Xếp hạng theo nghiên cứu của Kantar Millward Brown dựa trên nhiều thước đo, gồm doanh số bán hàng, lợi nhuận, mức độ theo dõi trên mạng xã hội... Tuy nhiên, điểm chung dễ nhận thấy đó là những hãng xe đa quốc gia thuê mướn hàng trăm nghìn nhân công trên khắp thế giới.
Danh sách 100 thương hiệu toàn cầu giá trị nhất thế giới năm 2019 của Kantar Millward Brown xếp Toyota ở vị trí dẫn đầu thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới (29,15 tỷ USD). Hai hãng xe Đức là Mercedes (23,36 tỷ USD) và BMW (23,33 tỷ USD) đứng trong top 3.
Nhiều năm liền, Toyota đứng đầu danh sách các thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới. Ảnh: Automotive News. |
Tuy nhiên, nếu so với 100 công ty giá trị khác, các hãng xe lại có thứ bậc không cao. Trong số 10 hãng xe hàng đầu thế giới chỉ có 3 hãng xe lọt vào top 100. Toyota, Mercedes và BMW lần lượt đứng vị trí 41, 54 và 55, giảm đáng kể so với xếp hạng năm 2018.
7 hãng xe còn lại trong danh sách top 10 có Honda, Ford, Nissan, Tesla, Audi, Volkswagen và Porsche. Chỉ Volkswagen với giá trị 6,71 tỷ USD là cải thiện vị trí so với năm ngoái sau khi tái xây dựng thương hiệu từ scandal Dieselgate. Porsche với giá trị 5,82 tỷ USD là cái tên mới trong danh sách sau khi đánh bật Maruti-Suzuki của Ấn Độ.
Mercedes và BMW đứng trong top 3 thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới. Ảnh: TH-Brands. |
Năm 2018 có 5 hãng xe đứng trong top 100 thương hiệu giá trị nhất thế giới, còn trước đó (2017) có 6 hãng xe. Năm ngoái, Ford và Honda có trong top 100, còn năm nay thì không.
Suốt 14 năm công bố xếp hạng của Kantar Millward Brown, Toyota xếp vị trí số 1 trong 12 năm. Chỉ duy nhất năm 2010 và 2012, hãng này xếp vị trí thứ hai.
Các công ty như Amazon, Apple và Google vẫn là cái tên dẫn đầu trong top 100 thương hiệu giá trị nhất thế giới. Những thương hiệu này cung cấp nhiều loại hình dịch vụ, trong đó có lĩnh vực mà các hãng xe đang cố thâm nhập như chia sẻ và cho thuê xe.
Những cái tên như Spectrum, Mastercard, UPS đều xếp hạng cao hơn các hãng xe lớn trên thế giới.