Ra mắt vào đầu tháng 1 tại triển lãm ôtô Bắc Mỹ 2019, Toyota đã tái sinh huyền thoại Supra với sự hợp tác cùng hãng xe Đức BMW. Tuy chỉ mới vào những tháng đầu năm 2020, Toyota đã công bố những thay đổi nổi bật của mẫu xe thể thao này với model 2021. |
Một trong những cải tiến nổi bật nhất là khối động cơ 4 xilanh dung tích 2.0L sử dụng công nghệ turbo hoàn toàn mới. Được phát triển bởi BMW, khối động cơ này sản sinh công suất 258 mã lực tại vòng tua 5.000-6.500 vòng/phút cùng mô men xoắn 400 Nm tại vòng tua 1.550-4.400 vòng/phút. |
Với khối động cơ 2.0L, đây là mẫu xe thể thao chuyển tiếp giữa Toyota 86 và Supra 3.0. Vẫn được trang bị hộp số tự động 8 cấp, phiên bản này có khả năng tăng tốc từ 0 lên 96 km/h chỉ trong 5 giây, trước khi đạt vận tốc tối đa được giới hạn điện tử ở mức 250 km/h. Đây là mẫu xe nhanh thứ 2 của Toyota sau chiếc Supra 3.0. |
Bên cạnh mức giá hợp lý hơn, khối động cơ 2.0L cũng cho ra con số tiêu thụ nhiên liệu tốt hơn, mặc dù chưa có thông tin chính thức từ hãng xe Nhật Bản. Tuy nhiên, khối lượng của mẫu xe mới thấp hơn đáng kể - đạt mức 1.443 kg so với 1.542 của Supra 3.0. |
Thêm vào đó, hệ thống phanh của phiên bản 2.0 cũng có đường kính đĩa phanh nhỏ hơn, sử dụng kẹp phanh 1 piston thì vì loại 4 piston như trên phiên bản 3.0. Hệ thống âm thanh cũng giảm còn 4 loa, thay vì 10 loa. |
Ghế ngồi trên xe cũng chuyển sang cơ cấu chỉnh bằng tay thay vì chỉnh điện 14 hướng. Một số tính năng vận hành khác cũng không có mặt như hệ thống vi sai chủ động và hệ thống treo thích ứng. |
Do việc tinh giảm trọng lượng của xe được điều chỉnh ở cả 2 cầu, do đó phiên bản Supra 2.0 vẫn có tỷ lệ phân bổ trọng lượng 50:50. Với tỷ lệ phân bổ hoàn hảo cùng khối lượng nhẹ hơn, Supra 2.0 sẽ có khả năng vào cua ổn định hơn so với người đàn anh Supra 3.0. |
Phiên bản sử dụng động cơ 3.0L cũng sẽ có những tinh chỉnh về mặt hiệu suất cũng như khung gầm. Giống như BMW Z4 M40i, khối động cơ 6 xilanh thẳng hàng dung tích 3.0L sử dụng công nghệ turbo giờ sản sinh công suất lên đến 388 mã lực tại vòng tua 5.800-6.500 vòng/phút và mô men xoắn 499 Nm tại vòng tua 1.800-5.000 vòng/phút - mạnh hơn khoảng 48 mã lực so với đời 2020. |
Điều này cho phép chiếc Supra 3.0 2021 có khả năng tăng tốc từ 0 lên 96 km/h chỉ trong 3,9 giây – nhanh hơn 0,2 giây khi so sánh với Supra 3.0 2020. |
Các kỹ sư của Toyota cũng nâng cấp khả năng ổn định của xe khi vào cua bằng việc thêm vào các chi tiết được làm từ hợp kim nhôm trọng lượng nhẹ, cản trước và sau được tinh chỉnh cùng các hệ thống điện tử khác như hệ thống trợ lực điện EPS, hệ thống treo biến thiên thích ứng AVS, hệ thống cân bằng điện tử VSC, bộ vi sai chủ động… |
Năm 2021 cũng là năm ra mắt phiên bản GR Supra A91 Edition hoàn toàn mới, vốn sẽ thay thế cho mẫu xe Launch Edition đời 2020. Chỉ sản xuất với số lượng giới hạn 1.000 chiếc, Toyota GR Supra A91 Edition được trang bị khối động cơ lớn hơn cùng tùy chọn 2 màu ngoại thất: Nocturnal và Refraction. |
Gói trang bị ngoại thất của phiên bản đặc biệt này còn bao gồm thêm viền cánh gió sau bằng carbon màu đen, mâm được sơn đen mờ, tem dán thể thao trên cột C và chụp tai gương chiếu hậu vân carbon. Xe sử dụng kẹp phanh đến từ thương hiệu Brembo được sơn đỏ cùng logo "Toyota Supra" (một chi tiết cũng có mặt trên Supra 3.0 Premium). Nội thất của GR Supra A91 Edition sử dụng chất liệu Alcantara màu đen với các đường chỉ màu xanh tương phản. |
Tất cả các mẫu xe 2021 đều được nâng cấp với màn hình giải trí trung tâm kích thước 8,8 inch, thay cho màn hình 6,5 inch trước đây. Một số gói trang bị an toàn và công nghệ cũng được trang bị tiêu chuẩn cho 2 phiên bản Premium và A91 Edition. |
Toyota GR Supra 2021 sẽ có mặt tại thị trường Mỹ vào tháng 6 sắp tới, tuy nhiên mức giá chính thức của từng mẫu xe vẫn chưa được công bố. |