Có tổng cộng 10 xe điện sẽ được Toyota trình làng trong 3 năm tiếp theo. Ảnh: Toyota. |
Theo Reuters, tập đoàn Toyota sẽ trình làng 10 mẫu xe điện dùng pin trong 3 năm tiếp theo và hướng đến doanh số ôtô điện hàng năm ở mức 1,5 triệu xe vào năm 2026. Tập đoàn ôtô Nhật Bản muốn khẳng định mục tiêu tăng trưởng mạnh mẽ trong mảng xe điện, nơi họ đang tạm thời bị các đối thủ vượt mặt.
Giới lãnh đạo cấp cao của Toyota xác nhận sẽ thành lập một đơn vị chuyên biệt mới, tập trung vào thế hệ kế cận của các mẫu xe điện dùng pin.
Hiện, cả Toyota lẫn thương hiệu xe sang Lexus chỉ sở hữu 3 mẫu ôtô thuần điện. Năm ngoái, ôtô điện đến từ 2 thương hiệu này chỉ ghi nhận sức tiêu thụ chưa đến 25.000 xe trên toàn cầu, thua xa doanh số 1,3 triệu xe của Tesla hay 1,85 triệu chiếc mà BYD đạt được.
Từ thực tế này, những nhà đầu tư và các nhóm hoạt động môi trường đã lên tiếng chỉ trích Toyota do đã chậm chạp trong nỗ lực điện hóa dải sản phẩm.
Toyota cũng bị xem như đã đánh mất vị thế vào tay Tesla và những tên tuổi sản xuất ôtô lâu đời khác, vốn nhanh nhạy hơn trong việc nắm bắt nhu cầu xe điện đang ngày một gia tăng.
Đối diện với những lời chỉ trích, Toyota phản bác rằng EV chỉ là một trong những lựa chọn ôtô của khách hàng. Nhà sản xuất ôtô Nhật Bản cũng khẳng định các mẫu xe dùng động cơ hybrid xăng-điện như Toyota Prius mới là lựa chọn thực tế hơn cho người dùng tại một số thị trường.
“Trong vài năm tới, chúng tôi sẽ mở rộng dải sản phẩm của mình sang phân khúc xe điện chạy pin”, ông Koji Sato – tân CEO của Toyota – cho biết trong một cuộc họp và không quên khẳng định vai trò trụ cột của nhóm xe hybrid đối với nhà sản xuất ôtô Nhật Bản.
Lãnh đạo Toyota xác nhận đầu tư mạnh mẽ vào ôtô điện trong 3 năm tới. Ảnh: Kim Kyung-Hoon/Reuters. |
Theo các dự báo, xe điện sẽ chiếm hơn 50% tổng sản lượng ôtô trên toàn cầu vào năm 2030.
Trước tình hình đó, Toyota xác nhận sẽ đẩy mạnh sản lượng tại Mỹ, nơi tốc độ tăng trưởng của mảng ôtô điện đang vượt xa tốc độ tăng trưởng chung của toàn thị trường ôtô ở quốc gia này.
Reuters cho biết mục tiêu doanh số 1,5 triệu xe điện chạy pin mỗi năm của Toyota cao hơn khoảng 25% so với dự báo của S&P Global Mobility. Dữ liệu từ đơn vị này cho biết Toyota sẽ chỉ bán được khoảng 1,2 triệu xe thuần điện trong vòng 3 năm tiếp theo.
“Với chênh lệch 300.000 xe, có thể xem như số liệu dự báo của chúng tôi và mục tiêu của Toyota đang cách nhau một năm. Dù vẫn khả thi, kết quả thực tế sẽ phụ thuộc khá nhiều vào các mẫu xe mà Toyota dự định tung ra trong tương lai”, ông Yoshiaki Kawano – Phó giám đốc của S&P Global Mobility – nhận định.
Sau quý đầu năm, doanh số của Toyota tại Mỹ đã giảm gần 9%. Ở chiều hướng ngược lại, sức tiêu thụ của nhóm ôtô thuộc tập đoàn General Motors lại tăng trưởng 18% nhờ nhu cầu lớn về xe điện.
Dù vậy, dữ liệu từ S&P Global Mobility hồi tháng 11 cho thấy phần đông người tiêu dùng tại Mỹ đã quyết định chuyển sang sử dụng ôtô điện nhờ vào những ảnh hưởng từ Toyota và Honda.
Sách hay về xe điện
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay liên quan tới xe điện và những con người mở đầu cho kỷ nguyên xe điện. Elon Musk hay Tesla tất nhiên là những cái tên nổi bật trong thời đại xe điện đang phát phát triển mạnh.