Toyota vẫn đang là nhà sản xuất ôtô dẫn đầu thế giới, với dải sản phẩm đa dạng từ xe xăng, hybrid, xe điện và xe sử dụng nhiên liệu hydro. Tuy vậy trong giai đoạn mà hàng loạt hãng xe trên thế giới đua nhau phát triển xe điện, Toyota dường như có kế hoạch riêng của mình. Hãng xe Nhật Bản không vội vàng phát triển xe điện mà vẫn tập trung vào các nhóm xe khác, tùy thuộc vào thị trường.
Phải tới năm nay, Toyota mới bắt đầu những bước đi mạnh mẽ hơn trong kế hoạch điện hóa của mình.
Xây dựng nhà máy pin
Tháng 12/2021, Toyota bắt đầu xây dựng nhà máy pin tại North Carolina. Đến tháng 4/2024, nhà máy này đã bắt đầu đi vào hoạt động và sẵn sàng cung cấp pin cho những mẫu xe điện bán tại thị trường Bắc Mỹ.
Với khoản đầu tư ban đầu gần 14 tỷ USD, đây là nhà máy sản xuất thứ 11 của Toyota tại Mỹ, chuyên sản xuất pin cho các dòng xe hybrid (HEV), xe hybrid sạc điện (PHEV) và xe điện thuần túy (BEV), đồng thời tạo ra 5.000 việc làm.
Nhà máy này là một phần trong chiến lược "best-in-town" của Toyota. Chiến lược trên tập trung sản xuất pin và xe năng lượng mới cho từng thị trường với dải sản phẩm đa dạng.
Nhà máy pin của Toyota tại Carolina. Ảnh: Battery Technology. |
Tính đến hiện tại, Toyota đã đầu tư đến 49 tỷ USD vào nhà máy North Carolina, cung cấp hơn 280.000 việc làm cho ngành công nghiệp Bắc Mỹ.
Một số mẫu xe hiện hành đang được lắp bộ pin từ nhà máy này bao gồm nhóm ôtô hybrid (HEV) như Toyota Prius, Camry Hybrid, RAV4 Hybrid, và Highlander Hybrid. Toyota RAV4 PHEV là chiếc hybrid cắm sạc đầu tiên được trang bị pin do chính Toyota sản xuất.
Tại Bắc Mỹ, Toyota đã bắt đầu bán bZ4X, xe điện đầu tiên của hãng, từ năm 2022. Ban đầu xe sử dụng bộ pin LFP từ đối tác lâu năm Panasonic. Sau đó, hãng bắt đầu lắp pin được sản xuất từ nhà máy Carolina cho toàn bộ xe bZ4X từ năm 2024. Xe được bán với giá dao động 42.000-44.000 USD cho 2 phiên bản.
Tiến gần thị trường Trung Quốc
Việc Toyota thay đổi mô hình sản xuất sang xe điện được xem là nỗ lực nhằm thu hút người dùng Trung Quốc, nhóm khách hàng lớn nhất thế giới cũng là thị trường "khó nhai" tại thời điểm này.
Đầu tháng 2, Toyota thông báo ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện với Chính phủ Thượng Hải (Trung Quốc) về kế hoạch trung hòa Carbon. Toyota sẽ xây dựng một nhà máy mới ở phía Tây Thượng Hải, tập trung sản xuất và phát triển các mẫu xe điện dưới thương hiệu Lexus.
Concept Toyota Lexus EV. Ảnh: Toyota. |
Nhà máy sản xuất mới dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2027 với năng suất khoảng 100.000 chiếc/năm.
Theo thỏa thuận, ngoài việc sản xuất ôtô, Toyota cũng tập trung nghiên cứu năng lượng hydro, công nghệ tự lái, tái sử dụng pin để đáp ứng nhu cầu của người dân Trung Quốc, đồng thời giảm lượng khí thải từ phương tiện xuống mức thấp nhất.
FAW Toyota bZ3C (trái) và GAC bZ3X (phải). Ảnh: CarnewsChina. |
Trước đó, Toyota đã rơi mất dần thị phần tại đất nước tỷ dân khi không thể cạnh tranh với các hãng xe điện nội địa. Dù đã liên doanh với nhiều tập đoàn lớn tại Trung Quốc như FAW Group hay Guangzhou Automobile, doanh số của những sản phẩm liên doanh chưa đạt như kỳ vọng.
Tại thị trường tỷ dân, Toyota đã trình làng tổng cộng 3 mẫu xe điện thuộc dòng "Beyond Zero" gồm sedan bZ3, bên cạnh 2 SUV điện là bZ3C và bZ3X. Trong số này, Toyota bZ3X được hãng xe Nhật Bản hợp tác cùng GAC, còn Toyota bZ3C là sản phẩm liên doanh giữa Toyota với FAW.
Loạt concept thuần điện xuất hiện
Đầu năm 2024, tại Triển lãm ôtô Bắc Kinh, Toyota giới thiệu concept của chiếc bZ7 - sản phẩm thuần điện mới dự kiến ra mắt vào quý II năm nay ở Trung Quốc.
Concept Toyota bZ7. Ảnh: CarnewsChina. |
Đây là mẫu sedan dáng coupe được cắt xẻ táo bạo, mang nhiều đường nét của chiếc bZ4X. Chiếc xe điện mới được sử dụng khung gầm về hệ truyền động từ BYD, đối tác mới của Toyota tại Trung Quốc.
Khi ra mắt, cái tên này sẽ cạnh tranh cùng nhiều mẫu sedan ăn khách khác như Xiaomi SU7, BYD Han, Luxeed S7 hay tân binh N7 từ "đồng hương" Nissan.
Tại Triển lãm ôtô Việt Nam 2024 (VMS2024), Toyota cũng mang đến concept SUV thuần điện FT-3e. Đây cũng chính là mẫu xe ý tưởng đã xuất hiện lần đầu tại triển lãm Japan Mobility Show 2023.
Dù chưa trình bày không gian cabin, Toyota vẫn gây hứng thú cho người dùng Việt với thiết kế ngoại thất của FT-3e. Đầu xe được mang đường nét tương lai với dải đèn dạng pixel vắt ngang cùng các thanh LED hiển thị mức pin.
Concept Toyota FT-3e. Ảnh: |
Nhìn chung Toyota đang dần chuyển mình để tham gia sâu hơn vào cuộc đua điện hóa toàn cầu. Tuy nhiên, việc chậm chân có thể khiến hãng bỏ lỡ một bộ phận khách hàng, đặc biệt là những người muốn trải nghiệm xe điện nhưng vẫn tin tưởng thương hiệu Nhật Bản.
Dù vậy, với loạt kế hoạch mở rộng và chiến lược mới, Toyota vẫn còn cơ hội để lấy lại vị thế trên thị trường ôtô điện trong tương lai.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.