật chất và tinh thần cho các sinh viên, giúp người trẻ có thêm tự tin và hành trang chuẩn bị cho tương lai.

Năm 2019, sinh viên Hoàng Minh Việt, Đại học Công nghiệp Quảng Ninh là người đã 2 lần được vinh danh trong chương trình học bổng Kỹ thuật của Toyota.

“Học bổng có ý nghĩa to lớn đối với em, không chỉ về vật chất mà còn về mặt tinh thần. Để đạt được học bổng này, em đã phấn đấu tích cực trong suốt quá trình học tập”, Minh Việt chia sẻ.

Hoc bong Toyota anh 4

Các em sinh viên nhận học bổng Kỹ thuật năm 2019 có chuyến tham quan nhà máy Toyota.

27 năm có mặt tại Việt Nam, Toyota luôn nỗ lực lan tỏa những giá trị yêu thương, nuôi dưỡng và đồng hành cùng thế hệ trẻ tài năng và nhiệt huyết, góp phần tạo dựng nguồn nhân lực chất lượng và đưa Việt Nam hội nhập với thế giới.

Giang Cơ Thụy

Bạn có thể quan tâm