Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Toyota lên kế hoạch từ bỏ động cơ đốt trong?

Toyota được cho là đang cân nhắc khả năng ngừng sản xuất ôtô động cơ đốt trong dành cho khách hàng Mỹ.

Chuyên trang InsideEVs dẫn nguồn tin từ Bloomberg cho hay Toyota dường như đang xem xét kế hoạch chấm dứt dòng sản phẩm ôtô động cơ đốt trong, một phần do thành công của tập đoàn ở mảng hybrid.

“Tại Mỹ, đang có những cân nhắc của Toyota liên quan đến khả năng ngừng sản xuất ôtô động cơ đốt trong dành cho khách hàng tại đây”, ông Gill Pratt - trưởng nhóm khoa học của Toyota - chia sẻ với Bloomberg.

Theo InsideEVs, Gill Pratt đã gắn bó gần một thập kỷ với Toyota, đồng thời đang là CEO của Viện nghiên cứu Toyota. Gill Pratt còn được biết đến là người ủng hộ cách tiếp cận hoài nghi của Toyota với ôtô thuần điện.

Cụ thể, Toyota chọn cách tiếp cận “đa hướng” thông qua cung cấp nhiều loại hệ truyền động khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu khách hàng ở từng thị trường, từ động cơ đốt trong, xe hybrid, xe chạy bằng pin hydro cho đến ôtô thuần điện.

Toyota dong co dot trong anh 1

Toyota cung cấp nhiều lựa chọn ôtô giảm phát thải, thay vì tập trung hoàn toàn cho xe thuần điện.

Trong đó, năng lượng hydro phục vụ giao thông vận tải chưa thật sự phát triển, còn xe hybrid được đánh giá là sạch hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn so với xe xăng nhưng vẫn phát thải carbon, khác với độ “sạch” trong quá trình vận hành của ôtô thuần điện.

Dù vậy theo InsideEVs, sự đa dạng này vẫn mang lại tính hiệu quả khi dần loại bỏ ôtô động cơ đốt trong khỏi đường phố, thay vì lập tức chuyển toàn bộ thành phương tiện thuần điện dùng pin.

Chuyên trang InsideEVs nhận định với việc một nhà sản xuất ôtô truyền thống như Toyota để ngỏ khả năng chấm dứt kỷ nguyên xe xăng, tương lai của nhóm ôtô động cơ đốt trong tại Mỹ dường như đã được định đoạt.

Trong tương lai gần, có thể toàn bộ ôtô Toyota bán ra tại Mỹ sẽ là xe hybrid, xe điện hoặc ôtô chạy pin hydro.

Toyota dong co dot trong anh 2

Nhiều khả năng dải sản phẩm Toyota tại Mỹ trong tương lai sẽ vắng bóng ôtô động cơ đốt trong. Ảnh: Toyota.

Theo InsideEVs, tập đoàn Toyota hiện cung cấp 2 mẫu ôtô thuần điện cho khách hàng tại Mỹ gồm Toyota bZ4X và Lexus RZ 450e. Cả 2 đều tỏ ra thua thiệt về phạm vi hoạt động, thời gian sạc và các công nghệ tổng thể khi so sánh với nhóm đối thủ từ Mỹ, Hàn Quốc và châu Âu.

Dù vậy, 2 mẫu xe thuần điện nói trên vẫn bán khá tốt, tương tự sức bán ấn tượng mà nhóm xe hybrid của Toyota đạt được tại Mỹ.

Toyota được xem là hãng xe tiên phong công nghệ hybrid và hiện sở hữu dòng sản phẩm điện hóa có quy mô lớn nhất xứ cờ hoa. Hồi tháng 9, gần một nửa doanh số Toyota tại Mỹ là xe thuần điện hoặc xe hybrid.

Khách hàng Mỹ cũng chỉ còn duy nhất tùy chọn hybrid khi muốn mua thế hệ mới của Toyota Camry, mẫu xe Toyota bán chạy hàng đầu xứ cờ hoa.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Toyota lùi kế hoạch ra mắt xe điện do nhu cầu giảm

Toyota xác nhận sẽ hoãn thời gian ra mắt một chiếc SUV thuần điện mang nhãn Lexus và SUV cỡ lớn bZ5x vì thay đổi kế hoạch.

Toyota Camry 2025 - động cơ hybrid là tiêu chuẩn, giá từ 28.400 USD

Mẫu sedan cỡ D của thương hiệu ôtô Nhật Bản sẽ bước sang thế hệ thứ 9 trong năm nay. Toyota đã loại bỏ động cơ V6 trên Toyota Camry và thay thế bằng động cơ hybrid.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm