Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Toyota trình diễn xe tương lai FT-Bh tại Việt Nam

FT-Bh hybrid concept là một chiếc xe nhỏ gọn mang công nghệ và thiết kế của tương lai, vừa được hãng xe Nhật giới thiệu tại Triển lãm Ô tô Việt Nam năm nay.

Đến với triển lãm VMS 2014 năm nay, Toyota giới thiệu mẫu xe FT-Bh hybrid concept khá độc đáo. Đây là chiếc xe nhỏ gọn hơn so với Prius, thuộc phân khúc subcompact, được giới thiệu lần đầu tới công chúng tại triển lãm Geneva 2012.

Theo số liệu của Toyota, FT-Bh hybrid concept có chỉ số tiêu thụ nhiên liệu khá ấn tượng, chỉ 2,1 lít/100 km (tương đương một chiếc xe tay ga Air Blade của Honda).

FT-Bh là viết tắt của "Future Toyota Hybrid phân khúc B". Toyota đã đầu tư rất nhiều công nghệ tiên tiến để xây dựng mẫu concept này. 

Năm nguyên tắc được áp dụng trên mẫu xe này bao gồm: hệ thống truyền động hiệu quả, giảm khối lượng, quản lý nhiệt năng, tăng hiệu suất điện và khí động học tối ưu.

Mẫu xe này trang bị động cơ xăng dung tích 1.0 lít, với tỷ số nén 13:1. Gói pin lithium-ion chỉ nhỏ và nhẹ bằng một nửa so với loại pin nickel-metal-hydride đang sử dụng trên hệ thống hybrid Synergy Drive của Prius. Kết quả là FT-Bh hybrid nhẹ hơn 90 kg so với hệ thống trên Prius.

FT-Bh hybrid được ép cân tối đa có thể nhằm giảm sự tiêu hao nhiên liệu. Mọi chi tiết không cần thiết đều được lược bỏ, các vật liệu đắt tiền như thép cường độ cao, nhôm và magiê được sử dụng để giảm trọng lượng.

Tất nhiên, nếu đưa vào sản xuất hàng loạt, những chất liệu trên có thể khiến chiếc xe đội giá và mất sức cạnh tranh. Kết quả là FT-Bh chỉ nặng 786 kg, trong khi Prius nặng tới 1.179 kg.
Xe được trang bị dải đèn LED đẹp mắt, trông hiện đại và giảm hao phí năng lượng.
Đèn hậu được thiết kế cách điệu.
Với sự ra mắt FT-Bh, Toyota rõ ràng đang muốn tái khẳng định danh tiếng của mình trong lĩnh vực công nghệ hybrid. Những công nghệ này sẽ được áp dụng vào một số mẫu xe của hãng trong thời gian tới.

Nissan trưng bày ô tô điện tại Vietnam Motor Show 2014

Nissan Leaf là chiếc xe điện bán chạy nhất thế giới. Kể từ lần đầu ra mắt vào tháng 12/2010, Nissan đã tiêu thụ khoảng 43.000 chiếc xe này.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm